Ứng xử cần biết khi trẻ uống rượu

Đừng nghĩ trẻ sẽ không dám thử

Một nghiên cứu cho thấy 10% học sinh lớp 8 nói đã biết uống rượu, 39% trẻ cuối cấp trung học cho biết đã uống rượu. Con số bất ngờ này là một lời nhắc nhở đối với các bậc phụ huynh.

Việc uống rượu bia quá trẻ sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ khác nữa. Trẻ từ 12 đến 20 tuổi khi uống rượu sẽ dễ có tình trạng chè chén quá mức, càng nhỏ tuổi càng dễ uống nhiều. Điều này dẫn tới chúng sẽ tự làm tổn thương mình. Lượng cồn quá mức sẽ làm giảm sự phát triển của não, đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng đánh giá và đưa ra quyết định. Thông thường kĩ năng này sẽ hoàn thiện từ tuổi 25, đây cũng là lý do tại sao những bạn tuổi ‘teen’ thường khá xốc nổi.

Ứng xử cần biết khi trẻ uống rượu ảnh 1
Tỉ lệ trẻ dưới 21 tuổi uống rượu bia ngày càng tăng lên. Ảnh minh họa

Bạn có thể dạy chúng uống một cách có trách nhiệm?

Nếu cha mẹ ở cạnh chúng khi chúng uống rượu để kiểm soát tình hình, như vậy sẽ tốt hơn đúng không?

Không hẳn, nghe qua có vẻ là một ý kiến khá hợp lý, tuy nhiên các nghiên cứu khuyến cáo mạnh rằng nếu bạn giữ cho trẻ không uống rượu càng lâu thì sẽ càng tốt cho trẻ.

Chưa hề có bằng chứng cho thấy việc bạn kiểm soát tình trạng uống rượu bia của con mình ở nhà sẽ giúp chúng uống một cách có trách nhiệm hơn sau này. Ngược lại, việc cho trẻ uống rượu quá sớm sẽ tăng nguy cơ mắc các rối loạn. Trẻ uống rượu trước 15 tuổi sẽ dễ nghiện rượu hơn 4 lần so với trẻ uống từ sau 21 tuổi.

Nói gì với con bạn về rượu

Tạo dựng lòng tin là chìa khóa để dạy con bạn có trách nhiệm hơn trong chuyện chè chén. Điều này sẽ giúp chúng từ chối bia rượu, lấy lại sự tự tin, bỏ ngoài tai việc bạn bè chúng rủ rê và hiểu được sự mong đợi của ba mẹ mình.

-          Cho chúng thấy chúng hoàn toàn có thể nói mọi chuyện với bạn và bạn là người biết lắng nghe. Phần lớn các trường hợp, ba mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến cách hành xử của con cái.

-          Hãy bước vào cuộc sống của chúng, biết bạn bè chúng là ai và chúng thường đến những nơi nào. Hãy luôn dành thời gian cho chúng mỗi ngày.

-          Nếu bạn uống, hãy uống một cách khôn ngoan trước mặt chúng. Đừng nói rằng bạn cần uống sau một ngày mệt mỏi. Đừng uống quá nhiều. Và tuyệt đối đừng uống khi bạn cần lái xe.

-          Dạy chúng những cách thư giãn khác như tập thể dục hay nghe nhạc, thay vì chè chén

-          Tận dụng cơ hội để chuyện trò với chúng về chuyện uống rượu, ví dụ khi thấy một người khác say xỉn gây chuyện vì uống quá nhiều

-          Giúp chúng hiểu rõ ràng rằng uống rượu quá sớm là xấu. Phần lớn con cái sẽ thử rượu sớm vì ba mẹ chúng không làm chúng nhận ra sự nguy hiểm.

-          Đối với những đứa trẻ lớn tuổi hơn, hãy giúp chúng hiểu rượu tác động như thế nào đến não bộ và khả năng đánh giá, đưa ra quyết định của chúng.

-          Giúp chúng chọn bạn mà chơi, và bạn tốt sẽ không bao giờ bắt chúng uống rượu bia.

Ứng xử cần biết khi trẻ uống rượu ảnh 2
Hãy giúp trẻ nói không với rượu bia. Ảnh minh họa

Khi nào thì bắt đầu nói chuyện với trẻ?

Độ tuổi trung bình trẻ ở Mỹ thử uống rượu bia là 11, một số còn tò mò về rượu bia sớm hơn nữa. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên nói với chúng về vấn đề này khi chúng chưa được 9 tuổi. Tiến sỹ tâm lý Caitlin Abar cho biết: “Sẽ không bao giờ là quá sớm để trao đổi với con bạn về vấn đề này.” Vì vậy, bạn hãy giúp trẻ hiểu về vấn đề rượu bia càng sớm càng tốt.

Vai trò của pháp luật

Ở Mỹ, hầu hết các bang đều quy định độ tuổi được phép sử dụng thức uống có cồn là 21 tuổi. Và nếu ai đó bán bia rượu cho trẻ em, họ sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thực trạng uống rượu bia ở Việt Nam là khá ‘khủng khiếp’. Văn hóa ‘nhậu’ gần như đã ăn sâu vào những người đàn ông trưởng thành và điều này gây ra những ảnh hưởng cực kỳ tai hại đối với trẻ nhỏ. Hậu quả của nghiện rượu bia gây ra là cực kỳ nặng nề nhưng những quy định của pháp luật còn chưa đi sát vào đời sống được. Nên chăng cần có sự cảnh báo đúng mức hơn về vấn đề này?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm