Tuyển lái tàu: Thiếu tinh hoàn, sa tử cung sẽ bị loại

Dự thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp lái tàu được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến đến hết ngày 15-5-2018 đòi hỏi người lái tàu phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn sức khỏe, trong đó có nhiều chi tiết khiến người dân không khỏi thắc mắc vì có yếu tố lạ.

Thông tư này quy định về: Tiêu chuẩn sức khỏe cho các đối tượng khi tuyển dụng vào làm nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; tiêu chuẩn sức khỏe khi khám sức khỏe định kỳ của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng và quy định về điều kiện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khám sức khỏe tuyển dụng, khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu.

Đồng thời thông tư này áp dụng đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu (sau đây gọi là nhân viên đường sắt), người sử dụng nhân viên đường sắt, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khám sức khỏe cho nhân viên đường sắt và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó quy định này hướng dẫn khám sức khỏe ở 13 mục bao gồm ngoại hình, u các loại, nội tiết chuyển hóa, ngoài da hoa liễu, hệ vận động, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, mắt, mũi… và hệ tiết niệu sinh dục.

Tiêu chuẩn ở hệ tiêu hóa quy định cả nam lẫn nữ lái tàu từ khi khám tuyển đến khám đăng ký đều không mắc bệnh trĩ, các bệnh như rò hậu môn, nứt hậu môn, điều trị nhưng không khỏi, trĩ ngoại độ II, III, trĩ nội đã điều trị nay tái phát nếu có sẽ không đủ tiêu chuẩn.

Điều gây ra thắc mắc nhiều hơn trong dư thảo quy định này là yêu cầu khám tuyển đầu vào lái tàu, phụ lái tàu.. về hệ tiết niệu sinh dục. Cụ thể nếu là nam mắc trường hợp bị tràn dịch màng tinh hoàn, bệnh đường niệu đạo - dương vật phải can thiệp phẫu thuật, thiếu tinh hoàn hoặc thiếu tinh hoàn ẩn sẽ bị loại.

Với nữ, các trường hợp viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng điều trị không kết quả cũng không được chấp thuận.

Với các nhân viên đường sắt ở chức danh kể trên đã được tuyển dụng, khi khám định kỳ phát hiện mắc các bệnh này cũng được coi là không đủ điều kiện.

Dự thảo này cũng cho biết với nhân viên gác đường ngang, nhân viên gác cầu chung, nhân viên tuần đường, dự thảo này cũng cho hay người bị bệnh gout, thừa cân béo phì (chỉ số khối cơ thể trên 25) là thuộc nhóm không đủ tiêu chuẩn sức khỏe.

Được biết dự thảo quy định này do Bộ Y tế chủ trì xây dựng, đây là dự thảo lần 1, dự kiến được đưa ra họp lấy ý kiến vào đầu tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm