Tưởng niệm nạn nhân TNGT: Nỗi đau thời bình!

Sáng 17-11, tại TP.HCM, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2019. Thông điệp của lễ tưởng niệm là “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại” với sự tham dự của hơn 1.200 người.

Ước gặp lại mẹ dù 5 giây thôi cũng được

Mở đầu lễ tưởng niệm là phóng sự về những gia đình không may bị TNGT được trình chiếu ở màn hình lớn. Đó là hình ảnh chiều 22-9 năm nay, một ông bố đi xe máy chở vợ và hai con nhỏ (cháu lớn bốn tuổi và cháu nhỏ một tuổi) đi trên quốc lộ 18 theo hướng Bắc Ninh - Vĩnh Phúc thì bất giờ gặp nạn. Nguyên nhân tai nạn là do ông bố đi ăn giỗ có uống rượu bia, khi chở vợ con về nhà, trong lúc còn hơi men đã tự đâm vào lan can bên đường khiến vợ và hai con tử vong, ông bố được đưa đi cấp cứu nên thoát chết. “Bây giờ đi đâu tôi cũng thấy hình dáng của vợ con ngày xưa. Lúc đó tôi đi làm về thì hai đứa con ra đón, cười nói... Thực sự là thấy rất buồn, không biết phải làm sao, lúc nào buồn quá thì ra với vợ con ngoài nghĩa trang ngồi khóc và nói chuyện” - ông bố nói và trên tay còn nâng niu chiếc ô tô đồ chơi mà trước đây con anh vẫn thường hay chơi.

Những hình ảnh thương tâm đó đã làm mọi người có mặt tại buổi lễ nghẹn ngào xúc động, nhiều giọt nước mắt đã lặng lẽ rơi.

Bà Hồ Thị Hằng (phường 13, quận 6) có con trai 14 tuổi bị TNGT tử vong, suốt buổi lễ bà luôn xúc động trước những hình ảnh các gia đình gặp TNGT. Đến lúc đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân, bà đã òa khóc. Bà Hằng cho biết gia đình bà thuộc hộ nghèo, có hai người con, một gái, một trai thì bé trai đã tử vong do TNGT. Cả hai bé đều học ở lớp học tình thương. “Tôi mong rằng mọi người đừng ai gặp phải cảnh như vậy. Đau lòng lắm, chịu không nổi đâu” - bà nói và tiếp tục rơi nước mắt.

Chị Đỗ Thị Thanh Phú ở huyện Hóc Môn có con trai là Đặng Quốc Bình Tỷ, 18 tuổi, bị TNGT năm 2017 khi chạy xe máy va quẹt với xe container. Cái chết của người con dù đã hai năm trôi qua vẫn khiến người mẹ nức nở khi xem lại đoạn phóng sự về TNGT.

Trong số 10 thân nhân các nạn nhân bị TNGT được trao tặng quà, có hoàn cảnh em Trần Nguyễn Hùng Thắng rất thương tâm. Em có mẹ là bà Trần Thị Hồng Châu tử vong do TNGT vào tháng 9-2019. Càng đau xót hơn khi bà Châu là trụ cột lao động chính trong gia đình làm thuê để nuôi hai con nhỏ đi học. Thắng còn có một em trai học lớp 9, còn cha thì bỏ đi khi em còn rất nhỏ. Cuộc sống bây giờ của em không cha không mẹ, sống trong nhà trọ hết sức khó khăn. “Em rất buồn và rất nhớ mẹ. Trước khi mẹ mất, mẹ có dặn hai đứa ở nhà nấu cơm chờ mẹ về cùng ăn. Nhưng không ngờ đêm đó mẹ em ra đi mãi mãi. Giờ mỗi tối em không được ăn cơm cùng mẹ nữa. Em ước em có thể gặp lại mẹ dù chỉ 5 giây thôi cũng được” - em Thắng nghẹn ngào nói. Bài hát “Gặp mẹ trong mơ” sau đó đã khiến không ít người rơi nước mắt.

Bà Hồ Thị Hằng có con trai 14 tuổi bị TNGT tử vong, òa khóc lúc đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: TL

Cùng chia sẻ, xoa dịu nỗi đau

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết phía sau những cái chết do TNGT là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương với hàng chục ngàn em nhỏ mất đi cha, mẹ, hàng ngàn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời. “Ai trong chúng ta không đau xót khi hình dung ra cảnh con trẻ đơn côi, giật mình thức đậy giữa đêm gọi tìm mẹ, tìm cha mà không thấy. Nỗi đau này là không thể chấp nhận được với một dân tộc đang sống trong hòa bình. Nỗi đau cũng là lời nhắc nhở mỗi chúng ta về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống” - ông Bình nói.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, cần thẳng thắn nhìn nhận là trong mỗi tai nạn giao thông có phần lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước. 

Theo Phó Thủ tướng, thiệt hại do TNGT đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến những thành quả tăng trưởng kinh tế và gây tổn thương cho hình ảnh một đất nước Việt Nam hòa bình, an toàn, thân thiện trong mắt bạn bè, đối tác.

Từ đó ông Trương Hòa Bình kêu gọi các cơ quan hữu quan của Nhà nước ở trung ương và địa phương, các đơn vị, tổ chức và toàn thể nhân dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, cùng tự giác thực hiện đã uống rượu bia thì không lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô..., Phó Thủ tướng cũng kêu gọi mọi người nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông để cùng chung tay xây dựng một môi trường giao thông an toàn, thân thiện, để mỗi người Việt Nam và bạn bè luôn có cảm giác an lành khi đi ra đường, để không ai còn phải lo sợ, phấp phỏng vì TNGT. “Chúng ta hãy cùng chung tay chia sẻ những tổn thất, xoa dịu bớt nỗi đau của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT” - ông Bình nói.

Bác sĩ khổ với bệnh nhân bị TNGT do say xỉn

Là một bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận số ca cấp cứu nhiều nhất ở phía Nam, theo thống kê của BV Chợ Rẫy, chỉ riêng trong 10 tháng đầu năm, Khoa cấp cứu đã tiếp nhận hơn 14.000 bệnh nhân nhập viện do TNGT.

Trưởng tua trực cấp cứu tại Khoa cấp cứu của BV, BS Nguyễn Tấn Hưng cho biết các bệnh nhân nhập viện do TNGT trong tình trạng va chạm rất nặng gồm chấn thương tạng kín, vỡ gan, vỡ lách, chấn thương sọ não. Đa số bệnh nhân đều còn trẻ, trong độ tuổi lao động. Theo BS Hưng, các bệnh nhân bị chấn thương do TNGT đều được đo nồng độ cồn, đa số có nồng độ cồn trong máu rất cao.

“Thông thường bệnh nhân xỉn quắc cần câu thì một thời gian sau họ sẽ từ từ tỉnh lại nhưng nếu chủ quan nghĩ họ bị say mà không xử lý gì thì sẽ dễ bỏ sót tình trạng bệnh nhân, rất nguy hiểm. Ngoài ra, còn chưa kể nhiều bệnh nhân say xỉn quậy phá, đe dọa nhân viên y tế, không chịu hợp tác điều trị khi bị ma men làm chủ” - BS Hưng chia sẻ những khó khăn khi cấp cứu bệnh nhân bị TNGT.

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm