Túi thuốc, ôxy trao tận nhà cho F0 ở TP.HCM

TP.HCM hiện đang theo dõi, chăm sóc, điều trị tại nhà cho hơn 41.000 người, trong đó có hơn 15.000 trường hợp F0 mới và hơn 26.000 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà.

Túi thuốc phường 8, quận Tân Bình trao cho F0. 

Túi thuốc nghĩa tình

Để chăm lo cho F0 tại nhà, các quận, huyện và phường, xã đều thành lập đội phản ứng nhanh nhằm kịp thời tiếp cận và hỗ trợ chăm sóc khi F0 cách ly tại nhà có dấu hiệu chuyển nặng.

Vừa qua, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường 8, quận Tân Bình đã vận động nguồn lực địa phương đến tận nhà để trao các túi thuốc cho F0 đang điều trị tại nhà.

“Túi thuốc thông thường gồm có thuốc hạ sốt, vitamin C, thuốc nhỏ mắt và nước muối. Mỗi túi thuốc gửi đến từng hộ dân đều kèm theo hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn cách ly điều trị và in trên bìa túi thuốc số điện thoại của tổ phản ứng nhanh để F0 liên hệ. Trạm y tế phường cũng đề xuất cơ số thuốc để chủ động cung cấp cho người dân” - ông Lê Huỳnh Thanh, Chủ tịch UBND phường 8, quận Tân Bình, cho biết.

Theo ông Thanh, phường 8 đang quản lý 56 F0 tại nhà và đã trao 56 túi thuốc đến tận tay các F0. Phường và quận có đội phản ứng nhanh sẵn sàng xuống từng hộ dân để cấp cứu các trường hợp F0 trở nặng.

Để kịp thời cấp cứu các ca F0, trạm y tế và UBND phường đều bố trí các bình ôxy để cần thiết di chuyển xuống nhà F0 sơ cứu. “Đội phản ứng nhanh của phường sẽ xuống nhà F0 sơ cứu, nắm tình hình sức khỏe F0, sau đó báo cho đội phản ứng nhanh của quận hoặc liên hệ cấp cứu chuyển đi. 2-3 phường trên địa bàn quận có một xe phản ứng nhanh để đưa F0 đi cấp cứu” - ông Thanh cho biết.

Ngoài ra, phường cũng cung cấp số điện thoại của các cán bộ phường giúp họ mua thực phẩm, thuốc men trong những ngày cách ly tại nhà. “Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể triển khai sẽ đi chợ giúp người dân vào thứ Hai và thứ Sáu” - ông Thanh thông tin.

Là điểm nóng của dịch COVID-19, phường Tân Quý, quận Tân Phú hiện có hơn 100 ca F0 đang cách ly tại nhà. BS Lâm Phước Trí, Trưởng trạm Y tế phường Tân Quý, cho hay tất cả túi thuốc gồm thuốc hạ sốt, ho, multivitamin, sát khuẩn tay, nhỏ mũi... đã được trao tận tay các F0. Hằng ngày, F0 cập nhật nhắn tin Zalo về tình hình sức khỏe của mình cho nhân viên y tế quản lý đến đánh giá, đo mức độ khó thở. “Các F0 đều được căn dặn trường hợp thấy khó thở mà nhân viên y tế chưa đến kịp mới dùng các thuốc chỉ định như kháng đông, kháng viêm chứ không được tự ý uống. Nhân viên  y tế ngủ lại ở trạm y tế để kịp thời đến nhà F0, cần thiết thì chuyển viện bất kể ngày đêm” - BS Trí nói.

Theo BS Trí, có khoảng 10 F0 cách ly ở nhà chuyển nặng hơn đã được đưa vào cơ sở y tế. Trạm y tế có trang bị một bình ôxy 40 lít và hai bình 10 lít cơ động cùng bảy máy tạo ôxy. “Người bệnh có chỉ số SpO2 xuống thấp cấp bách, nhân viên y tế sẽ đến mang theo bình ôxy cho thở để cải thiện nồng độ ôxy” - BS Trí kể.  

Tại phường An Lạc, quận Bình Tân, bà Trang Thị Hòa Hợp, Phó Chủ tịch UBND phường An Lạc A, Phó Ban thường trực chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, cho biết các túi thuốc kèm cẩm nang hướng dẫn uống thuốc, chăm sóc sức khỏe đã đến tay 145 F0.

Người dân hãy gọi đội phản ứng nhanh

Người bệnh COVID-19 cách ly tại nhà ở huyện Nhà Bè được cho thở oxy. Ảnh: BSL

Tại huyện Bình Chánh, địa phương đang có số ca mắc COVID-19 cao, ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh, cho biết theo hướng dẫn mới nhất của Sở Y tế, các trường hợp F0 tự xét nghiệm bằng test nhanh cũng được đưa vào diện quản lý. Theo ông Tuấn, thời gian qua có khá nhiều người tự test nhanh dương tính đã được tư vấn, đưa vào khu cách ly tập trung và làm xét nghiệm khẳng định.

Trước tình hình F0 được cho cách ly tại nhà, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Bình Chánh đã có nhiều giải pháp để chăm lo cho F0 tại nhà. Ngoài phát các túi thuốc, huyện Bình Chánh đang phối hợp với Thành đoàn TP.HCM để triển khai cho các F0 mượn bình ôxy mini thở tại nhà. Trước mắt, chương trình sẽ triển khai trong tuần này ở xã Bình Hưng, nơi có 87 ca F0 đang cách ly tại nhà, sau đó sẽ nhân rộng ra toàn huyện. “Không phải trường hợp nào cũng được cho mượn bình ôxy mà các F0 có triệu chứng, đội phản ứng nhanh đến kiểm tra thấy thiếu ôxy nhẹ, nếu cho thở ôxy mà bệnh không diễn biến nặng thì cho bệnh nhân thở ôxy tại nhà, khi hết sẽ đổi bình khác cho họ. Người bệnh được hướng dẫn xài ôxy khi thật sự cần thiết, chẳng hạn vào lúc ban đêm thời tiết lạnh hoặc nằm xuống khi thấy khó thở” - BS Tuấn cho hay. 

Theo BS Tuấn, có những trường hợp khi phát hiện test nhanh dương tính thì gọi cho đường dây cấp cứu 115 nhưng không thuộc diện cần phải nhập viện điều trị. Do đó, BS Tuấn khuyên người dân nên liên lạc với đội phản ứng nhanh để được đánh giá sức khỏe và liên lạc tuyến trên để chuyển viện.

Tương tự, tại huyện Nhà Bè, nhờ sự ủng hộ bình ôxy của mạnh thường quân, bảy trạm y tế của bảy xã, thị trấn được trang bị một bình ôxy và một đồng hồ. Gần đây nhất, các nhân viên y tế đã đem bình ôxy đến tận nhà người bệnh COVID-19 để cho mượn miễn phí. “Cả gia đình đều mắc COVID-19, trong đó cụ bà có biểu hiện mệt. Khi nghe cuộc gọi, chúng tôi đã đến ngay và cho cụ bà thở ôxy thì cải thiện rõ rệt. Người nhà cho biết đã liên lạc các cơ sở cung cấp ôxy nhưng không được” - BS Đào Văn Lượng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật huyện Nhà Bè, kể.

 

Mô hình ba tại chỗ điều trị F0 tại nhà và cộng đồng

Chương trình do Bộ Y tế triển khai, thí điểm tại TP.HCM từ ngày 16-8. Chương trình điều trị tại nhà (home-based care) có kiểm soát cho các trường hợp F0 tại nhà và cộng đồng với mô hình ba tại chỗ: Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cộng đồng; cung cấp hộp thuốc home-based care cùng một số sản phẩm nâng cao sức khỏe, đồng thời hỗ trợ tư vấn và quản lý sức khỏe trong phòng chống dịch COVID-19; cung cấp gói thực phẩm bảo đảm an sinh xã hội cho người nhiễm và các thành viên trong gia đình ở tại nhà, không ra ngoài, tránh tiếp xúc, góp phần làm giảm nguy cơ lây lan.

Các F0 tại nhà và cộng đồng được cung cấp thuốc và chăm sóc dinh dưỡng, thể chất, tinh thần. Thuốc triển vọng được sử dụng trong chương trình là Molnupiravir - một trong những thuốc kháng virus giúp giảm nhanh nồng độ virus trong cơ thể người nhiễm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm