Từ chối lương 1.500 USD vì mê việc pháp lý

Với quan niệm làm việc gì cũng đặt mình vào vị trí người dân để thấu hiểu, anh Long đã tìm ra giải pháp và cùng các cộng sự xây dựng kho dữ liệu chung về thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn TP.HCM. Trong tương lai, người dân dù ngồi nhà vẫn có thể làm TTHC.

Đặt mình vào vị trí của người dân để thấu hiểu

Ra trường năm 2010, anh Long vào Sở Tư pháp với vị trí chuyên viên phòng Văn bản pháp quy. Đến tháng 8-2016, anh đã được bổ nhiệm làm phó trưởng phòng Kiểm soát TTHC.

Đề cập đến sự kiện này, anh Long cho rằng đây là bước ngoặt rất lớn trong sự nghiệp của một công chức trẻ như anh. Lúc đó TP đang thực hiện chuẩn hóa thủ tục trên địa bàn. Sở Tư pháp được cấp 6 tỉ đồng để thực hiện dự án về TTHC.

“Xuất phát từ thực tế, các TTHC niêm yết trên website của từng đơn vị chưa đồng bộ khiến người dân rất khó khăn để làm các TTHC, tôi đề xuất nên có một kho dữ liệu chung về TTHC phục vụ người dân TP, cũng như giúp hỗ trợ công tác quản lý của Nhà nước. Qua quá trình xây dựng bản thuyết minh dự án, thông qua các giải pháp tích hợp, dự án được chấp thuận với kinh phí hơn 5 tỉ đồng” - anh Long nói.

Anh Long cho biết thêm dự án đã được triển khai từ cuối tháng 12-2017, đến thời điểm này đã hoàn thành giai đoạn 1, đang được vận hành thử nghiệm trong nội bộ cơ quan nhà nước. Và theo kế hoạch phối hợp giữa Sở Tư pháp và Văn phòng UBND TP, hiện dự án được chuyển giao về Văn phòng UBND TP tiếp tục quản lý, vận hành. Trong thời gian tới, sau khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm, dự án sẽ được công bố rộng rãi đến người dân.

“Kết quả mà dự án hướng đến là hình thành kho dữ liệu TTHC chung, thống nhất trên toàn địa bàn TP. Từ đó người dân dù ở nhà vẫn dễ dàng tiếp cận thông tin và có thể thực hiện các TTHC” - anh Long cho biết.

Đánh giá về dự án, chị Đoàn Kim Vân Quỳnh, Phó phòng Văn bản pháp quy Sở Tư pháp, cho hay: “TTHC khá nhiều, lại nằm rải rác. Cho nên việc gom lại, chuẩn hóa, hình thành kho cơ sở dữ liệu gốc để người dân dễ dàng tìm thấy và tiếp cận là việc nên làm. Để thực hiện điều đó không phải đơn giản nhưng anh Long đã từng bước thực hiện và đang đạt được những kết quả nhất định”.

Anh Nguyễn Hải Long luôn trăn trở nhiều giải pháp giúp giảm thủ tục hành chính rườm rà cho người dân. Ảnh: HL

Chạy Uber để tăng cơ hội giao tiếp

Có một thời gian, ngoài công việc của một công chức nhà nước, anh Long còn tranh thủ chạy xe ôm công nghệ vào lúc rảnh rỗi.

“Tôi chạy Uber từ tháng 9-2016 đến tháng 8-2017. Tuy chỉ một năm ít ỏi nhưng nghề này đã đem đến cho tôi nhiều thú vị. Khi đó vợ chồng tôi quyết định sẽ có thêm bé thứ hai. Mặt khác, tôi tự thấy điểm yếu lớn nhất của mình là hạn chế về mặt giao tiếp trong khi vị trí công tác mới của tôi vào thời điểm đó rất cần yếu tố này. Cho nên tôi đăng ký chạy Uber để vừa có thêm kinh tế, vừa tăng khả năng giao tiếp” - anh Long kể lại.

“Trong một năm chạy xe ôm, tôi đã nhận được ba lời mời về làm việc. Nhưng tôi ấn tượng nhất là câu chuyện đến từ một Việt kiều Canada. Hôm đó, có một vị khách bắt xe từ Lê Thánh Tôn về Nguyễn Hữu Cảnh, họ muốn tôi chờ họ 15 phút rồi chở về. Tôi nhận lời chờ nhưng đến 30 phút sau người này mới trở lại, rất ngạc nhiên khi tôi vẫn chờ. Trên quãng đường đi sau đó, tôi và anh ta trò chuyện khá nhiều về đam mê, sở thích, công việc. Khi xuống xe, vị khách đó đưa tôi một danh thiếp, anh nói đánh giá rất cao về khả năng cầu tiến và nỗ lực của tôi, đề nghị tôi khi nào cảm thấy công việc nhà nước không còn phù hợp thì liên hệ với anh và mức lương mà vị khách đưa ra là 1.500 USD/tháng” - anh Long nhớ lại.

Trước câu hỏi vì sao anh không nhận lời mời hấp dẫn đó, anh Long nói: “Vì tôi còn có niềm đam mê với công việc hiện tại. Tôi muốn được dùng những kiến thức mình đã học để tiếp tục với công tác nghiên cứu, tham mưu tư vấn tại phòng Văn bản pháp quy để có thể hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân. Mặt khác, đến thời điểm này gia đình vẫn đang là điểm tựa, vẫn tạo điều kiện để tôi sống với đam mê của mình”.

Yên tâm giao việc khó cho anh Long

Ban giám đốc đánh giá cao ý tưởng, giải pháp của anh Hải Long về việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung về TTHC cho người dân TP.

Khi giải quyết công việc, anh Long có tư duy phản biện và cầu thị, chủ động trao đổi ý kiến với cấp trên và đồng nghiệp để các hồ sơ tư vấn luôn thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, hướng đến bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Do vậy, ban giám đốc rất yên tâm khi giao các công việc khó, phức tạp cho anh Long.

Ông LÊ ĐỨC THANHPhó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm