Từ 2021, nhiều người lao động ở 22 tỉnh được nghỉ hưu sớm

Bộ LĐ-TB&XH đang dự thảo Thông tư ban hành danh mục vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Theo đó, bộ này đề xuất một số huyện, xã ở 22 tỉnh thuộc vùng đặc biệt khó khăn gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Kiên Giang.

Người dân nhận lương hưu từ cơ quan bảo hiểm xã hội. Ảnh: V.LONG

Bộ LĐ-TB&XH cho biết danh mục các huyện, xã thuộc 22 tỉnh trên được dùng làm căn cứ xác định trường hợp người lao động có thể nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn quy định.

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH trình Thủ tướng Nghị định quy định về tuổi nghỉ hưu. Theo đó, từ 1-1-2021, người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường kể từ năm 2021, mỗi năm tăng ba tháng với nam và bốn tháng với nữ, để tuổi nghỉ hưu của nữ là 60 vào năm 2035, nam là 62 vào năm 2028.

Tuy nhiên, đối với người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 1-1-2021, thì được nghỉ hưu thấp hơn tuổi quy định tối đa 5 năm.

Như vậy, sau khi Thủ tướng ban hành nghị định trên, thông tư Bộ LĐ-TB&XH được phê duyệt, thì người lao động một số huyện, xã thuộc các địa phương trên sẽ được lựa chọn nghỉ hưu sớm hơn quy định.

Danh mục vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, mới xem TẠI ĐÂY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm