Truy vết tất cả các trường hợp đến quán bar có 6 ca COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chiều ngày 2-5, GS.ST Trần Văn Thuấn -Thứ trưởng Bộ Y tế - dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến làm việc tại tỉnh này.

Báo cáo nhanh tình hình dịch tại địa phương, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết sau khi nhận được thông báo của trạm Kiểm tra Biên phòng nhập cảnh Hữu Nghị Quan nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc chuyên gia người Trung Quốc nhập cảnh từ Việt Nam có kết quả xét nghiệm nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, CDC tỉnh này đã truy vết được hơn 170 người liên quan đến ổ dịch quán bar Sunny (Phúc Yên, Vĩnh Phúc).

Thứ trưởng Bộ Y tế làm việc tại Vĩnh Phúc chiều 2-5. ẢNH: TUẤN DŨNG

Sở Y tế, Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị khẩn trương điều tra, rà soát, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp F1 và  F2 có liên quan đến bệnh nhân người Trung Quốc. Qua truy vết, tổng số F1 là 92, tổng số F2 là 178, tổng số F3 là 57 trường hợp. Đến nay, đã thực hiện 98 mẫu xét nghiệm; cách ly y tế 104 trường hợp.

Báo cáo của tỉnh Vĩnh Phúc cho biết thêm đến 16 giờ ngày 2-5, tỉnh đã truy vết được 174 trường hợp có đến sử dụng dịch vụ tại quán bar Sunny từ ngày 24-4 đến nay. Tỉnh tiếp tục rà soát vì con số chắc chắn còn nữa, qua rà soát sẽ đưa vào cách ly tập trung.

Dự phòng cho trường hợp xấu có nhiều bệnh nhân COVID-19, tỉnh nhà đã chuẩn bị sẵn sàng kích hoạt khu cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện với quy mô 300 giường.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác của Bộ Y tế đã đưa ra các ý kiến góp ý tỉnh trong công tác truy vết, điều tra dịch tễ, xét nghiệm, cách ly, khử khuẩn môi trường, truyền thông.

Về lĩnh vực dự phòng, Cục trưởng Đặng Quang Tấn cho rằng tỉnh cần ráo riết tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan vì quán bar Sunny là môi trường kín, người ra vào nhiều trong thời gian từ ngày 24-4 đến nay nên không tránh được thực trạng họ đã lan toả ra nhiều địa bàn. Đồng thời Viện Vệ sinh dịch tễ TW sẽ tiến hành giải trình tự gene của các ca bệnh Vĩnh Phúc có liên quan đến chuyên gia Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị tỉnh phát huy nguyên tắc 4 tại chỗ và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19: Truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, phát hiện kịp thời, cách ly hợp lý và dập dịch triệt để.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn lưu ý tỉnh tuyệt đối không chủ quan, lơ là phòng chống dịch; cần tiếp tục truy vết vì trường hợp F0 người Trung Quốc và F0 của Việt Nam trên địa bàn tỉnh có quan hệ giao lưu đi lại phức tạp nên nguy cơ bùng phát dịch cao.

“Tỉnh cần kết hợp với Bộ Y tế căn cứ vào các điểm dịch tễ  khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan. Khoanh vùng ngay tạm thời phạm vị hẹp nhất có thể, lấy mẫu xét nghiệm; ưu tiên xét nghiệm trường hợp F1 trước, rồi đến F2, F3”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc cần đặc biệt lưu ý quan tâm đến phòng chống dịch tại khu công nghiệp và tổ chức đánh giá an toàn phòng chống dịch COVID-19 đối với bệnh viện, trường học.

“Tôi nhất trí với ý kiến các đồng chí trong đoàn công tác của Bộ Y tế là tỉnh phải kiên quyết đóng cửa một số cơ sở khám chữa bệnh nếu không đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Cùng đó, tỉnh cần nâng cao vai trò của tổ phòng chống COVID cộng đồng”- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

Ông Thuấn cũng đề nghị tỉnh giám sát chặt đối với người hết thời hạn cách ly tập trung 14 ngày, yêu cầu họ hạn chế tiếp xúc, tuân thủ phòng chống dịch khi tiếp xúc với người khác. Trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng an toàn, hiệu quả và đúng thời hạn về tiêm vắc xin...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.