Trường tiểu học bớt xén phần ăn của học sinh bán trú

Ngày 8-11, một lãnh đạo UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) xác nhận UBND TP vừa có văn bản giao Phòng GD-ĐT thực hiện một số nội dung liên quan đến kết quả kiểm tra công tác quản lý hoạt động bán trú tại Trường tiểu học Phước Long 1.

Suất ăn trị giá 19.000 đồng của học sinh Trường tiểu học Phước Long 1 chỉ có trứng trộn với một ít thịt heo. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

Theo đó, Phòng GD-ĐT TP Nha Trang tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của hiệu trưởng, hiệu phó, các cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sai phạm trong việc quản lý hoạt động bán trú tại Trường tiểu học Phước Long 1, tùy mức độ vi phạm có hình thức xử lý phù hợp theo đúng quy định pháp luật. Phòng GD-ĐT chủ trì, phối hợp tổ công tác của UBND TP, chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Phước Long 1 tổ chức hội nghị thông báo kết quả kiểm tra của tổ kiểm tra cho toàn thể cán bộ, giáo viên, đại diện chi hội cha mẹ học sinh các lớp.

Phòng GD-ĐT TP Nha Trang chỉ đạo hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Long 1 rà soát nhiệm vụ của các thành viên ban quản lý công tác bán trú để điều chỉnh, tinh gọn số lượng cho phù hợp với thực tế; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trong việc theo dõi, quản lý công tác bán trú của trường. Những trường hợp chi sai đối tượng, chi thừa phải thu hồi, báo cáo Phòng GD-ĐT, thông báo công khai cho ban đại diện cha mẹ học sinh biết.

Phòng GD-ĐT TP Nha Trang chỉ đạo hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Long 1 chấm dứt hợp đồng nấu ăn tại bếp ăn của trường đối với hộ kinh doanh Nguyễn Đức Toàn vì không có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại địa chỉ của trường. Trường khẩn trương khắc phục các tồn tại, sai phạm, nhanh chóng tổ chức việc ăn bán trú cho học sinh đảm bảo chất lượng, đầy đủ dinh dưỡng, an toàn, hiệu quả để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. UBND TP Nha Trang yêu cầu Phòng GD-ĐT báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15-11.

Trước đó, tổ kiểm tra do UBND TP Nha Trang thành lập có báo cáo kết quả kiểm tra công tác quản lý hoạt động bán trú Trường tiểu học Phước Long 1. Theo đó, trường thu tiền ăn bán trú 27.000 đồng/suất/ngày, gồm bữa ăn trưa trị giá 19.000 đồng, ăn xế 5.000 đồng; chất đốt, vệ sinh, lương người nấu bếp, rửa chén, dọn dẹp 3.000 đồng. Các mức chi này chưa được thông qua trong các cuộc họp với phụ huynh học sinh là không đúng, gây bức xúc, hiệu trưởng phải rút kinh nghiệm.

Phụ huynh giăng băng rôn tố cáo việc bớt xén phần ăn của học sinh tại Trường tiểu học Phước Long 1. Ảnh: P.SAU

Đoàn kiểm tra kết luận thông tin nhà trường bớt xén thức ăn của học sinh bán trú là có cơ sở. Điều đó thể hiện qua việc nhà bếp mua thực phẩm cho bữa ăn chính vào ngày 6-10 là 15,7 triệu đồng, còn thừa hơn 1,8 triệu đồng so với số tiền học sinh đóng cho ngày đó, tương ứng thừa gần 2.000 đồng/học sinh. Đoàn kiểm tra xác định nhà bếp đã tự ý mua thực phẩm không hết số tiền học sinh đóng, thiếu gần 2.000 đồng/học sinh là tùy tiện, không đúng quy định, gây thắc mắc, nghi ngờ đối với phụ huynh học sinh. Số tiền thừa hơn 1,8 triệu đồng của ngày 6-10 không thu hồi, không lập chứng từ, hóa đơn vào danh sách các khoản chi ngày đó.

Theo đoàn kiểm tra, một số thành viên ban quản lý bán trú của trường đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được phân công. Mức chi phụ cấp bán trú không hợp lý khi trường khoán suất ăn với cá nhân bên ngoài khiến phụ huynh bức xúc. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện hộ kinh doanh Nguyễn Đức Toàn ký hợp đồng nấu bán trú với trường không có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại địa chỉ của trường.

Như PLO đã phản ánh, giữa tháng 10, nhiều phụ huynh tập trung trước cổng Trường tiểu học Phước Long 1, giăng băng rôn, cùng ký đơn yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ dấu hiệu cắt xén phần ăn của học sinh bán trú, các vấn đề liên quan đến chi tiêu tài chính của ban giám hiệu trường này. Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, một số phụ huynh phát hiện có dấu hiệu bớt xén phần ăn của học sinh bán trú tại Trường tiểu học Phước Long 1. Chất lượng bữa ăn bị giảm nghiêm trọng với lượng thực phẩm, thịt heo, thịt bò, trứng… không đúng như những người phụ trách bếp báo nấu cho học sinh. Khi kiểm tra suất ăn của học sinh bán trú, phụ huynh thấy suất ăn quá ít thực phẩm, không tương xứng với số tiền đã đóng của học sinh.

Sau đó, UBND TP Nha Trang thành lập đoàn kiểm tra xác minh, làm rõ sự việc trên. Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa phối hợp Phòng GD-ĐT TP Nha Trang cũng tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm