Trồng lúa giống cho năng suất thấp, dân đòi bồi thường

Ngày 28-8, ông Phạm Văn Thanh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Bè (Tiền Giang), cho biết ngành nông nghiệp huyện cùng với chính quyền xã Hậu Mỹ Bắc B đã có công văn gửi công ty Bảo vệ thực vật An Giang yêu cầu xem xét lại mức bồi thường hỗ trợ cho nông dân.

Trước đó, nhiều nông dân tại Hậu Mỹ Bắc đã tham gia mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” gần 200 ha, do công ty Bảo vệ thực vật An Giang hỗ trợ giống, phân thuốc và kỹ thuật từ lúc gieo sạ đến thu hoạch. Tuy nhiên, phần lớn các diện tích lúa trong cánh đồng mẫu sau khi thu hoạch có chất lượng kém, năng suất bình quân khoảng 6 tấn/ha, trong khi lúa ngoài cánh đồng mẫu có năng suất từ 8-10 tấn/ha. Vì vậy, nông dân yêu cầu phía công ty hỗ trợ bồi thường.

Sau đó, đại diện công ty chấp nhận hỗ trợ cho các hộ dân có năng suất lúa dưới 7,2 tấn/ha. Hình thức hỗ trợ là các hộ này sẽ được công ty bù lỗ số tiền chênh lệch cho bằng với mức năng suất này, đồng thời công ty sẽ thu mua với giá 5.300 đồng/kg. Những hộ có năng suất từ 7,2 tấn/ha trở lên sẽ không được hỗ trợ bồi thường.

Tuy nhiên, hơn 100 hộ nông dân trong cánh đồng mẫu hiện nay không đồng ý và yêu cầu công ty phải hỗ trợ bồi thường cho các trường hợp năng suất lúa dưới 8,2 tấn/ha.

HOÀNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm