Trộm cắp ở công trình đường cao tốc

Tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang đẩy nhanh tiến độ gói thầu số 7 tại nút giao An Phú để đưa vào sử dụng, cùng lúc các nhà thầu đang đau đầu vì nạn mất cắp vật tư.

“Địa lợi” cho trộm cắpKhảo sát một vòng xung quanh công trường, chúng tôi nhận thấy địa thế ở đây khá trống trải, bên phải là khu đất nền dự án, xa nhà dân, bên trái là mé sông, dừa nước xen kẽ lau sậy um tùm.

“Công trường gồm hai cổng ra vào chính trên đường Nguyễn Thị Định có bảo vệ canh gác, còn nhiều cổng phụ thì tứ phía sông nước, đất dự án nên không xây hàng rào tôn chắn được. Công ty đã bị kẻ gian lấy mất bốn bình ắcquy, ba máy hàn và một số vật liệu như dây điện, sắt thép, tổng thiệt hại khoảng 40 triệu đồng. Chúng tôi vừa mới tuyển thêm bảo vệ để tăng cường tuần tra khu vực”. Anh Lương Công Lý, quản lý Công ty Phương Thành, một trong những nhà thầu chính của gói thầu số 7 nói.

Trộm cắp ở công trình đường cao tốc ảnh 1

Công trình không rào tôn chắn, tiếp giáp với cây cối um tùm, ông Tuyến bảo vệ chỉ mé sông nơi bọn trộm ẩn náu.

Anh Hồng, công nhân Công ty Pacific, cho biết: “Chúng tôi không dám bén mảng tới khu vực đơn vị khác thi công vì sợ bị nghi ngờ là đạo tặc. Công ty của tôi dù đã cử người ngủ trên xe canh trộm mà cũng bị mất bốn bộ ắcquy xe cẩu, xe ben. Ắcquy, dây điện, dây hàn, sắt thép dễ tiêu thụ nên hay bị mất nhất”.

Trộm có hung khí

Theo ông Nguyễn Hữu Tuyến, bảo vệ Công ty Vinawaco, một nhà thầu khác cho biết từ khi tình trạng mất cắp gia tăng, công ty đã thuê thêm người canh gác 24/24 giờ. “Bọn trộm rất manh động, chúng hoạt động vào tầm 1 giờ đến 5 giờ sáng và luôn mang hung khí trong người. Ban ngày, chúng giả vờ đi chích cá hoặc chở hàng ngang qua nhằm dò la rồi phục kích trên sông vào ban đêm. Những đêm mưa, nước lên, chúng cho ghe tiếp cận rất gần với công trường, các công ty mất cảnh giác là bị mất tài sản. Mới hơn một tháng mà công ty bị mất 60 lít dầu nhiên liệu, hai cuộn dây của máy hàng với giá trị trên 10 triệu đồng”.

Anh Thắng bảo vệ kiêm lái xe cẩu vẻ mặt vẫn còn lo sợ kể lại: “Khoảng bốn tháng trước, tôi đang ngủ trên xe thì một tốp khoảng bốn người đến dùng mã tấu uy hiếp, đập khóa xe, gỡ đi cặp bình ắcquy. Tôi không dám la lên, sợ nó đâm chết”.

 Trước mắt để đối phó nạn trộm cắp, anh Bùi Minh Phong, phụ trách an toàn lao động gói thầu số 7, cho biết: “Chúng tôi đã tỉa bớt cây cối, tăng cường tuần tra, giám sát, nhắc nhở công nhân làm xong phải đem dụng cụ vào kho khóa lại. Nhiều vụ trộm xảy ra nhưng ban quản lý chưa báo cơ quan chức năng mà chỉ nhắc nhở trong nội bộ là chính. Nếu tình hình bất an kéo dài, chúng tôi phải nhờ cơ quan công an can thiệp”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng Công an phường An Phú, quận 2, cho biết: “Chúng tôi chưa nhận bất cứ phản ánh nào từ các nhà thầu hay ban quản lý dự án từ khi khởi công tuyến đường cao tốc tại nút giao An Phú. Các nhà thầu cần chủ động khai báo để chúng tôi có biện pháp phối hợp kịp thời, trấn áp tội phạm. Đường dây nóng 0837470396 và ban bảo vệ dân phố chốt trên đường Mai Chí Thọ hoạt động 24/24 giờ. Nếu có tin báo, chúng tôi sẽ điều động lực lượng đến phong tỏa, chốt chặn ngay hiện trường”.

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm