Trò tiểu học sôi nổi bàn thảo quy tắc '5 ngón tay'

Ngày 24-4, UBND phường 15 (quận Tân Bình) đã phối hợp với Trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề về “Luật trẻ em năm 2016; kỹ năng phòng, chống XHTD trẻ em” cho hơn 1.500 học sinh của trường.

Hơn 1.500 học sinh đã chú ý lắng nghe kiến thức về chống xâm hại tình dục. Ảnh: LÊ THOA

Không cho người lạ sờ vào khu vực đồ lót

Tại buổi sinh hoạt, bà Lê Thị Thu Trà, Phó Trưởng phòng Tư pháp quận Tân Bình, đã truyền tải nhiều nội dung, quy tắc “vàng” giúp trẻ em tránh bị XHTD. Các em được nghe định nghĩa về XHTD, biết được đối tượng là thủ phạm XHTD trẻ em, hậu quả và cách phòng tránh.

Nhiều học sinh mạnh dạn giơ tay phát biểu. Ảnh: LÊ THOA

Bà Lê Thị Thu Trà nhấn mạnh quy tắc "5 ngón tay" để tránh bị lạm dụng tình dục, với mức độ thân thiết được giảm dần từ ngón cái đến ngón út. Cụ thể, ngón cái chỉ người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột thì được ôm hôn trẻ em; ngón trỏ chỉ bạn bè, thầy cô, họ hàng và chỉ được nắm tay con; ngón giữa chỉ người quen và chỉ được bắt tay; ngón áp út chỉ người lạ chỉ được vẫy tay. Đặc biệt, ngón út chỉ những người xa lạ mà con trẻ cảm thấy bất an đang tiến lại gần, có cử chỉ thân mật thì nên xua tay không tiếp xúc, thậm chí hét to và bỏ chạy.

Bà Trà còn nhắc đi nhắc lại quy tắc “tuyệt đối không để ai sờ soạng vào các khu vực mặc đồ lót” để các em ghi nhớ.

Trước tình huống “người lạ đến cổng trường báo được cha mẹ nhờ đón thì con phải làm sao” thì bé Phạm Thế Thành Công (học sinh lớp 4) mạnh dạn trả lời: “Con sẽ bảo người đó đợi con một chút để con chạy vào nhờ cô giáo gọi điện thoại cho ba mẹ con, nếu ba mẹ con xác nhận có nhờ người tới đón thì con sẽ đi cùng, còn không con sẽ không đi theo và báo cho cô giáo biết…”.

Đa số các em đều có câu trả lời ứng xử tốt trước các tình huống xâm hại tình dục được đặt ra. Ảnh: LÊ THOA

Với những câu trả lời đúng, các em được nhận một phần quà nhỏ từ ban tổ chức. Ảnh: LÊ THOA

Bà Lê Thị Thu Trà còn đưa ra tình huống khác: “Nếu con gặp một người lớn muốn bế con, chạm vào người con thì con sẽ xử lý như thế nào?”. Bé Nguyễn Anh Thơ (học sinh lớp 3) cho biết: “Con sẽ không đồng ý và bỏ chạy về trường, nếu người đó có ý định sờ mó con hoặc chạy theo thì con sẽ la lớn, kêu thật to “cứu tôi với” để mọi người đến giúp con”.

Muốn nhờ hàng xóm đón bé, phụ huynh phải báo trước

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh Trà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp, cho biết thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ XHTD trẻ em, do đó việc trang bị kiến thức cho các em là rất quan trọng. Chính vì vậy, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp đã trang bị kiến thức cho các em bằng cách để giáo viên chủ nhiệm thông tin cho các em thông qua các tiết sinh hoạt lớp, buổi chào cờ…

Các em còn được phát tờ rơi cung cấp kiến thức về xâm hại tình dục. Ảnh: LÊ THOA

“Vấn đề này đối với học sinh lớp 4, 5 thì các em được trang bị trong nhiều bài học nhưng đối với học sinh lớp 1, 2, 3, các em chưa hình dung được XHTD là như thế nào. Nên đối với các em nhỏ thì sẽ giáo dục những điều cơ bản như tránh tiếp xúc với người lạ, không cho người lạ sờ vào vùng kín của các em và không nghe lời người lạ. Bởi ngoài việc XHTD thì còn những vấn đề khác như bắt cóc, dụ dỗ để cướp giật...” - bà Thanh Trà thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm