Trò nghèo thủ thỉ: 'Sau này lớn lên mình làm công an'

Chiều tối 15-10, sau một ngày làm việc, các chiến sĩ công an thuộc Đội Điều tra tổng hợp (Công an quận 9, TP.HCM) lại tất tả chuẩn bị các phần quà tặng gửi đến các em học sinh nghèo trên địa bàn quận.

“Nay hầu như toàn đội phải ra hiện trường phối hợp cùng các lực lượng khám nghiệm, điều tra án. Chỉ có vài người ở lại làm cho xong hồ sơ. Chạy từ hiện trường về, đến giờ thì anh em tập trung tới đây” - một chiến sĩ công an vừa chuẩn bị quà vừa nói.  

Các chiến sĩ công an chở quà tặng đến cho các em học sinh nghèo. Ảnh: TRÀ-TUYỀN.

17 giờ, các chiến sĩ xuất phát đến lớp học tình thương của thầy giáo Hoàng Trọng Khánh - vốn là một công nhân. Lớp học nhỏ nằm sâu trong một con hẻm ở phường Phước Long B là nơi dạy miễn phí cho các em học sinh nghèo, là con em nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện học thêm bên ngoài như nhiều bạn khác.

Xe chở quà đến chỉ đậu trước ngõ, không thể vào sâu hơn vì con đường nhỏ, hẹp. Các chiến sĩ công an lại phải dùng xe máy chất quà lên rồi chở vào lớp.

Lớp học mỗi lúc một đông. Cha mẹ các em đa số là công nhân, thợ may, buôn bán nhỏ ở chợ… Thấy các chú công an đến giao lưu nhiều em thích lắm, còn thủ thỉ với nhau: “Hay sau này lớn lên mình làm công an”.

Huỳnh Thị Thúy Hằng là một trong những bé có mặt ở lớp học sớm nhất. “Con và em trai đều học ở đây, thầy Khánh dạy hay lắm cô. Con 14 tuổi, em con 11 tuổi. Cha con làm thợ sơn nước, mẹ con lên chùa chăm sóc cho các em mồ côi. Hôm nào trời mưa thì cha ở nhà, không có tiền” - Hằng hồn nhiên kể.

Để mua tập vở mới cho các con, cha mẹ Hằng phải dành dụm riêng một khoản. Thi thoảng các em được nhận quà, được thưởng nên cũng đỡ nhưng tập nháp thì hai chị em đi gom giấy trắng còn dư trong những tập cũ rồi dùng băng keo dán lại dùng. Hằng kể hôm nay được các chú tặng tập, bút mới, hai chị em vui lắm. “Ba má con đỡ lo rồi. Để tiền đó mai mốt mua thêm thịt về ăn cô ạ” - Hằng vui vẻ.

Ngoài tập vở, bút viết, các chiến sĩ Công an quận 9 còn gửi tặng thầy Khánh một khoản tiền nhỏ để trang bị thêm các thiết bị cho lớp học. “Chỉ là chút đóng góp của anh em mong cùng thầy mua thêm hộp phấn, cây viết lông, bảng… để tạo điều kiện tốt hơn cho các em học tập” - Trung úy Nguyễn Tấn Phát chia sẻ.

Sau khi ở điểm trường của thầy Khánh, các chiến sĩ đã phối hợp cùng đoàn phường Long Thạnh Mỹ tặng quà một em học sinh mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh rất khó khăn, ba mẹ mất sớm. Hiện em sống cùng bà ngoại nay đã gần 70 tuổi.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Lớp học của thầy Khánh là nơi dạy miễn phí cho các em học sinh nghèo, chăm học trên địa bàn quận 9. Ảnh: TRÀ-TUYỀN

Các em nhỏ hào hứng với phần giao lưu, tìm hiểu kiến thức về rác thải sinh hoạt mà các chiến sĩ cùng đoàn phường tổ chức. Ảnh: TRÀ-TUYỀN

Trung úy Nguyễn Tấn Phát, Chi đoàn Đội điều tra tổng hợp, Công an quận 9, TP.HCM, hỏi han việc học tập của các em. Ảnh: TRÀ-TUYỀN

Cùng tìm hiểu về việc phân loại rác thải sinh hoạt. Ảnh: TRÀ-TUYỀN

Các em nhỏ cùng hát to bài "Lớp chúng mình" để tặng các chú công an. Ảnh: TRÀ-TUYỀN

Các chiến sĩ công an tặng quà là tập vở, bút viết... cho các em học sinh. Ảnh: TRÀ-TUYỀN

Trò nghèo thủ thỉ: 'Sau này lớn lên mình làm công an' ảnh 8
Cùng chụp ảnh lưu niệm với các chú công an. Ảnh: TRÀ-TUYỀN

Mong các em mai sau trở thành công dân tốt

“Không phải trẻ em nào sinh ra cũng có đầy đủ cha mẹ, được ăn sung mặc sướng chẳng phải lo cơm áo gạo tiền. Mình và rất nhiều anh em trong đội cũng từng có tuổi thơ khó khăn, vất vả. Nhà đông anh em, sách người trước học xong phải giữ cẩn thận sạch sẽ để các em sau còn học. Có đánh dấu cũng chỉ dám đánh bằng bút chì, sau tẩy đi cho các em học tiếp. Tập vở, cây bút là cả nỗi lo toan.

Những món quà là chút tấm lòng của anh em trong đội cùng nhau hỗ trợ cho các em. Đặc biệt là sự giúp đỡ nhiệt tình của các mạnh thường quân. Quà nhỏ thôi, cuốn vở, tập bút và một số tiền nhỏ để hỗ trợ thầy giáo mua thêm phấn, bảng, sửa lại bộ bàn ghế đã cũ hỏng để các em được học trong lớp học khang trang, sạch sẽ.

Đây là một trong những hoạt động thường niên của chi đoàn Điều tra tổng hợp. Còn nhớ đợt Trung thu vừa rồi, vợ của một anh trong đội làm bên công ty bánh biết chuyện cũng nhờ công ty hỗ trợ những phần bánh cho các bé. Ai có gì góp nấy, mỗi lần chúng tôi sẽ tổ chức ở một điểm khác nhau. Mong rằng những món quà nhỏ sẽ phần nào động viên các em cố gắng hơn nữa, vượt qua khó khăn để học tốt, mai sau trở thành những công dân tốt cho xã hội.

Trung úy NGUYỄN TẤN PHÁT, Chi đoàn Đội Điều tra tổng hợp-Công an quận 9, TP.HCM  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm