Trở lại Rào Trăng 3: Tiếp tục tìm kiếm 11 người mất tích

Sáng 16-3, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cùng đại diện Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan trở lại thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền) để đánh giá hiện trạng nhằm tính phương án tiếp tục tìm kiếm 11 người mất tích.

Những ngày tháng kinh hoàng

Khoảng 12 giờ ngày 12-10-2020, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận được tin báo của người dân về việc tại khu nhà điều hành của thủy điện Rào Trăng 3 xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng. Một số công nhân đã băng rừng chạy về tránh trú tại thủy điện Rào Trăng 4 nhưng 17 công nhân không kịp thoát thân, bị đất đá vùi lấp.

Nhận được tin báo, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế, lập tức huy động cán bộ, chiến sĩ với sự hỗ trợ của ba ô tô, hai xe thiết giáp tức tốc tiếp cận hiện trường, tham gia công tác cứu hộ.

“Đây là nhiệm vụ khó, nằm ngoài kế hoạch tác chiến, không nằm trong kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị nên chưa có phương án cứu hộ cụ thể. Tuy nhiên, toàn lực lượng xác định đã tiến là không lùi, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Quân khu 4, chúng tôi tranh thủ tối đa mọi nguồn lực, chạy đua với thời gian, thời tiết để tức tốc cứu người” - Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế, chia sẻ.

Vào khoảng 0 giờ 5 phút rạng sáng 13-10, khi đoàn cứu hộ đang nghỉ chân tại Trạm bảo vệ rừng 67, bất ngờ nước lũ từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về làm Trung tướng Nguyễn Văn Man và 12 người khác không may bị đất đá sạt lở vùi lấp, hy sinh.

Sau những cuộc họp trắng đêm, với sự bàn bạc kỹ lưỡng, sáng 14-10, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, tỉnh Thừa Thiên-Huế quyết định tiếp cận thủy điện Rào Trăng 3 bằng ba mũi chính: đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Sau đó, lực lượng chức năng đã tìm kiếm được ba thi thể công nhân thủy điện và thi thể của 13 cán bộ, chiến sĩ.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, chia sẻ với người thân những công nhân mất tích. Ảnh: N.DO

Những ngày tiếp theo, lực lượng chức năng mà nòng cốt là lực lượng quân đội và công an tiếp tục tăng cường vào hiện trường tìm kiếm. Những khu vực nghi vùi lấp những công nhân đều được đào lên, phương án nắn dòng sông Rào Trăng cũng được tiến hành.

Tuy nhiên, mặc dù đã huy động 7.654 lượt người, gần 2.000 lượt phương tiện… và hàng chục phương án tìm kiếm nhưng đến nay lực lượng chức năng mới chỉ tìm thấy 6/17 thi thể công nhân gặp nạn mất tích.

Bước vào giai đoạn 4, khu vực tìm kiếm được xác định là lòng sông Rào Trăng kéo dài tầm 2,5 km đến ngã ba suối Tâm Dần nhưng vào những ngày này thời tiết không thuận lợi, không thể tiếp tục tìm kiếm. Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, yêu cầu các đơn vị “tạm dừng trong trạng thái động” chờ thời điểm thuận lợi sẽ tiếp tục tìm kiếm.

Quyết tâm tìm kiếm như cứu người thân của mình

Đã năm tháng từ khi xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng, chính quyền địa phương, những người lính tham gia cứu hộ nơi đây dường như chung một ý chí, nỗ lực hết sức để có thể khẩn trương tìm kiếm những công nhân mất tích còn lại.

“Chúng tôi hiểu cảm giác mong ngóng, chờ đợi của thân nhân những công nhân còn đang mất tích. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để bước sang giai đoạn 4 của cuộc tìm kiếm. Bằng mọi cách phải tìm kiếm được các công nhân - đó là mệnh lệnh chung dành cho lực lượng cứu hộ Rào Trăng 3 trong giai đoạn tiếp theo” - Trung tá Phan Thắng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết từ nay đến khoảng tháng 5-2021 ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Sang tháng 6 và tháng 7, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía bắc Biển Đông, do đó sẽ ảnh hưởng đến công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, trước đó đã khẳng định: “Quan điểm của chúng tôi là tìm kiếm người dân còn mất tích như cứu người thân của mình. Đến khi nào còn một người mất tích thì chúng tôi vẫn còn tìm kiếm với nỗ lực và quyết tâm cao nhất”.

Dự kiến mở lại cuộc tìm kiếm trong tuần sau

Lực lượng chức năng nhận định hiện nay không có mưa và sông Rào Trăng cũng khá ít nước nên tỉnh dự kiến mở lại cuộc tìm kiếm 11 công nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3 trong tuần sau. Cuộc tìm kiếm sẽ diễn ra dọc bờ sông Rào Trăng với lực lượng quân đội, công an, y tế và người của Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 3. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm