Trên 8.000 video có nội dung xấu trên YouTube

Cuộc họp liên quan đến việc nội dung một số nhãn hàng, sản phẩm dịch vụ của tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam bị gắn trên một số video có nội dung xấu, độc được phát hành trên YouTube.

Bộ trưởng Bộ TT&TT chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: V.THỊNH

Ông Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết theo thống kê sơ bộ đến ngày 15-3, có 15 kênh đưa lên hơn 8.000 video, clip có nội dung phản động. Tổng lượt xem ở thời điểm thống kê là hơn 500 triệu lượt xem, gần một triệu lượt đăng ký theo dõi thường xuyên. Ông Lâm cũng cho hay Google hiện nay đã gỡ được 42 clip bằng cách gỡ từng clip một. Tuy nhiên, các clip chỉ bị chặn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, còn trên thế giới vẫn xem được.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng khẳng định quảng cáo trên môi trường mạng đang trở thành xu thế tất yếu, được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn do nhiều ưu điểm. Bên cạnh ưu thế đó thì quảng cáo trên môi trường mạng tiềm ẩn nguy cơ, nhất là khi khả năng quản lý quảng cáo trên môi trường mạng của các doanh nghiệp chưa được chú trọng.

“Bộ TT&TT đã phát hiện nhiều quảng cáo dịch vụ, sản phẩm của  doanh nghiệp được gắn trên các nội dung xấu độc phát trên YouTube. Đây là thực sự nguy cơ đáng lo ngại gây ảnh hưởng đến sự an toàn và uy tín của các thương hiệu. Bôi nhọ, nói xấu thậm chí chống chế độ, vi phạm pháp luật Việt Nam một cách nghiêm trọng. Khi phát hiện, chúng tôi đã thường xuyên cảnh báo với các doanh nghiệp và sản phẩm quảng cáo. Doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo khẳng định đã tạm dừng quảng cáo trên YouTube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Cũng theo Bộ trưởng, tình trạng này không chỉ là mối lo riêng của ngành quảng cáo mà đang thực sự trở thành mối lo chung của tất cả doanh nghiệp quảng cáo ở nhiều quốc gia trên thế giới.

“Làm việc với Google, tôi đã yêu cầu Google không được gián tiếp tiếp tay cho các đối tượng chống phá Chính phủ Việt Nam bằng nguồn tiền quảng cáo lấy từ các doanh nghiệp đang quảng cáo ở Việt Nam” - Bộ trưởng khẳng định.  

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp quảng cáo ở Việt Nam không tiếp tay để họ lấy tiền quảng cáo của doanh nghiệp để chống Chính phủ Việt Nam. Bên cạnh đó là để đảm bảo an toàn cho các thương hiệu và xây dựng một môi trường internet an toàn, lành mạnh.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả doanh nghiệp quảng cáo và các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo cùng nhất trí ủng hộ chương trình hành động của Bộ TT&TT. Tôi kêu gọi cộng đồng sử dụng Internet cùng lên tiếng với Google và Facebook cùng ngăn chặn các nội dung xấu độc, các tin giả mạo, tin thất thiệt, xúc phạm danh dự nhân phẩm, tổ chức và cá nhân, vi phạm pháp luật trên môi trường mạng” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Cũng tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp cũng cho hay đã tạm dừng quảng cáo trên Google và YouTube khi nhận được thông tin về sản phẩm, thương hiệu của mình bị gắn vào các nội dung xấu, không phù hợp với pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm