Trên 75 tuổi vẫn bị thu tiền vé xe buýt

Ông Tâm kể: “Hơn hai tháng trước, tôi đưa người nhà lên một chuyến xe buýt ở trong thành phố để đi chơi. Khi tôi đưa giấy tờ chứng minh hai người nhà của tôi trên 75 tuổi để được miễn vé xe buýt theo quy định thì nhân viên phục vụ nói không nhận được quy định này và vẫn thu tiền chúng tôi.

Tôi đến trạm điều hành xe buýt để phản ánh thì quản lý gọi nhân viên vào và nhân viên này thừa nhận là mới vào làm nên chưa nắm quy định. Tôi đề nghị Sở GTVT có văn bản quán triệt tất cả xe đều dán quy định này tuyên truyền rõ hơn, để có chuyện gì thì chúng tôi mới căn cứ vào đó để đấu lý được”.

Cũng tại hội nghị, khá đông đại diện người cao tuổi bày tỏ nguyện vọng cho người trên 80 tuổi có lương hưu được hưởng trợ cấp xã hội như người không có lương hưu để đảm bảo sự công bằng; nâng mức trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi ở ngoài cộng đồng là 380.000/tháng vì có nhiều cụ sống cô đơn, hay ốm đau sẽ không thể sống nổi với mức trợ cấp này.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều người cao tuổi có cuộc sống khó khăn mặc dù đã ở địa bàn lâu năm nhưng do không có giấy tờ nên chưa được hưởng chính sách.

Người cao tuổi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tại buổi đối thoại

Trao đổi với các đại biểu, ông Phạm Phương Bảo, đại diện Sở GTVT TP.HCM, cho biết kể từ 1-1-2016, TP đã thực hiện miễn vé xe buýt cho người từ đủ 75 tuổi trở lên. Thông tin này đã được triển khai đến Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, là đơn vị trực thuộc của Sở và đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.

Ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng BTXH, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, nhìn nhận có một số chính sách mới được ban hành nhưng người thụ hưởng không có thông tin. Về việc miễn phí vé xe buýt cho người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên, ông Giang đề nghị Sở GTVT có văn bản hướng dẫn gửi ban công tác người cao tuổi, Sở LĐ-TB&XH để thông tin lại dưới địa phương và tạo điều kiện cho người dân giám sát tốt hơn.

Về trợ cấp cho người trên 80 tuổi có lương hưu, ông Giang cho biết Sở đang dự kiến tham mưu TP có mức hỗ trợ và có thể thấp hơn mức hỗ trợ người không có lương hưu đang được hưởng bằng ngân sách TP. 

Đối với những trường hợp chưa được hưởng chính sách do liên quan đến giấy tờ, ông Giang đề nghị quận, huyện nghiên cứu giải quyết và nếu có vướng mắc thì báo cáo lên Sở LĐ-TB&XH để đảm bảo không có người cao tuổi không được hưởng chính sách.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.