Trên 1,128 triệu người tham gia bảo hiểm tự nguyện

“Năm 2020, diện bao phủ bảo hiểm được mở rộng với hơn 16,164 triệu người tham gia, đạt 32,7% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, số người tham gia bảo hiểm tự nguyện đạt con số kỷ lục là trên 1,128 triệu người, tăng gấp hai lần so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại”.

Đó là thông tin được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đưa ra tại hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề về bảo hiểm vào sáng 14-1.

Ông Nguyễn Thế Mạnh (đứng)Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.LONG

Đối với bảo hiểm y tế (BHYT), ông Mạnh cho biết năm 2020 cũng có bước tăng trưởng ấn tượng. Số người tham gia BHYT khoảng 88 triệu người, chiếm 90,85% dân số, vượt chỉ tiêu đề ra của Chính phủ và Bộ Chính trị.

“Với tỷ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn…”- ông Mạnh cho hay.

Để đạt được những thành tựu trên, theo ông Mạnh, ngành bảo hiểm luôn xác định phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Cạnh đó, trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp khó khăn, cắt giảm lao động, đơn vị đã linh hoạt phối hợp với các địa phương tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm tự nguyện. Vì vậy nhìn chung diện bảo phủ bảo hiểm vẫn tăng cao so với năm 2019.

Tại lễ tổng kết của ngành vừa diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá BHXH Việt Nam là một trong những cơ quan của Chính phủ triển khai hiệu quả, thiết thực công tác đổi mới, hiện đại hóa, tinh giản đầu mối bộ máy hành chính, cải cách hành chính và mạnh dạn tin học hóa một cách thực sự.

“Kết quả đó không chỉ phục vụ cho công tác quản trị của ngành, mà BHXH Việt Nam đã trở thành một trong những điểm nút kết nối quan trọng của mạng lưới hệ thống công nghệ thông tin để quản trị đất nước…”- ông Mạnh dẫn chứng.

Bước sang năm 2021, ông Mạnh cho biết ngành sẽ tập trung phấn đầu nâng số số người tham gia bảo hiểm lên khoảng 35,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt khoảng 28,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về chỉ tiêu phát triển bảo hiểm.

Ngành cũng phấn đầu nâng số người tham gia BHYT lên khoảng 91,58% dân số (hiện nay mới 90,85% dân số).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm