Trâu bò ra đồng ăn cỏ, chủ phải đóng phí!

Những hộ chăn nuôi trâu bò ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) từ vài tháng nay phải đóng phí khi thả trâu bò ăn cỏ ngoài đồng.

Ép hộ chăn nuôi nộp phí đồng cỏ

Thời gian qua, người dân xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) phản ánh lên các cơ quan có liên quan về việc HTX dịch vụ Minh Anh đã ép các hộ chăn nuôi trâu bò phải đóng những khoản phí vô lý khi thả trâu bò ra đồng ăn cỏ.

Theo đó, mức phí đồng cỏ là 100.000 đồng/con/năm. Và thế chấp tiền chăn thả gia súc như sau: hộ có 1-3 con trâu bò thu 300.000 đồng; hộ có 3-5 con thu 500.000 đồng; hộ có 5-10 con thu 1 triệu đồng và hộ có từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng.

Một hộ chăn nuôi trâu bò cho biết từ khi HTX dịch vụ Minh Anh hoạt động, họ phải nộp phí đồng cỏ cho HTX này nếu muốn nuôi trâu bò. Đáng nói là cái quy định “phí trên trời” ấy từ đâu rơi xuống để rồi HTX Minh Anh tiến hành, bắt hộ chăn nuôi trâu bò phải nộp phí.

Hơn nữa, dù nhiều người dân phản đối nhưng HTX này vẫn làm đủ cách để ép các hộ nông dân phải đóng. Trong trường hợp không đóng phí thì HTX sẽ cấm chăn thả trâu bò ra ngoài đồng, bãi cỏ. Một nông dân đang chăn thả bò trên đồng khẳng định: “Nếu hộ nông dân không đóng phí thì phải nhốt trâu bò ở nhà chứ không được lùa ra ngoài đồng”.

Mỗi con trâu bò ở xã Thiệu Dương ra đồng ăn cỏ phải đóng phí 100.000 đồng/năm và phí thế chấp 300.000 đồng/năm.  Ảnh: Đ.TRUNG

Tự lập văn bản họp dân để thu phí vô lý

Chúng tôi liên hệ với Giám đốc HTX dịch vụ Minh Anh Dương Đình Minh về việc thu phí vô lý đối với các hộ chăn nuôi. Ông cho hay: “Việc thu phí chăn thả trâu bò là HTX dựa trên quy ước đồng điền do UBND xã ban hành từ lâu đời rồi, chúng tôi chỉ kế thừa theo”.

Đối với số tiền thế chấp lên đến 300.000 đồng/năm thì ông Minh lý giải: “Số tiền người dân thế chấp, đến cuối năm chúng tôi sẽ hoàn trả nếu hộ đó không để gia súc phá hoại hoa màu của người dân. Điều này đã được các hộ dân đồng ý tại hội nghị các hộ chăn nuôi”.

Tuy nhiên, khi hỏi về văn bản hội họp có sự đồng ý, thống nhất nộp phí chăn thả trâu bò của các hộ dân thì ông Minh không đưa ra được số lượng người đồng ý mà chỉ có một văn bản do HTX tự lập nên từ tháng 1-2018 để yêu cầu người dân phải thực hiện theo.

Một hộ dân phải đóng tới 500.000 đồng cho HTX dịch vụ Minh Anh để được chăn thả trâu bò ra đồng ăn cỏ. Ảnh: Đ.TRUNG

Sẽ xử nghiêm việc thu phí sai phạm

Chiều 19-4, liên quan đến việc chăn thả trâu bò phải đóng phí, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho biết UBND TP Thanh Hóa đã nắm sơ bộ về vụ việc các hộ chăn nuôi trâu bò ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa buộc phải đóng 100.000 đồng/con ra đồng ăn cỏ.

Theo ông Lê Anh Xuân, ông đã giao cho các ngành chức năng có liên quan của TP Thanh Hóa xác minh làm rõ sự việc mà báo chí phản ánh. “Chiều 20-4, UBND TP Thanh Hóa, Phòng Kinh tế và các cơ quan liên quan sẽ có buổi làm việc với xã Thiệu Dương về nội dung báo chí phản ánh” - ông Xuân nói.

Ông Xuân bày tỏ quan điểm về vụ việc thu phí đối với mỗi con trâu bò ra đồng ăn cỏ: “Quan điểm của TP Thanh Hóa là phải xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành và sự việc sai đến đâu thì phải xử lý nghiêm đến đó”.

Theo ông Xuân, sau khi có kết quả kiểm tra, xác minh cụ thể về vụ việc thu phí trâu bò ra đồng ăn cỏ ở xã Thiệu Dương, UBND TP Thanh Hóa sẽ có văn bản công khai, trả lời cơ quan báo chí cụ thể về sự việc này.

Đồng quan điểm, cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ông Nguyễn Đức Quyền cũng khẳng định: “Sai thì phải xử lý”.

Bị bóp nghẹt kế sinh nhai

Một hộ chăn nuôi ở xã Thiệu Dương bức xúc: “Người nông dân chúng tôi khó khăn lắm, phải tích lũy tiền nhiều tháng mới mua được con trâu hay con bò để tìm kế sinh nhai. Vậy mà họ quá vô lý khi bắt ép hộ chăn nuôi như chúng tôi phải đóng phí chăn thả ngoài đồng. Họ đúng là đi ngược lại với chủ trương của Nhà nước khuyến khích nông dân làm giàu ngay trên chính mảnh đất nơi mình đang sống”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm