Trao kết quả điều tra cho gia đình nạn nhân vụ chó cắn chết người

Thông báo này có một số tình tiết mới so với thông báo số 525 gửi các cơ quan báo chí ngày 24-2. Chúng tôi xin lược trích một số tình tiết cụ thể:

“...Theo lời khai ngày 24-1-2010, chị Giang Thị Bích Điệp trình bày: khoảng 15g ngày 21-1, khi đang ngồi mót cà phê thì thấy một con chó bẹcgiê đi ngang qua rồi quay lại. Thấy vậy chị leo lên cây sầu riêng, bà Ngắn leo lên cây cà phê cách chị khoảng 2m, lúc này chó cắn bà Ngắn. Chị kêu la và nhìn thấy ông Sơn vào, ông Sơn nhìn thấy chị và nói “ai nhủ bây vào” rồi bỏ đi, sau đó khoảng ba phút thì có khoảng năm con khác chạy đến tiếp tục cắn bà Ngắn.

Trao kết quả điều tra cho gia đình nạn nhân vụ chó cắn chết người ảnh 1

Tại buổi công an thực nghiệm hiện trường ngày 29-1, chị Giang Thị Bích Điệp (giữa) trong vòng bảo vệ của nhiều hàng xóm - Ảnh: Tr.Tân

Còn lời khai ngày 26-1, chị Điệp khai lại do lúc đó hoảng sợ nên chị khai nhìn thấy ông Sơn và ông Sơn nhìn thấy chị và nhìn thấy chó cắn bà Ngắn nhưng bỏ đi là không đúng. Chị khai lại là thấy ông Sơn đứng cạnh cây dừa cách chị khoảng 20m, cách chị Trâm khoảng 9m, chị gọi ông Sơn có nghe thấy hay không thì chị không biết nhưng thấy ông Sơn bỏ đi, sau đó có 4-5 con chó đến tiếp tục cắn bà Ngắn. Lúc này thấy ông Sơn đi xe máy chạy ngang qua, chị Điệp tiếp tục kêu la thì ông Sơn quay lại đi vào chỗ có chị Điệp, lúc này chó đã cắn chết bà Ngắn.

Chưa công bố văn bản
trả lời những điều
báo chí nêu

Theo kế hoạch, ngày 1-3 Công an TP Buôn Ma Thuột sẽ có văn bản trả lời báo chí theo sự chỉ đạo của ban giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk nhưng hiện tại vẫn chưa có. “Chúng tôi đã làm xong và tôi đã ký hôm thứ bảy tuần trước rồi nhưng nói anh em đưa sang Viện Kiểm sát xem anh em bên đó có ý kiến thêm bớt gì không. Khi nào bên viện có ý kiến thì bên tôi hoặc bên viện sẽ có câu trả lời cho báo chí” - đại tá Nguyễn Công Chức, trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột, giải thích.

Trao đổi với ông Nguyễn Hồng Nam, phó viện trưởng Viện KSND TP Buôn Ma Thuột (qua điện thoại - vì ông Nam đang có việc riêng của gia đình không ở Đắk Lắk), về nội dung trên. Ông Nam cho biết: “Chúng tôi đã nhận hồ sơ bên cơ quan công an đem sang để nghiên cứu và sẽ trả lời sớm. Tuy nhiên, vì có công việc đột xuất nên hiện tại tôi chưa cùng anh em xem xét. Chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất có thể”.

TR.TÂN - T.B.DŨNG

- Theo chị Nguyễn Thị Thanh Trâm trình bày: khi thấy chị Điệp leo lên cây sầu riêng, chị cũng bỏ chạy leo lên cây keo cách đó khoảng 20m, không thấy chó cắn cô Ngắn, chỉ nghe tiếng gầm gừ của chó. Khoảng 5-10 phút sau đó thấy có 3-4 con chó chạy trong lô cà phê từ chỗ chị Điệp ra đường xuống chỗ hồ nước, lúc này không nghe thấy bà Ngắn kêu la nữa.

Khoảng 10 phút sau lại thấy 2-3 con chó khác ở khu vực mỏ đá cách chị khoảng 20m chạy đến, đàn chó dưới hồ chạy lên tất cả chạy vào lô cà phê. Lúc này chị Điệp đang kêu la thì chị Trâm phát hiện có một người đàn ông đang đứng cạnh cây dừa cách chị khoảng 50-60m, cách chị Điệp khoảng 40-50m, Trâm gọi chị Điệp và nói: “Chị Điệp ơi hình như có ông Sơn kìa, kêu đi”, lúc đó chị Điệp mới kêu, nhưng chỉ thấy người đàn ông đứng cạnh cây dừa nhìn quanh nhìn quẩn. Khoảng năm phút sau đó thấy ông Sơn đi xe máy đến, cùng lúc này cũng thấy ông Sách đến, Sơn bảo ông Sách đưa mọi người ra khỏi rẫy.

Theo lời khai của chị Giang Thị Bích Điệp và Nguyễn Thị Thanh Trâm về việc nhìn thấy ông Nguyễn Đình Sơn đứng cạnh cây dừa trong khu vực rẫy nhà bà Hòe ngày 21-1-2010. Khi bà Phạm Thị Ngắn bị chó cắn, với khoảng cách theo chị Điệp khai khoảng 20m, chị Trâm khai khoảng 50-60m gọi nhưng ông Sơn không nghe hay cố tình không nghe thấy.

Do lời khai chị Điệp, chị Trâm có nhiều mâu thuẫn với thực tế, vì vậy ngày 29-1-2010, Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện KSND TP Buôn Ma Thuột tiến hành thực nghiệm điều tra xác định khoảng cách từ chỗ hai chị đến vị trí cây dừa nơi chị Điệp và chị Trâm xác định có ông Sơn đứng là bao nhiêu mét, từ những vị trí trên tầm nhìn và khả năng nghe có bị hạn chế không.

Sau khi được chị Điệp và chị Trâm lần lượt xác định vị trí nơi mình đứng đến vị trí cây dừa có khoảng cách như sau: từ vị trí chị Điệp về hướng tây tây bắc 3,4m là cây cà phê, nơi bà Phạm Thị Ngắn bị một con chó cắn lần đầu (theo chị Điệp khai), cách 14,2m về hướng đông bắc là nơi bà Ngắn nằm chết, cách 72m về hướng nam là cây keo nơi chị Trâm trèo, từ chỗ chị Điệp cách cây dừa là 200m, từ chỗ chị Trâm cách cây dừa là 248m về hướng tây nơi chị Điệp khẳng định ông Sơn đứng ở đó, trong khi bà Ngắn bị chó cắn. Đã cho nhân chứng trèo lên cây sầu riêng, cây keo và ra đứng ở cây dừa tiến hành quan sát, gọi và lắng nghe.

Kết quả thực nghiệm cho thấy: từ vị trí cây sầu riêng nơi chị Điệp đứng đến cây dừa không nhìn được người, vì do cây cối và địa hình rẫy không bằng phẳng che khuất. Từ vị trí cây keo nơi chị Trâm đứng đến cây dừa thì nhìn thấy người nhưng không rõ đó là ai và hai khoảng cách trên đến vị trí cây dừa khi kêu la không nghe rõ tiếng.

Sau khi thực nghiệm xong, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột lập biên bản thực nghiệm, thì số người tham gia không ký vào biên bản và yêu cầu phải dựng lại hiện trường theo những tình tiết diễn biến tương tự như khi bắt đầu xảy ra chó cắn bà Ngắn cho đến lúc kết thúc sự việc...

Với những tài liệu thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột có đủ cơ sở xác đinh: lời khai của chị Giang Thị Bích Điệp và chị Nguyễn Thị Thanh Trâm khai trước Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột hoàn toàn không chính xác về khoảng cách, riêng chị Điệp khai nhìn thấy ông Sơn là không đúng sự thật và không khách quan như diễn biến vụ việc mà Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột đã thu thập được. Mà chỉ khi đàn chó nhà bà Hòe, ông Thành đã cắn chết bà Phạm Thị Ngắn thì ông Sơn mới đến”.

(Lược trích thông báo kết quả điều tra số 550)

Nhân chứng Giang Thị Bích Điệp Khẳng định:

Tôi trước sau chỉ khai có kêu cứu mà ông Sơn bỏ đi

Tôi đã khai với công an rất nhiều lần rằng tôi thấy ông Sơn tại hiện trường và gọi cứu. Nhưng bây giờ họ lại nói lời khai ngày 26-1 của tôi lúc đó vì hoảng loạn quá nên nói bừa là thấy chứ thật sự không thấy.

Nhiều lần công an lấy lời khai đều có gia đình và một số người dân tham gia (vì chị Điệp có con nhỏ nên được lấy lời khai tại nhà - PV). Có lần họ lấy lời khai xong, họ đọc tôi đã không đồng ý ký vào vì không đúng như ý tôi nói và tôi đã yêu cầu viết lại.

Tôi khẳng định chẳng bao giờ hôm trước tôi nói thấy anh Sơn mà sau đó nói là hoảng quá nên nói lại là không thấy. Tôi với Trâm thấy, gọi to mà anh ta vẫn bỏ đi, sao mà nhầm được.

Tôi không hiểu tại sao họ lại ghi như thế trong bản kết luận này. Có thể lời khai các lần không thật khớp hoàn toàn với nhau nhưng tôi trước sau chỉ khai là thấy ông Sơn tại hiện trường và chúng tôi có kêu cứu mà ông Sơn vẫn bỏ đi. Còn hôm dựng lại hiện trường, nhiều người không đồng ý ký vào biên bản vì chúng tôi thấy quá nhiều điểm không đúng. Tôi chỉ khai những gì tôi thấy và cũng mong lấy được sự công bằng cho cô Ngắn mà thôi... Chúng tôi không đồng tình với kết luận trên.

TR.TÂN - T.B.DŨNG ghi

Chia sẻ lên LinkHay.com Email In [+]Cỡ chữ[-]

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm