Tranh cãi căng thẳng việc có tăng lương hay không

Chiều 9-7, Hội đồng Tiền lương Quốc gia nhóm họp phiên thứ nhất để bàn về tăng lương tối thiểu vùng 2019.

Cuộc họp do ông Doãn Mậu Diệp - Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI, đại diện doanh nghiệp), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (đại diện người lao động).

VCCI đề xuất không tăng lương. Ảnh: VIẾT LONG

Sau nhiều giờ họp, Hội đồng Tiền lương Quốc gia giải lao 15 phút. Trả lời báo chí ngay sau đó, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho rằng đơn vị chia sẻ với doanh nghiệp nhưng ít nhất lương tối thiểu vùng năm 2019 phải tăng 7,5%-8% so với mức lương năm 2018 (tương đương 190.000 - 300.000 đồng/tháng).

“Mức chúng tôi đưa ra là hoàn toàn có cơ sở, khi sáu tháng đầu năm, GDP của Việt Nam tăng trưởng 7,08%, cao nhất trong bảy năm qua nên mức tăng lương tối thiểu của năm tới không thể thấp hơn năm 2018…” - ông Chính khẳng định.

Theo quy định pháp luật, ông Chính cho biết  Nghị quyết số 27-NQ/TW đã quy định tiền lương phải đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động. Tuy nhiên, hiện hay tiền lương mới đáp ứng được 92% mức sống tối thiểu, như vậy chỉ còn 8%. Như vậy, còn hai năm nữa để thực hiện quy định này.

“Thực tế, cuộc sống của người lao động còn hết sức vất vả nên phải tăng lương ít nhất bằng năm 2018 chứ không thể không tăng…” - ông Chính nhấn mạnh.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, cho biết trước khi tham gia phiên họp trên, đơn vị đã có buổi làm việc với hiệp hội các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tập hợp ý kiến, quan điểm để trình bày trong cuộc họp này.

“Đại đa số các hiệp hội doanh nghiệp đều kiến nghị chưa nên điều chỉnh mức lương tối thiểu trong năm nay. Chúng tôi sẽ trao đổi với các thành viên của Hội đồng Tiền lương Quốc gia để có ý kiến cuối cùng” - ông Phòng thông tin.

Theo ông Phòng, nguyên nhân được các doanh nghiệp đưa ra là để tạo điều kiện cho doanh nghiệp bồi dưỡng sức để nâng cao năng lực chi trả, dùng các kinh phí nếu có cho việc đào tạo, nâng cao năng lực tay nghề cho người lao động nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, tăng năng suất lao động, từ đó tiếp tục tăng lương tối thiểu trong thời gian tới.

Ngoài ra, ông Phòng khẳng định mức đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là quá cao. Với mức này người sử dụng lao động khó đáp ứng được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm