Trang giả Lại Văn Sâm kêu gọi chuyển tiền giúp linh mục bị nạn

Ngày 14-4, Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình đã đăng tải thông tin về việc một trang fanpage tung tin giả về linh mục Alphongsô Nguyễn Thế Lực thuộc Giáo xứ Vũ Thư, Giáo phận Thái Bình bị tai nạn, đa chấn thương vùng não và kêu gọi giúp đỡ.

Trang fanpage giả nhà báo Lại Văn Sâm đăng thông tin kêu gọi giúp linh mục. Ảnh: Chụp màn hình

Cụ thể, trang fanpage giả nhà báo Lại Văn Sâm trên Facebook (nhà báo Lại Văn Sâm chỉ có một Facebook cá nhân có đánh dấu xanh, không có fanpage - PV) đã đăng tải thông tin: “Linh mục Alphongsô Nguyễn Thế Lực thuộc Giáo xứ Vũ Thư - Giáo phận Thái Bình bị tai nạn ngã cầu thang, đầu lao xuống trước, dẫn đến đa chấn thương vùng não rất nặng. Bác sĩ đang thực hiện ca mổ cho cha… Hiện tại quỹ Giáo xứ Vũ Thư không đủ tiền để tiến hành mổ não cho cha. Kính mong các nhà hảo tâm giúp đỡ quyên góp, ủng hộ giúp linh mục Alphongsô Lực”.

Kèm theo thông tin là số tài khoản ngân hàng với chủ sở hữu tài khoản là Nguyen The Luc.

Trang này cũng chia sẻ kèm theo ba tấm hình, hai tấm hình bệnh nhân không rõ mặt và tấm hình linh mục là một linh mục ở Giáo phận Hà Tĩnh. Ảnh: Chụp màn hình

Thông tin được đăng vào sáng 13-4 thu hút hơn 10.000 lượt chia sẻ. Sau nhiều phản hồi (comment) của người dùng rằng không có giáo xứ nào mang tên Giáo xứ Vũ Thư thì vào 16 giờ 40 phút chiều 13-4, trang này đã bỏ thông tin Giáo xứ Vũ Thư khỏi bài đăng (post) và thêm vào ba bức hình trong đó gồm hai hình nằm viện chụp không rõ mặt và một hình là hình một linh mục ở Giáo phận Hà Tĩnh.

Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình đã thông báo về thông tin giả. Ảnh: Chụp màn hình

Trong ngày 14-4, Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình đã đăng thông báo khẩn trên trang mạng của giáo phận. Cụ thể, Giáo phận Thái Bình không có linh mục nào tên Alphongsô Nguyễn Thế Lực và Giáo phận Thái Bình không có Giáo xứ Vũ Thư.

Thực tế có một linh mục bị ngã trong quá trình dọn dẹp mái nhà xứ vào ngày 8-4 vừa qua, đó là linh mục chánh xứ Giáo xứ Xuân Hòa, Giáo phận Hải Phòng. Tuy nhiên, linh mục này lẫn Giáo xứ Xuân Hòa hay Giáo phận Hải Phòng không hề có bất cứ kêu gọi đóng góp nào từ cộng đồng.

Số tài khoản dùng kêu gọi ở một trang thiện nguyện khác vừa được lập ra. Ảnh: Chụp màn hình

Theo tìm hiểu của PLO, số tài khoản đăng tải kêu gọi đóng góp trên fanpage giả Lại Văn Sâm lần này cũng có những đăng tải kêu gọi đóng góp trong một số trường hợp khác.

Tiếp tục cùng số tài khoản Nguyễn Thế Lực kêu gọi giúp đỡ nhà tu Thích Nhất Lực. Ảnh: Chụp màn hình

Hầu hết các trang đăng tải đều mới lập ra thời gian gần đây. Trang fanpage giả Lại Văn Sâm thì đăng tải thông tin giả về linh mục bị tai nạn; một trang khác đăng tải về việc giúp đỡ trường hợp gia đình một mẹ có hai người con bại não; một trang khác đăng thông tin giả về một nhà tu mang tên Thích Nhất Lực bị tai nạn… Tất cả bài đăng này đều có chung số tài khoản nhận giúp đỡ là Nguyễn Thế Lực.

PLO sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm