KIÊN GIANG

Trạm y tế bỏ hoang vì bị “khủng bố” bằng phân

Năm 2007, UBND xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) xin cấp trên xây trạm y tế tại ấp Vàm Biển để chữa bệnh cho bà con trong xã. Đến năm 2009, trạm y tế đã xây xong nhưng không thể sử dụng vì bị một số người chung quanh ngăn cản.

Trưởng Trạm y tế xã Lâm Thành Hòa cho biết: “Giữa tháng 3-2010, chúng tôi dọn trang thiết bị đưa vào trạm định làm việc thì bị người nhà ông Phạm Văn Tuấn ngăn cản bằng cách dùng phân người, sình đất ném vào cơ quan. Kể từ đó trạm đóng cửa và không ai dám vào cho đến tận bây giờ”.

Gia đình ông Phạm Văn Tuấn ở sát trạm y tế lý giải việc “khủng bố” bằng phân là vì chính quyền xây hàng rào trạm y tế bít luôn lối đi của gia đình và lấn lên phần đất thuộc quyền sử dụng của họ.

Trạm y tế bỏ hoang vì bị “khủng bố” bằng phân ảnh 1

Trạm y tế đầu tư hơn 2 tỉ đồng bị bỏ hoang cho cỏ mọc hơn một năm nay.

Vào năm 2002, tỉnh Kiên Giang thu hồi trên 110.000 m2 đất của 60 hộ dân xã Lình Huỳnh để làm cống ngăn mặn và gia đình ông Tuấn bị thu hồi hơn 4.300 m2. Đến năm 2007, thấy công trình cống hoàn thành nhưng còn dư một phần đất cạnh nhà ông Tuấn nên xã xin cấp trên cho xây trạm y tế. “Lúc xây trụ sở trạm chẳng thấy gia đình ông Tuấn phản đối gì nhưng khi xây hàng rào thì phía ông Tuấn phản ứng quyết liệt. Bởi họ nói hàng rào đã xây trùm lên đất và làm bít lối ra vào của gia đình. Nhờ lực lượng hỗ trợ, năm 2009 hàng rào trạm cũng xây xong nhưng không bao lâu thì tường rào bị đập phá bể nát” - ông Lâm Thành Hòa, Trưởng Trạm y tế xã Lình Huỳnh, cho biết.

Lý giải việc đập phá tường rào, con trai ông Tuấn nói: “Phía sau hàng rào trạm y tế là bốn gia đình với trên 30 người sinh sống nhưng chính quyền lại xây hàng rào bít lối đi, có khác gì giam lỏng chúng tôi? Cạnh đó, năm 2002 chính quyền chỉ thu hồi hơn 4.300 m2, giờ lại xây hàng rào lấn thêm hơn 2.000 m2 đất của gia đình là sao? Gia đình đã nhiều lần yêu cầu UBND huyện giải quyết nhưng không có kết quả. Chúng tôi là dân thấp cổ bé miệng, quyền lợi chính đáng của chúng tôi không được giải quyết nên phải… dùng phân thảy vào trạm. Khi nào chính quyền mở lối đi, trả đất hoặc bồi thường thỏa đáng thì chúng tôi mới ngưng”.

Được biết ngày 26-8, huyện đã mời đại diện gia đình ông Tuấn đến làm việc, huyện đồng ý là sẽ chừa một khoảng sân trước nhà ông Tuấn và chừa lối đi cho các hộ, cho phía ông Tuấn mua ba nền tái định cư với giá vào thời điểm năm 2002... Tuy nhiên, gia đình ông Tuấn thì yêu cầu huyện phải làm rõ phần đất hơn 2.000 m2 mà gia đình ông cho rằng đã bị chính quyền lấy xây hàng rào.

Việc tranh chấp giữa chính quyền với gia đình ông Tuấn vẫn bế tắc và sáu cán bộ của Trạm y tế xã Lình Huỳnh tiếp tục ở tạm tại văn phòng ấp Vàm Biển và chưa biết công trình trạm y tế có mức đầu tư hơn 2 tỉ đồng này còn bị bỏ hoang đến bao giờ.

Cách ứng xử của huyện đối với gia đình ông Tuấn là chưa khéo. Xây hàng rào bít hết lối đi thì người ta ra vào bằng đường nào? Hơn nữa, đây lại là gia đình chính sách. Chúng tôi đã nhìn thấy vấn đề và tham mưu lãnh đạo UBND huyện nhưng họ không nghe.

Nhiều cán bộ huyện Hòn Đất

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm