Trả 20 triệu: 'Chuyện nhỏ thôi mà, có gì đâu phỏng vấn'

Sáng 10-3, cộng đồng mạng liên tục chia sẻ câu chuyện cặp vợ chồng đi ăn sáng nhặt được ví tiền và nhờ chủ quán trả lại cho khổ chủ. Dòng tâm sự ngắn gọn: “Sáng ra bà xã mình đi ăn sáng đã nhặt được cái ví có 300 USD và 15 triệu đồng với một đống giấy tờ mang tên Phạm Viết Phương. Vừa gửi chủ quán bún bò Vĩ Dạ Xưa trả lại chủ nhân” - hiện tại đã nhận được hàng ngàn lời cám ơn, chia sẻ.

Câu chuyện được chia sẻ liên tục trên facebook

Liên lạc với anh Phương, người bị mất chiếc ví, anh cho biết anh đang đi công tác ở Đồng Nai nên không thể tiếp chuyện nhiều. Nhưng anh rất cám ơn tấm lòng của hai vợ chồng người nhặt được chiếc ví và chủ quán bún bò Vĩ Dạ Xưa, người đã cố gắng liên lạc trả lại ví cho anh.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Minh Khương (bún bò Vĩ Dạ Xưa), kể lại: “Lúc đó tầm 7 giờ 30, tôi và các nhân viên trong cửa hàng đang phục vụ khách ăn sáng thì có hai vợ chồng bước vào bảo có nhặt được chiếc ví, “ai làm mất thì chủ quán trả lại dùm cho họ”. Quán tôi cũng có nhiều người hay để quên đồ nên nhặt được gì là xem lại camera để coi ai bị mất và tìm cách liên hệ. Cửa hàng lúc đó có tầm 10 người, như thường lệ, tôi mở ví công khai để tìm giấy tờ liên lạc và ghi lại số tiền có trong ví: có 300 USD, 15 triệu đồng, CMT, bằng lái xe, thẻ ngân hàng, thẻ thành viên...

Anh Lê Minh Khương, chủ quán Bún bò Vĩ Dạ Xưa, kể lại câu chuyện. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Theo danh thiếp trong ví, tôi gọi thì có người là em anh Phương và liên hệ anh ấy. Anh Phương gọi lại, chúng tôi xác minh số CMND, địa chỉ nhà, tổng số tiền. Đúng hết thông tin thì anh Phương quay lại quán nhận ví tiền, cám ơn ríu rít” - anh Khương vui vẻ kể chuyện.

"Chiếc ví của anh Phương rơi ở phía ngoài cửa hàng. Lúc đó anh Phương định vào nhưng con gái thích ăn cơm sườn nên anh không vào nữa, chắc lúc đó loay hoay nên bị rơi. Vị trí đó camera khó quay tới, giờ đó người đi lại nhiều, may mắn là vợ chồng anh chị BN nhặt được" - anh Khương cho biết thêm.

Liên lạc với vợ chồng anh chị B.N, người nhặt được chiếc ví anh chị đều từ chối phỏng vấn và xem đây chỉ là chuyện nhỏ, việc “nhặt được của rơi trả lại người mất” là chuyện bình thường và phải thế mới đúng.

Với anh chị là câu chuyện nhỏ nhưng với nhiều người đây là nghĩa cử cao đẹp. Hàng trăm cư dân mạng đã để lại lời cám ơn, những lời chúc tốt đẹp đến hai vợ chồng tử tế, thật thà.

Facebook Vũ Thúy Hồng bình luận: “Đời vẫn còn nhiều người tốt! Hãy cứ tin là như vậy! Cám ơn tấm lòng vợ chồng anh!”.

Sau khi được nghe kể lại câu chuyện này, anh Đỗ Văn Minh (Nguyễn Xí, Bình Thạnh) hào hứng: “Tiếc là họ không chịu phỏng vấn ha! Sài Gòn đâu chỉ có cướp giật, tắc đường kẹt xe… Người Sài Gòn là vậy đó!”.

Chợt nhớ chuyện hôm tết, cách người Sài Gòn đi làm từ thiện cũng thật khác. Họ đến trao tặng những món quà những cuộc đời cơ cực, lặng lẽ đến rồi đi, chẳng ai để lại tên tuổi gì. “Mấy hôm nay họ đến cho các cháu quà, lì xì cho các cháu tiền nữa. Nhiều người lắm, họ đến tặng quà rồi họ đi, chẳng ai nói tên tuổi. Con tôi cũng được nhận. Vậy là tối nay hai cha con có tiền về nhà kịp đón giao thừa rồi” - câu nói của một người nhà bệnh nhân đang điều trị tại BV Ung bướu TP.HCM (Nơ Trang Long, phường 7, Bình Thạnh) vào chiều cuối năm vẫn làm tôi cảm thấy ấm áp.

Người Sài Gòn là vậy đó: Hào sảng, dễ thương.

Dù đôi vợ chồng người nhặt được chiếc ví không muốn trả lời, không muốn nói nhiều về câu chuyện trên vì họ xem đó là việc phải làm, chẳng có gì đáng nói. Nhưng tôi vẫn muốn ghi lại câu chuyện để chia sẻ cùng bạn đọc. Sài Gòn đâu chỉ có ngập nước, khói bụi, kẹt xe... Sài Gòn còn có những con người bình dị đang ngày ngày thầm lặng đóng góp, làm đẹp cho thành phố mang tên Người.

Việc nhặt được ví tiền người khác rồi mang trả lại thực tâm mình thấy cũng là việc làm bình thường và của người ta thì mình trả lại cho người ta thôi, không có gì ghê gớm. Đại đa số anh chị trong danh sách bạn bè mình hay nhiều người ngoài xã hội cũng sẽ làm vậy thôi nếu rơi vào hoàn cảnh đó.

Đồ của người ta mất, người ta xót xa, khổ sở bởi đâu dễ làm ra số tiền ấy, chưa kể phải mất bao công chạy vạy ngang dọc để làm lại đống giấy tờ kia. 

Điều đáng nói ở đây là có "một bộ phận không nhỏ" lại coi đây là chuyện khác thường, không thể tin được, làm gì có người như vậy, thậm chí có cô bé rất xinh còn comment bên trang của báo Thanh niên là "Đồ ngu sĩ diện". Chả biết làm gì ngoài cười trừ vì mình không ngu tẹo nào, cũng chưa từng sĩ diện theo bất kỳ cách nào. Còn thật hay không thì đã có chính chủ, đúng hơn là chị vợ của khổ chủ vào xác nhận giùm... Hên là giờ có mạng xã hội. Trước đó mình chưa biết nhau, sau vụ này mình có thêm hai người bạn.

Chuyện trả ví vì thế xin dừng ở đây, cám ơn mọi người đã chia sẻ và khích lệ”

(Chia sẻ mới đây trên trang Facebook cá nhân của anh BN, vợ chồng người nhặt được chiếc ví).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm