TP.HCM xuất hiện tình trạng '2 giá trứng'

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 chiều 16-7, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết việc cung ứng hàng hóa về TP đang gặp một số khó khăn.

Theo ông Phương, không chỉ TP.HCM đang thực hiện Chỉ thị 16 mà các tỉnh lân cận cũng áp dụng Chỉ thị này, lực lượng thực thi công vụ các địa phương hiểu chưa đầy đủ, chưa đúng, còn khắt khe... đã khiến nguồn hàng thu mua gặp khó khăn.

Sở Công Thương đã đề xuất có chỉ đạo thống nhất giữa các địa phương để tránh trường hợp mỗi nơi hiểu mỗi cách, gây khó khăn. Ông Phương nêu ví dụ tại các địa phương, có tình trạng xử phạt người dân thu hoạch vì tập trung đông người.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương TP.HCM đã liên hệ với các tỉnh ở Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và khu vực phía Bắc để rà soát đơn vị có năng lực cung ứng tốt nhằm kết nối với doanh nghiệp, cung ứng nguồn hàng cho TP.

TP.HCM thiếu nhiều nhất là rau, củ, quả và trứng gia cầm. Ảnh: PLO

Ông Phương cho hay việc đóng chợ đầu mối và chợ truyền thống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung hàng hóa vì nơi đây là nguồn cung 60-70% lượng hàng hóa cho người dân.

“Năm ngày trước TP còn 68 chợ truyền thống hoạt động, số chợ hoạt động giảm dần và đến tối qua chỉ còn 46 chợ”- ông Phương thông tin.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP cho biết thêm: Hiện TP thiếu nhiều nhất là rau, củ, quả và trứng gia cầm. Các nhà cung cấp dù đã có hợp đồng từ trước vẫn không đảm bảo nguồn hàng, giá ngoài thị trường cũng rất cao. 

Cùng với đó TP.HCM đã xuất hiện tình trạng “2 giá trứng” - giá ở siêu thị và giá bên ngoài. Ngoài ra còn có tình trạng thu gom trứng trong siêu thị đem ra ngoài bán. Để siết tình trạng này, các hệ thống siêu thị đã có chính sách chỉ bán tối đa cho mỗi người dân hai vỉ trứng để tránh đầu cơ.

Đại diện Sở Công Thương cũng cho biết TP hiện thiếu 1.000 tấn lương thực, thực phẩm. Nguyên nhân không phải do thiếu nguồn cung mà thiếu hệ thống phân phối khi ba chợ đầu mối tạm ngưng hoạt động, các thương lái do không có đầu ra nên cũng ngừng kinh doanh.

Chính vì vậy, Sở đã đề xuất với UBND TP phương án kiểm tra và mở lại một số chợ truyền thống, chỉ bán mặt hàng thực phẩm theo nguyên tắc chợ an toàn. Nếu các chợ được hoạt động trở lại, Sở tin rằng các thương lái sẽ quay lại giao dịch, đưa hàng hóa về.

"Trước mắt, Sở đã huy động các hệ thống khác vào cuộc như Viettel post, VN post. Các chuỗi trước đây cung ứng hàng công nghiệp, thời trang cũng được huy động tham gia cung ứng nhu yếu phẩm, tổ chức hơn 100 điểm bán hàng lưu động góp phần giải quyết nhu cầu trước mắt của người dân" - ông Phương cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.