TP.HCM xây đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh

Đền thờ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh được xây dựng tại Khu II, Công viên Lịch sử Văn hóa dân tộc (quận 9) theo kiến trúc truyền thống của người Việt bằng các vật liệu gỗ, nền lót gạch nung và lợp mái ngói.

Với tổng diện tích hơn 7.400 m2, công trình gồm các hạng mục: khối đền chính, nhà điều hành, cổng tam quan, văn bia, hồ nước, giao thông nội bộ, kè bảo vệ... Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 82 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

khoi-cong-2734-1429517064.jpg

Lãnh đạo TP.HCM thực hiện nghi thức khởi công công trình. Ảnh:T.S.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh là một trong những danh tướng có công lớn của dân tộc trong thời kỳ dựng nước và giữ nước ở phương Nam. Ông là vị tướng xuất sắc, nhà chính trị tài giỏi, nhân hậu, giàu lòng yêu nước.

Nguyễn Hữu Cảnh (1650-1700) được chúa Nguyễn Phúc Chu sai làm Thống suất kinh lược xứ Nam bộ năm 1698 (đây cũng là năm được lấy làm khai sinh vùng đất Sài Gòn xưa, tức TP HCM ngày nay). Ông đặt doanh trại tại Cù lao Phố (Đồng Nai) cùng quan chức dưới quyền thiết lập bộ máy hành chính nơi vùng đất mới; đặt xứ Nông Nại làm phủ Gia Định, lấy xứ Đồng Nai làm huyện Phước Long, đặt dinh Trấn Biên; lấy xứ Sài Gòn làm huyện Tân Bình, dựng dinh Phiên Trấn.

Dù thời gian chuyến kinh lược ngắn ngủi nhưng ông đã thực hiện một số công việc quan trọng và có ý nghĩa lớn, đặt nền tảng cho công cuộc khai khẩn mạnh mẽ vùng Nam Bộ thời bấy giờ. Từ một vùng lưu dân tự phát, ông đã định hướng phát triển, thu nạp, chiêu mộ thêm dân, khai khẩn ruộng đất, đặt đơn vị hành chính, chuẩn định thuế, lập bộ tịch đinh điền… tạo cơ sở cho việc phát triển chính thức hoá vùng đất mới này vào lãnh thổ nước nhà.

Với những công lao to lớn trong việc mở mang bờ cõi đất nước, Chúa Nguyễn đã truy tặng Nguyễn Hữu Cảnh nhiều chức vị. Thời các vua Nguyễn, ông được truy phong Thượng đẳng công thần đặc Trấn phủ quốc Chưởng cơ với tước Lễ Thành Hầu. Hiện, ngoài lăng mộ của ông ở quê hương Quảng Bình, những nơi ông đến an dân, nhân dân đều lập đền thờ hoặc lập bài vị ông như Cù Lao Phố (Biên Hòa), Đình Minh Hương Gia Thạnh, Ô Môn (Cần Thơ), nhiều nơi trong tỉnh An Giang...

Đây là một trongcác công trình chào mừngkỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975– 30/4/2015), kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc năm 2015, chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X và Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Theo Trung Sơn (Vnexpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm