TP.HCM: Trao 2.000 phần quà cho SV đón tết xa nhà

Chiều 2-2, tại Hội trường Nhà văn hóa Thanh niên đã diễn ra chương trình “Họp mặt sinh viên đón tết xa nhà” – Xuân Tân sửu năm 2021.

Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM tổ chức, nhằm chăm lo các đối tượng sinh viên khó khăn đón tết xa nhà có hộ khẩu thường trú từ Bình Định trở ra phía Bắc, và có hộ khẩu tại các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk đang học tập tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn TP.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, nhưng vì một số lý do nên nhiều sinh viên không thể về quê ăn tết.

Chương trình được tổ chức như một món quà tinh thần dành tặng cho các bạn sinh viên khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết. Ảnh: NQ

Đây là năm đầu tiên Nguyễn Thị Quỳnh, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, quê Nghệ An tham dự chương trình.

Nhà Quỳnh có 3 anh chị em. Bố mẹ chủ yếu làm nông. Năm Quỳnh lên lớp 6, chị đầu vào Sài Gòn học đại học. Để có tiền nuôi chị ăn học, mẹ em vào TP làm lao công cho một công ty. Bố ở nhà làm thợ xây chăm lo cho hai chị em. Thế nhưng, năm em học lớp 12, một tai nạn bất ngờ ập đến, bố em té giàn giáo. Sau vụ tai nạn trên, bố Quỳnh mất sức lao động, mọi gánh nặng đè lên đôi vai của mẹ. Quỳnh cũng quyết định thi đại học ở Sài Gòn để ở gần mẹ.

“Thu nhập của mẹ hiện khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng nhưng công việc vất vả lắm vì một mình mẹ làm hết. Tiền mẹ kiếm được vừa lo cho gia đình, lo cho tiền thuốc của bố mỗi tháng cũng gần 2 triệu”, Quỳnh thổn thức.

Biết rõ hoàn cảnh nên tranh thủ thời gian rảnh, Quỳnh đăng ký đi làm thêm ở cửa hàng tiện lợi. “Tết này 28 mẹ sẽ về để lo tết bố và em. Em quyết định ở lại vì chi phí đi lại rất tốn kém. Hơn nữa, mẹ về rồi, em còn phải làm thay công việc của mẹ trong những ngày công ty hoạt động. Đồng thời, em vẫn làm nhân viên bán hàng ở cửa hàng tiện lợi. Không về Tết sẽ buồn nhưng bù lại em sẽ có thêm một khoản chi phí để chữa bệnh cho bố”, Quỳnh bộc bạch.  

Peuakkeo tanoy (bìa trái) cùng các bạn sau khi nhận được quà từ chương trình "Họp mặt sinh viên đón tết xa nhà". Ảnh: NQ

Chương trình “Họp mặt sinh viên đón tết xa nhà” không chỉ dành cho sinh viên Việt Nam mà còn chăm lo cho các bạn du học sinh Lào.

Peuakkeo tanoy, sinh viên năm 3 trường Đại học Sư phạm TP.HCM vô cùng xúc động khi được tham gia chương trình và nhận được những phần quà từ ban tổ chức.

Từ năm 2018, Peuakkeo tanoy đã sang Việt Nam du học. Em phải mất một thời gian dài để học Tiếng Việt. “Đây là năm đầu tiên em không về nhà ăn Tết. Năm nay, dịch bệnh COVID-19 phức tạp nên em và các bạn quyết định ở lại Sài Gòn. Em thấy rất vui khi nhận được sự quan tâm từ mọi người. Những ngày sắp tới, nhận được lời mời từ sinh viên Việt Nam, có lẽ em sẽ ghé nhà các bạn để đón Tết. Có lẽ đây sẽ là một cái Tết rất đặc biệt đối với em”.

Trong tổng thể chương trình, BTC sẽ dành tặng 2.000 phần quà tết. Ngày hôm nay BTC tặng 1.000 phần quà cho các bạn tham gia chương trình. Trong ảnh Ngọc Trinh (bìa trái) quê Đắk Lắk cùng với bạn của mình thu xếp lại quà. Ảnh: NQ

Tham dự chương trình, các sinh viên được giao lưu văn nghệ với các ca sỹ, tâm sự, chia sẻ tình cảm cùng các bạn sinh viên khác có chung hoàn cảnh. Đặc biệt, trung tâm còn tặng 2.000 phần quà trị giá hơn 900.000 đồng/phần (bao gồm quà Tết trị giá 600.000 đồng, bao lì xì 300.000 đồng và 1 bộ báo xuân) dành tặng cho sinh viên khó khăn đón tết xa nhà.

Ông Nguyễn Đức Nguyên, Phó Ban Thanh niên trường học Thành Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM chia sẻ chương trình được tổ chức hằng năm như một món quà tinh thần tuyệt vời dành tặng cho các bạn sinh viên không có điều kiện về quê đón tết.

Chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999, đến năm 2021 đã hỗ trợ cho hơn 42.000 sinh viên. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của ban tổ chức chương trình và minh chứng rõ nét cho sự sẻ chia đầy nhân văn của các cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp và xã hội đối với các bạn sinh viên khó khăn trong dịp tết đến xuân về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm