TP.HCM trả hơn 2 triệu sổ BHXH cho người lao động

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết theo quy định của Luật BHXH, từ năm 2016, NLĐ được quyền giữ sổ BH thay vì người sử dụng lao động giữ như lâu nay. Tuy nhiên, do số lượng sổ BHXH khá lớn nên thời gian trả sổ cho NLĐ sẽ triển khai chính thức trong năm 2017 và có thể kéo dài sang năm 2018.

Theo bà Thu, cơ quan BHXH sẽ làm việc với các đơn vị sử dụng lao động để cập nhật tình hình nhân sự và mức tăng, giảm đóng BHXH cho NLĐ. Trong trường hợp sổ BHXH bị rách, thất lạc, cháy, NLĐ cần liên hệ với nơi tham gia bảo hiểm để bổ sung phần bị thiếu hoặc cấp mới nếu sổ BHXH bị mất hoặc thất lạc.

Đại diện các đơn vị đến giao dịch tại BHXH TP.HCM. Ảnh: P.ĐIỀN

Sau khi rà soát và trả sổ cho NLĐ tự quản lý, định kỳ hằng năm BHXH sẽ xác nhận thời gian đóng BHXH cho từng NLĐ. Việc cập nhật thông tin liên quan điều chỉnh tăng, giảm, bổ sung liên quan đến NLĐ đang tham gia bảo hiểm, cơ quan BHXH sẽ cập nhật trên cơ sở đề nghị của đơn vị sử dụng lao động thông qua lập hồ sơ tăng giảm hằng tháng.

Như vậy, định kỳ sáu tháng một lần, cơ quan BHXH sẽ cung cấp kết quả đóng BHXH của NLĐ trên website của BHXH TP.HCM (http://c13.bhxhtphcm.gov.vn). Thông qua website này, NLĐ có thể tra cứu để biết quá trình đóng bảo hiểm và mức tham gia BHXH của mình.

Đối với các đơn vị sử dụng lao động còn nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm sẽ in tờ rời (không in chung trong sổ bảo hiểm) để xác nhận thời gian mà đơn vị sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm cho NLĐ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm