TP.HCM tiêm 5 triệu liều vaccine trong tháng 8, không giới hạn đối tượng

Chiều 30-7, TP.HCM đã có buổi họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi họp.

Sẽ tổ chức tiêm sau 18 giờ

Ông Dương Anh Đức cho biết, TP.HCM đã được tháo gỡ một số vướng mắc để tăng tốc tốc độ tiêm vaccine sau khi làm việc với Bộ Y tế.

TP cụ thể hoá văn bản thành văn bản hướng dẫn tiêm chủng vào chiều nay (30-7), để lực lượng tiêm vaccine sớm triển khai. Trong đó có một số nội dung cụ thể:

TP.HCM tổ chức tiêm chủng cho tất cả các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm chủng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, bệnh nền và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Trước đây, kế hoạch TP.HCM giới hạn mỗi đội tiêm 120-200 liều/ngày, bởi ngưỡng Bộ Y Tế quy định như thế và hiện vẫn áp dụng với các tỉnh thành khác. Tuy nhiên, hiện giờ riêng với TP.HCM có thể hơn, có thể tiêm buổi thứ ba vào tối, sau 18 giờ vẫn được tiêm.

Khai trước tiêm sẽ được thực hiện tại nhà để việc tiêm chủng được nhanh chóng hơn. Trong ảnh: Một điểm tiêm cho người dân tại quận 12.
Ảnh: Nguyệt Nhi

“Mọi người dân đều có cơ hội được tiêm chủng. Lãnh đạo TP.HCM quan niệm, bất cứ ai đang sinh sống trên địa bàn TP.HCM đều được tiêm, không còn giới hạn nào cho việc tiêm nữa”, ông Dương Anh Đức khẳng định.

Nguồn vaccine của TP.HCM đến từ hai nguồn: Bộ Y tế cung cấp cho TP.HCM với cam kết tiêm đến đâu hỗ trợ đến đó. TP tổ chức với tốc độ nhanh nhất, an toàn và không vi phạm quy định Chỉ thị 16, vì thế việc tiêm sẽ phủ nhanh. Cố gắng trong tháng 8, TP phủ 2/3 đối tượng trên 18 tuổi tại TP.HCM được tiêm vaccine. TP sẽ cần 5 triệu liều trong tháng 8. Vì thế TP có nguồn thứ hai là nguồn tài trợ bởi các nhà tài trợ. Trong đó 1 triệu liều đầu tiên sẽ về TP.HCM vào 10g sáng mai (31-7).

Việc tổ chức tiêm, TP sẽ huy động tối đa các lực lượng công và tư tổ chức tiêm chủng lưu động lẫn cố định để tiếp cận tất cả mọi đối tượng. Ví dụ với doanh nghiệp sản xuất 3 tại chỗ thì sẽ được tiêm tại nơi đang sản xuất, đảm bảo quy định tạo thuận lợi sản xuất.

Với các khu phong toả, việc tiêm chủng lưu ý cũng phải đảm bảo an toàn. Từ đợt tiêm thứ 5 vai trò chủ chốt đội tiêm, điểm tiêm được giao về các quận, huyện và TP Thủ Đức. Các đối tượng trên 65 tuổi, bệnh nền… sẽ tiêm ở bệnh viện, cơ cở y tế, điểm tiêm đảm bảo sức khoẻ cho người dân.

Việc khám sàng lọc sẽ nhanh hơn khi người dân khai báo tiền sử bệnh, dị ứng... tại nhà. Ảnh: Nguyệt Nhi

Theo dõi sau tiêm chỉ cần 15 phút

Quy trình tiêm sẽ được đơn giản hoá, không ràng buộc nhiều. Trước đây cần theo dõi sau tiêm tối thiểu 30 phút thì bây giờ có thể chỉ 15 phút với người đủ sức khoẻ. Việc khai báo tầm soát sức khoẻ trước khi tiêm sẽ cho phép chuẩn bị trước tại nhà. “Chúng tôi kỳ vọng năng suất tiêm sẽ tăng đáng kể và đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Dương Anh Đức khẳng định.

Chia sẻ thêm về việc tiêm vaccine, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết thêm: “Lượng vaccine TP.HCM nhận từ đợt 1 đến đợt thứ 13 tổng là 2.082.040 liều. Kế hoạch phân bố của Bộ Y tế đến TP.HCM là 3,1 triệu liều, tuy nhiên sáng nay mới phân bổ thêm đợt 14 và 15, tổng sẽ là 2.688.040 liều nếu tính đến cả lô vaccine nhận và0 sáng mai (31-7)”.

Ông Hoài Nam cũng cho biết thêm, sau các đợt tiêm chủng vừa qua, những phản ứng sau tiêm thường xảy ra ngay khi tiêm xong nên thời gian ngồi thêm 30 phút không quá cần thiết. “Sắp tới trừ một số trường hợp như: cao tuổi, bệnh nền… tiếp tục theo dõi sau tiêm 30 phút thì các trường hợp khoẻ mạnh sau tiêm theo dõi 15 phút sẽ được về”, ông Nguyễn Hoài Nam nói.

Bên cạnh đó, phường, xã địa phương sẽ phát ngay phiếu đồng ý hay không đồng ý tiêm chủng tại nhà; cùng phiếu khai báo tiền sử bệnh. Việc khai báo quan trọng nhất là tiền sử dị ứng, khi hoàn tất các điều này tại nhà thì việc tiêm chủng sẽ được nhanh hơn.

 Từ 22-7 đến hết ngày 29-7, TP.HCM đã tiêm cho 422. 339 người. Mỗi ngày số lượng tiêm trên 70.000 người. Tổng cho đến chiều nay (30-7) sẽ có trên 500.000 người đã tiêm trong đợt 5 này. Từ nay đến cuối tuần sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm với mục tiêu hai tuần hoàn thành 930.000 liều vaccine cho đợt 5. Sau đợt 5 triển khai luôn đợt 6, lô vaccine về tới đâu sẽ tiêm ngay tới đó. TP.HCM sẽ phủ ít nhất 2/3 người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm