TP.HCM: Số ca tử vong giảm, tiến tới từng bước mở cửa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 16-9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Số ca tử vong giảm bằng đầu tháng 8

Thông tin tại cuộc họp, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Phạm Đức Hải cho biết: Tính đến 18 giờ ngày 15-9, toàn TP có hơn 315.000 trường hợp mắc bệnh được Bộ Y tế công bố, trong đó có 476 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị cho hơn 41.000 bệnh nhân. Trong ngày 15-9, có 2.507 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ ngày 1-1 đến nay là 161.007 trường hợp), 160 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ ngày 1-1 đến nay là 12.768).

Theo ông Hải, số ca tử vong ở TP đang có dấu hiệu giảm dần. Nếu như ngày 12-9, toàn TP có 228 ca tử vong thì ngày 13-9 giảm còn 199 ca, sang ngày 14-9 có 189 ca và ngày 15-9 chỉ còn 160 ca. “Số ca tử vong giảm bằng những ngày đầu tháng 8” - ông Hải nhận xét và hy vọng với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt thời gian qua, số ca tử vong sẽ tiếp tục giảm.

Giải thích về lý do TP áp dụng giãn cách xã hội nhưng số ca mắc vẫn cao, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế, lý giải: Trong thời gian qua, TP đang đẩy mạnh xét nghiệm năm vùng nguy cơ và quét đi quét lại nhiều lần, có vùng đỏ đã được quét đến 7-8 lần, có vùng xanh đã được quét qua lần thứ ba, thứ tư. Tuy nhiên, số ca dao động vẫn ở mức 4.000-6.000. Qua các đợt xét nghiệm, tỉ lệ dương tính ở vùng đỏ và vùng cam đã giảm đáng kể qua ba đợt. Do đó, trong thời gian sắp tới, TP tiếp tục rà soát thêm hai, ba lần để bóc tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng.

TP đã tiêm hơn 8,4 triệu mũi vaccine

Liên quan đến tình hình tiêm vaccine, ông Phạm Đức Hải thông tin đến ngày 15-9, TP đã thực hiện tiêm hơn 8,4 triệu mũi vaccine, trong đó có hơn 6,6 triệu mũi tiêm 1 và hơn 1,7 triệu mũi tiêm 2 với hơn 969.000 người trên 65 tuổi và có bệnh nền. 

Tính toán mở cửa trường học tại các địa phương an toàn

Về khả năng thí điểm mở lại các trường học cho học sinh (HS) học trực tiếp tại trường ở các địa bàn cơ bản kiểm soát được dịch bệnh tại quận 7, huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi, ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho hay ngành giáo dục cũng như các ngành nghề khác của TP, tiêu chí an toàn cho các đối tượng tham gia từ giáo viên, HS cho tới các đối tượng liên quan đều được đặt lên hàng đầu.

“Đối với các địa phương đã được công nhận an toàn, ngành giáo dục sẽ căn cứ thực tế, trên tinh thần tận dụng thời gian an toàn để triển khai giáo dục trực tiếp cho HS, giúp các em có thể tiếp cận với chương trình một cách tốt nhất” - ông Dũng nói.

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho người dân TP.HCM. Ảnh: MINH TÂM

Ngoài ra, tại cuộc họp, ông Dũng cũng cho biết trong 10 ngày qua, ngành giáo dục đã triển khai năm học mới bằng việc tổ chức học trực tuyến tại các cấp học. Học trực tuyến trong thời điểm này, HS cũng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, qua thống kê có hơn 75.000 HS gặp khó khăn về đường truyền và thiết bị học tập.

Sau khi nắm bắt tình hình, Sở GD&ĐT TP đã kêu gọi sự chung tay của các tổ chức trong việc hỗ trợ HS nghèo học trực tuyến. Chỉ sau một tuần, đến nay còn khoảng 40.000 em gặp khó khăn khi học online. Đối với những em này, dù không có trang thiết bị nhưng các em vẫn có thể tiếp cận chương trình học qua đài truyền hình, qua sự hỗ trợ từ nhà trường và giáo viên chủ nhiệm các lớp.

Shipper chạy liên quận đăng ký tăng nhiều

Qua một ngày triển khai cho shipper hoạt động liên quận từ 6 giờ đến 21 giờ kể từ ngày 16-9, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết số lượng shipper đăng ký tăng lên khá nhiều so với trước đây khi shipper chỉ hoạt động nội quận. Hai ngày nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tập trung hỗ trợ thực hiện đăng ký, phải đáp ứng đúng yêu cầu mới được đăng ký hoạt động, như shipper phải được tiêm vaccine mũi 1, có xét nghiệm âm tính hai ngày một lần. Qua số liệu theo dõi, có hơn 30.000 shipper đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian để hoạt động theo quy định.

Theo ông Phương, chính thức từ hôm nay (17-9), quận 7 sẽ thí điểm đi chợ một tuần một lần. Có 51.206 hộ vùng xanh thuộc 452 tổ dân phố trên địa bàn 10 phường trên tổng cộng 92.986 hộ sẽ bắt đầu luân phiên đi chợ. Người đi chợ sẽ được phát một phiếu, đảm bảo tiêm vaccine ít nhất một mũi, thực hiện 5K và đi trong địa bàn phường, phiếu quy định có thời gian để đảm bảo giãn cách, tránh tụ tập đông người.

Để tạo thuận lợi tập kết trung chuyển hàng hóa, ba chợ đầu mối như Bình Điền, Hóc Môn và Thủ Đức cũng được cho hoạt động trung chuyển hàng hóa lại. Trong đó, chợ Bình Điền đã tổ chức từ ngày 7-9, chợ Thủ Đức từ 0 giờ đêm nay sẽ hoạt động và chợ Hóc Môn dự kiến đến thứ Bảy (0 giờ ngày 19-9).

Công an TP.HCM bổ sung nhiều trường hợp không cần giấy đi đường

Thông tin triển khai thực hiện các biện pháp kiểm soát thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 16-9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết cơ quan này đã bổ sung một số trường hợp không cần giấy đi đường với nhiều đối tượng tham gia theo khung giờ, như luật sư tham gia tố tụng; giảng viên, giáo viên các trường học lưu thông đến trường hoặc điểm dạy học trực tuyến; nhân viên ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán; nhân viên doanh nghiệp xăng dầu, gas; người lao động thuộc các doanh nghiệp nhà nước; công nhân làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Riêng nhân viên bưu cục, giáo viên vận chuyển sách đến nhà dân cho các em HS cần mặc đồng phục ngành, đeo thẻ ngành. Giảng viên, giáo viên các trường học lưu thông đến trường hoặc điểm dạy học trực tuyến được lưu thông phù hợp với lịch dạy học trực tuyến, thực hiện các quy định: Mang thẻ ngành, có lịch giảng dạy được ban giám hiệu nhà trường ký duyệt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm