TP.HCM sẽ chi 100 tỉ cho thợ cắt tóc, sửa xe… sau COVID-19

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khoá IX ngày 10-7, nhiều đại biểu đã bày tỏ lo lắng đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP hậu COVID-19.
Đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân (quận Bình Tân) nhìn nhận hiện nay TP có nhiều doanh nghiệp dùng phần lớn lao động là nữ. Một số doanh nghiệp đã cắt giảm số lượng lớn công nhân lao động, trong đó có lao động nữ. Bà cho rằng người lao động là nữ mất việc sẽ bị tác động lớn hơn, khiến đời sống khó khăn.
Bà Trân đề nghị TP giám sát việc cắt giảm lao động cũng như việc chi trả chế độ cho người lao động khi mất việc.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP, cho biết đã đề xuất TP hỗ trợ 100 tỉ đồng cho nhóm buôn bán nhỏ, bán quần áo, giày dép, sửa xe, tạp hóa…. Ảnh: T.LÂM

Trả lời đại biểu, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP nhìn nhận dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến các doanh nghiệp và người lao động tại TP.
Theo ông Tấn, dự kiến trong 6 tháng cuối năm, có khoảng 180.000 - 200.000 người lao động của 14.000 doanh nghiệp trên địa bàn TP bị mất việc làm.
Để giải quyết vấn đề việc làm, ông Tấn cho biết Sở đã đề ra nhiều giải pháp như tổ chức sàn giao dịch, giới thiệu việc làm để người lao động và doanh nghiệp gặp nhau. Đồng thời, tăng cường đào tạo, dạy nghề, nâng cao kỹ năng cho người lao động.
Ông cũng đề nghị doanh nghiệp không nên cắt giảm, buộc thôi việc người lao động mà nên luân phiên lao động. Đặc biệt, ông Tấn cho biết các doanh nghiệp sẽ không cắt giảm lao động nữ đang mang thai hoặc con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.
Thực hiện nghị quyết của Chính phủ, Sở LĐ-TB&XH đã hỗ trợ cho hơn 500.000 người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đạt 96% kế hoạch với tổng kinh phí 564 tỉ đồng. Trong đó, ba nhóm người yếu thế nhất với gần 270.000 người là người có công với cách mạng, người hưởng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được hỗ trợ với kinh phí 316 tỉ đồng.
Các nhóm đối tượng khác với hơn 270.000 người đã nhận hỗ trợ 248 tỉ đồng gồm: người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương, giáo viên mầm non, nhóm trẻ độc lập ngoài công lập. Còn đối với lao động tự do không ký kết hợp đồng lao động, TP đã hỗ trợ cho gần 179.000 người.
Đặc biệt, TP.HCM đã ưu tiên giải quyết cho nhóm người bán vé số tự do với hơn 20.000 người.
Ông Tấn cũng cho biết hiện còn khoảng 20.000 lao động tự do đang tạm trú tại TP.HCM chưa được nhận hỗ trợ. Bởi vì những người này nếu muốn nhận hỗ trợ tại nơi tạm trú thì phải có xác nhận chưa hưởng chính sách hỗ trợ tại nơi thường trú. Sở sẽ phấn đấu hoàn thành việc chi hỗ trợ đến ngày 20-7.
Ngoài ra, ông Tấn xác nhận TP.HCM có hơn 98.000 người thuộc các nhóm: buôn bán nhỏ, bán quần áo, giày dép, sửa xe, tạp hóa, thời trang, trái cây, thợ hồ, thợ mộc, nhân viên bưng bê, bóc hành tỏi...
Riêng nhóm này, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tư pháp tham mưu UBND TP về chính sách hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 100 tỉ đồng. Hiện Sở LĐ-TB&XH đang chờ ý kiến của UBND TP để triển khai gói hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm