TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho doanh nghiệp chủ động tìm nguồn vaccine COVID-19

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị, đề xuất cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn TP được chủ động đàm phán tìm nguồn vaccine từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới, được nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vaccine để nhập khẩu vaccine phòng dịch COVID-19 về Việt Nam.

Việc việc triển khai tiêm chủng đối với nguồn vaccine này (do doanh nghiệp tự nhập khẩu hoặc thuê nhập khẩu), UBND TP.HCM kiến nghị: Sau khi vaccine được Bộ Y tế cấp phép, nhập khẩu về Việt Nam và được kiểm định đảm bảo chất lượng, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép các doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê các đơn vị có chức năng tiêm chủng triển khai việc tiêm vaccine cho toàn thể cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, chất lượng, giá dịch vụ tiêm chủng theo hợp đồng thỏa thuận giữa doanh nghiệp và đơn vị tiêm chủng.

Văn bản kiến nghị, đề xuất của UBND TP.HCM.

Lý giải về kiến nghị này, UBND TP.HCM cho rằng hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca bệnh ngày càng tăng với sự xuất hiện và lây nhiễm mạnh của các biến chủng virus SARS-CoV-2 của Anh và Ấn Độ.

Trước tình hình như vậy, TP.HCM đã huy động nhiều nguồn lực tham gia chống dịch, từ nhân viên y tế cho đến lực lượng của chính quyền địa phương, cơ quan ban ngành và cộng đồng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều điều đáng lo.

Mặt khác, TP.HCM có trên 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên và số công nhân và người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn trong các khu công nghiệp là rất lớn với trên 1,6 triệu người. Nhưng đến nay mới nhận được 140.000 liều vaccine phòng dịch COVID-19 và triển khai tiêm 1 mũi cho 64.366 và 2 mũi cho 10.179 người.

Vì vậy, để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng với trên 70% dân số TP.HCM được tiêm vaccine trong thời gian sớm nhất thì việc mua vaccine phòng dịch COVID-19 là vấn đề cấp bách.

“Nhất là việc chủ động tìm nguồn vaccine rất phù hợp với chủ trương về xã hội hóa trong việc mua, nhập khẩu và sử dụng vaccine phòng dịch COVID-19 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ tại Công văn số 50/2021 của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết số 21/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng dịch COVID-19” – văn bản nêu.

Tại thông báo số 137/2021 của Văn phòng Chính phủ cũng đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “tổng tiến công toàn lực, thần tốc để chặn đứng, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, nhanh chóng dập dịch, ổn định tình hình và khôi phục sản xuất, kinh doanh”; “quyết liệt hơn nữa trong triển khai chiến lược vaccine tổng thể, toàn diện, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ tiếp cận các nguồn cung vaccine đa dạng thông qua các biện pháp ngoại giao, kinh tế, quần chúng và các biện pháp đặc biệt khác”, “đẩy nhanh hơn nữa việc tìm nguồn, mua vaccine”.

Từ đó, UBND TP.HCM có kiến nghị, đề xuất như trên với mong muốn Thủ tướng sớm xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hỗ trợ TP trong vấn đề vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm