TP.HCM kiến nghị mở rộng điều kiện cách ly F1 tại nhà

Sáng 12-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về tình hình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Theo báo cáo tại cuộc họp, ngoài 11 khu cách ly tập trung hiện tại, TP.HCM đang chuẩn bị đưa vào 5 khối nhà chung cư phục vụ tái định cư ở Thủ Thiêm để lập bệnh viện dã chiến với 18.000 giường và 6.000 chỗ cách ly tập trung.

TP.HCM cũng đã chấn chỉnh việc cung cấp suất ăn cho các khu cách ly, bệnh viện dã chiến. Công tác xử lý rác thải bảo đảm không ùn ứ, nhất là rác thải nguy hại. TP đã có văn bản kiến nghị Bộ Y tế tháo gỡ khó khăn trong mua sắm 18 loại vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng, công suất các khu cách ly tập trung ở TP.HCM đã đạt khoảng 70%, vì vậy, TP cần tính toán thêm phương án cách ly F1 tại nhà.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, cho biết TP đang triển khai kịch bản cách ly F1 tại nhà, khách sạn trong tình huống có 20.000 trường hợp F0 và 200.000 trường hợp F1.

“TP.HCM mong muốn Bộ Y tế tháo gỡ, điều chỉnh một số điều kiện để cách ly F1 tại nhà ở các khu chung cư, nhà xây mới bảo đảm điều kiện, có sự tham gia giám sát của 17.000 tổ COVID cộng đồng… Còn những ngõ, hẻm nhỏ, khu nhà trọ tập trung đông dân cư thì phải đưa các F1 đi cách ly tập trung để bảo đảm an toàn dịch bệnh” – ông Hiệp nói.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ông nhận được nhiều ý kiến nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học cho rằng việc cách ly F1 tại nhà là một bước tiến, nhưng cần tiếp tục xem xét điều chỉnh tiêu chí, điều kiện quy định hiện nay.

Vì vậy, Phó Thủ tướng đã giao và Bộ Y tế cần khẩn trương cùng với TP.HCM bàn bạc, căn cứ tình hình thực tiễn để có hướng dẫn mới phù hợp, tinh thần hiệu quả là trên hết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.