TP.HCM: Kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch

Chiều 28-1, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã tổ chức họp thông tin về tình hình truy vết các ca tiếp xúc (F1, F2) liên quan đến ổ lây nhiễm dịch COVID-19 tại Quảng Ninh vừa mới phát hiện.

Tìm được 8 người tiếp xúc với BN 1553, 6 người âm tính lần 1

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết sau khi nắm được thông tin về bệnh nhân 1553 ở Quảng Ninh, TP.HCM đã truy vết được sáu người tiếp xúc (F1) với bệnh nhân này khi tham dự hội nghị điện máy tại khách sạn Mường Thanh (Quảng Ninh) vào ngày 19-1.

Trong đó, có hai người trú ở quận 5, hai người ở quận 10, một người ở quận 6, một người ở quận Tân Phú. Sáu trường hợp này đang được cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Đặc biệt, một người là nhân viên của sân bay Vân Đồn khi nghe thông tin về ca bệnh dương tính ở Quảng Ninh đã tự đến khai báo ở Trung tâm Y tế quận 9 (TP Thủ Đức, TP.HCM). Ngoài ra, TP cũng xác định được 46 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) và yêu cầu cách ly tại nhà. Trường hợp này đang chờ kết quả xét nghiệm.

Đại diện UBND quận Tân Phú cho biết ngoài 1/6 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553 đã được truy vết thì chiều nay, địa bàn phát hiện thêm một ca tiếp xúc gần (F1). Hiện trường hợp này đang đợi kết quả xét nghiệm.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đã tìm được tám ca tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553, trong đó sáu ca âm tính và hai ca đang đợi kết quả xét nghiệm.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh đánh giá ổ dịch bệnh mặc dù ở Quảng Ninh nhưng có nguy cơ lớn đối với TP.HCM. Trong đó, TP.HCM là nơi có một trong hai đường bay tập trung đông khách nội địa nhất, đặc biệt là đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh khuyến cáo TP luôn phải đặt ở mức cảnh giác cao nhất và tái kích hoạt toàn bộ hệ thống chống dịch COVID-19 từ thời gian này đến tết, khuyến cáo mọi người dân tuân thủ quy tắc 5K: “Khử khuẩn, khẩu trang, khai báo y tế, khoảng cách, không tập trung”.

Kích hoạt lại các hệ thống chống dịch

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP, cho biết nguy cơ dịch bệnh quay lại là rất lớn nên trong các chỉ đạo của TP đã khẳng định cả hệ thống chính trị đều phải thực hiện cho bằng được mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm.

Ông Hoan nhấn mạnh các ngành chức năng cần kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tập trung ở bốn nội dung chính: Đảm bảo cơ sở vật chất, các khu cách ly theo quy định và mở rộng phạm vi tầm soát y tế và tầm soát dịch tễ để có những biện pháp ngăn chặn phù hợp; tăng cường giám sát nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng bằng các xét nghiệm sàng lọc các đối tượng nguy cơ cao như nhà ga, trường học, khu công nhân…; tăng cường đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện chế độ thông tin, trong quá trình thực hiện phòng, chống COVID-19 cần báo cáo thường xuyên để ứng phó kịp thời.

Trong bối cảnh một số địa phương có người tiếp xúc gần với bệnh nhân F0 và F1, ông Võ Văn Hoan đề nghị các quận, huyện này cần phối hợp với ngành y tế tiếp tục truy vết những trường hợp còn lại và thực hiện nghiêm việc cách ly tùy theo mức độ, không được phép chủ quan, mất cảnh giác.

Theo Phó Chủ tịch TP, tất cả sự kiện mà TP đã có chủ trương, dự định tổ chức trong thời gian tới như hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đảng, những hoạt động chào đón năm mới xuân Tân Sửu cần tiếp tục thực hiện bình thường nhưng phải thực hiện nghiêm, kiểm soát chặt biện pháp 5K.

 “Nếu cảm thấy không ổn trong tổ chức thì có thể xem xét giảm bớt số lượng người dự hoặc dự theo dạng trực tuyến. Những hội nghị, hoạt động chưa có chủ trương thì tạm ngưng, cần tập trung ứng phó với dịch bệnh” - ông Hoan nêu.

Ông Võ Văn Hoan yêu cầu các đơn vị thông báo rộng rãi cho người dân biết tình hình diễn biến dịch bệnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt phản ánh đầy đủ và chính xác diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TP. Không nên để người dân hoang mang, lo lắng và chủ quan, lơ là. 

Sẵn sàng các biện pháp truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, ca nghi ngờ, các trường hợp đến từ vùng dịch đúng phương pháp và có hướng dẫn cụ thể; tăng cường giám sát, quản lý các khu cách ly.

Tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống COVID-19 tại các cơ sở điều trị; giám sát các trường hợp có triệu chứng đường hô hấp như sốt, ho, khó thở... để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh có thể xâm nhập từ cộng đồng vào bệnh viện.

Giám sát xét nghiệm các nhóm nguy cơ như nhân viên phục vụ tại khu cách ly, nhân viên tại các cảng vụ... Tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn cộng đồng phản ứng phù hợp với từng thời điểm dịch bệnh. Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra, truy vết, quản lý chuỗi lây nhiễm COVID-19. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm