TP.HCM: Độc đáo tiệm sửa xe máy trong ô tô

Nhiều năm nay, người đi trên đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, TP.HCM đã quen thuộc với hình ảnh một chiếc ô tô 12 chỗ bóng láng đỗ khiêm tốn trên vỉa hè. Nó nằm ở đó từ sáu giờ sáng tới 20 giờ tối hàng ngày cùng dàn điện năng lượng mặt trời khá hoành tráng gắn trên nóc. Nhìn bên ngoài chiếc xe như một trạm rada di động.

Chiếc ô tô với dàn điện năng lượng mặt trời ở trên nóc. Ảnh: A.TUẤN

Tuy nhiên, đó không phải là điểm đặc biệt duy nhất, mà ấn tượng hơn cả tính cách khá “dị” của chủ nhân chiếc xe.

Ông thợ hào hiệp

Ông Đinh Trung Ngân (56 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) cho hay 5 năm trước đã dồn tiền được 350 triệu đồng mua chiếc ô tô với mục đích lái đi… sửa xe máy. Ngoài ghế lái, không gian còn lại của ô tô ông sáng tạo thành cái nhà kho với phụ tùng sửa xe, quạt máy cùng hàng loạt bình ắc quy lấy điện từ pin mặt trời.

Hàng ngày, bất kể thời tiết ra sao, cứ 4 giờ 30 là ông trở dậy sửa soạn rồi đánh “tiệm sửa xe di động” đi hơn hai chục cây số từ huyện Củ Chi tới đây. Máy bơm hơi được kéo xuống, ba chiếc ghế nhựa dành cho khách ngồi trong lúc chờ đợi được xếp cạnh thành xe.

Bên trong "tiệm" là kỉnh kỉnh đồ nghề. Ảnh: A.TUẤN

Ông cho hay việc bày biện sao cho tối giản nhất để không tạo cảm giác bề bộn trên vỉa hè nhưng vẫn giúp mọi người dễ dàng nhận biết nơi đây là địa chỉ giúp họ giải quyết vấn đề khi gặp sự cố.

Đang nói chuyện thì một phụ nữ dắt chiếc xe lủng bánh sau tới. Người đàn ông nhanh chóng đưa gọn lên lề, chỉ chiếc ghế nhựa nói chị ngồi đợi rồi thoăn thoắt lôi từ ô tô xuống bộ đồ nghề. Loáng cái, vết vá đã được hoàn thiện, nữ khách hàng cười tươi, cảm ơn, trả tiền rồi nổ máy. Ông Nhân chúc bà có một ngày may mắn rồi cúi xuống thu dọn đồ vá cất vào cái tiệm di động.

“Trung bình mỗi ngày tôi thu nhập từ việc này được hơn 200 ngàn, trừ đi 80 ngàn tiền xăng, ăn uống, cà phê… thì cũng dư chút ít. Tuy nhiên, tôi làm chủ yếu vì cái “máu” thích sửa xe và mong muốn giúp người” – Ông Ngân nói.

Người thợ này kể có những khách hàng lúc sửa xong mới nói không mang tiềng theo và… xin khất. Dù không biết họ là ai nhưng ông vẫn vui vẻ gật đầu. Một số ít người từ đó bặt vô âm tín nhưng phần nhiều thì  giữ chữ tín quay lại trả, thậm chí trả hơn tiền và không quên lời cảm ơn.

Tài xế ô tô đang sửa xe cho khách. Ảnh: A.TUẤN

“Cuộc sống thì ai cũng có những tình huống khó khăn, tôi biết họ không vì mấy chục ngàn mà nối dối một ông lão... Mới sáng qua, một anh xe ôm công nghệ trẻ măng sau khi nhờ sửa xong thì trần tình rằng vừa chạy được một cuốc 19 ngàn nên không đủ trả. Tôi nói lúc nào có thì qua đây đưa cũng được, vậy là chiều cậu ta tới lễ phép gửi, còn đưa thêm tôi 2 chục ngàn nữa. Đấy, mình tin vào điều tử tế thì luôn được đáp lại bằng những điều tử tế.” – Ông Ngân cười vang đầy chất hào hiệp.

Bỏ việc lương cao để theo đam mê

Kể về cuộc đời mình, người thợ cho hay trước năm 1975 ông là con trong một gia đình thuộc hàng đại gia ở quận Tân Phú. Sau đó, vì nhiều lý do mà tài sản trong nhà lần lượt ra đi. Đến tuổi trưởng thành, với niềm đam mê máy móc, người đàn ông đã tự mày mò học nghề sửa xe máy, mở hai tiệm khá lớn nhưng rốt cục làm ăn thua lỗ nên phải bán và dọn gia đình về Củ Chi.

Tiếp đó, ông vào công ty nước ngoài làm công việc tài xế. Nhờ tự học và khá thông thạo ngoại ngữ nên họ cũng mến, thu nhập không đến nỗi nào. Có điều, cái “máu” mê sửa xe và muốn làm điều gì đó có ý nghĩa hơn đã thôi thúc ông từ bỏ công ty, tậu ô tô để làm như hiện nay.

Một phụ nữ tới trả tiền cho người sửa xe tốt bụng vì được sửa trước đó. Ảnh: A.TUẤN

Theo anh Huy, một người dân phường Thới An, mấy năm trước vỉa hè bị đổ rác rất bừa bãi. Khi ông Nhân tới, bằng việc nhắc nhở đã khiến người dân ý tứ hơn, khu vực trở nên quang đãng, sạch sẽ. Ông Nhân cũng là người đóng góp tích cực cho phong trào an ninh trật tự tại địa phương nên được chính quyền cùng người dân quý mến. 

“Từ bà bán vé số có xe đạp bị lủng ruột đến ông cán bộ đang chạy Honda thì honda hư bộ phận đánh điện ông ấy đều nhanh chóng sửa chữa. Nhờ cái “trạm” này mà nhiều người hỏng phương tiện được can thiệp kịp thời, không lỡ làng công việc. Ông ấy còn sẵn sàng đóng góp vào công việc chung tại địa phương nên ai cũng có thiện cảm” – Anh Huy nói.

Tiếng lành đồn xa…

Theo ông Ngân, mô hình lái ô tô đi sửa xe máy của ông được nhiều người biết đến. Từng có nhiều nhóm, hội từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến tìm hiểu với ý định nhân lên và lan tỏa cách làm này “Tôi luôn chia sẻ thật lòng, họ rất tâm đắc và nói sẽ áp dụng, thậm chí lái ô tô đi tìm khách hàng chứ không cố định một chỗ như thế này” – ông hào hứng.

TP.HCM: Độc đáo tiệm sửa xe máy trong ô tô ảnh 5
Ông Ngân cho hay cuộc sống như thế này rất vui. Ảnh: A.TUẤN

Nói về gia đình, ông Ngân cho hay vợ và hai con gái ông đều làm việc tại bệnh viện ở quận 1. Ngày chủ nhật mỗi tuần là thời gian hiếm hoi cả gia đình gặp mặt, ăn uống và chia sẻ tình cảm. “Gia đình tôi rất đầm ấm, bà ấy và các con đều hiểu và tôn trọng công việc của tôi và tôi hạnh phúc vì điều đó”.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm