TP.HCM: Dịch COVID-19 chững lại

Chiều 4-6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh TP.HCM đã trải qua năm ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng trên toàn TP và Chỉ thị 16 đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12.

Số ca mắc chủ yếu trong khu cách ly

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết trước khi thực hiện giãn cách, TP ghi nhận khoảng 50 ca mắc COVID-19 mỗi ngày. Qua thống kê, trong ngày đầu tiên giãn cách, TP có 43 ca. Hai ngày tiếp theo, số ca nhiễm giảm xuống lần lượt là 28 và 26 trường hợp.

Từ phân tích số liệu đó, ông Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định dịch đang có dấu hiệu chững lại và số ca đang giảm dần. “Đó là tín hiệu đáng mừng chứng tỏ TP.HCM đã truy vết, khoanh vùng kịp thời” - ông Bỉnh nói. Ông Bỉnh cũng nhận định thời gian tới có thể số ca nhiễm sẽ tăng thêm, vì có những ca F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng nay mới phát bệnh. Tuy nhiên, những trường hợp này đều đã được cách ly từ đầu nên không còn nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Lực lượng chức năng chốt kiểm soát dịch đường Phan Văn Trị đang kiểm tra người dân khi ra vào quận Gò Vấp ,TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trước tín hiệu vui mừng này, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức thông tin thêm: Dịch COVID-19 cơ bản đang nằm trong tầm kiểm soát, số lượng ca nhiễm hằng ngày có yếu tố giảm dù còn tương đối nhiều.

Mặc dù vậy, ông cũng yêu cầu các sở/ ngành, quận/huyện và TP Thủ Đức không thể coi thường mà vẫn phải cảnh giác cao. “Phải quyết liệt để làm sao sau hai tuần nữa sẽ chặn đứng dịch hoàn toàn, đó là mục tiêu của TP.HCM” - ông Đức nói.

Thêm 219 ca COVID-19 mới trong ngày

Bộ Y tế tối 4-6 ghi nhận thêm 87 ca nhiễm COVID-19 trong nước. Trong ngày 4-6, Việt Nam ghi nhận 219 ca trong nước, chủ yếu ở Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM. Số ca nhiễm mới nâng tổng số ca nhiễm tại Bắc Giang lên 2.819, Bắc Ninh 998, TP.HCM 314.

Số ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tính từ ngày 27-4 đến nay là 5.175 ca, ở 37 tỉnh, thành. 

Quận, huyện nêu khó trong quản lý F1, F2

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho biết tình hình dịch trên địa bàn đang tăng cao những ngày qua. Tính đến nay, địa phương này đã ghi nhận 36 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. “Thời gian tới, tình hình dịch bệnh tại TP Thủ Đức có khả năng diễn biến phức tạp và khó đoán. Việc F0 tăng nhanh kéo theo những người tiếp xúc F1 cần cách ly tập trung cũng tăng mạnh” - ông Tùng nói.

Theo ông Tùng, hiện TP Thủ Đức có công suất cách ly tập trung tối đa là 1.200 người tại sáu địa điểm. Đến nay, 817 người đang được cách ly tập trung trên địa bàn. Theo dự báo, TP Thủ Đức có thể đạt công suất tối đa vào những ngày tới và không thể tiếp nhận thêm. Do vậy, ông đề xuất các F1 nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì được cho phép cách ly tại khách sạn. Người được cách ly sẽ trả chi phí ăn uống, tiền phòng...

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết khó khăn lớn nhất của quận hiện tại là quản lý, kiểm soát những F1, F2 vì các cơ sở cách ly tập trung đã đầy. Do vậy, ông đề nghị TP.HCM cần chỉ đạo, có phương án để phát huy, mở rộng các khu cách ly tập trung theo phương án xã hội hóa.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Trí Dũng cho rằng với việc trung bình 600 người cần cách ly mỗi ngày, các địa phương có thể áp dụng biện pháp sử dụng các trường đại học, khu vực thuộc quân sự và nhiều giải pháp khác. “Cách ly trong khách sạn là một giải pháp hay nhưng trong trường hợp chưa thể áp dụng, cần tính đến các biện pháp khác” - ông Dũng nói.

Chia sẻ về điều này, Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức đồng ý với việc các quận, huyện tổ chức các khách sạn cách ly có thu phí. Ông đề nghị Sở Y tế cần có hướng dẫn khẩn cấp cho các địa phương về phương án, mô hình hoạt động.

“Việc đảm bảo chỗ cách ly là điều bắt buộc, điểm quan trọng là khi tổ chức cách ly cần đảm bảo không xảy ra lây nhiễm chéo. TP Thủ Đức, các quận, huyện có thể áp dụng mô hình các khách sạn cách ly có thu phí của TP để đảm bảo an toàn cho người dân” - ông Đức nói.

TP.HCM đang tiếp cận nhiều nguồn vaccine

Liên quan đến vấn đề vaccine, Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức cho biết UBND TP đã có công văn đề xuất Bộ Y tế bổ sung vaccine cho TP.HCM. “Trước mắt sẽ triển khai cho đối tượng ưu tiên và cân nhắc thực hiện tiêm vaccine có lợi nhất cho công tác phòng chống dịch của TP” - ông Đức nói.

Bên cạnh đó, ông Đức cũng cho biết TP đang tích cực cùng với các nhà tài trợ tìm kiếm các nguồn vaccine khác để có thể tăng cường việc tiêm vaccine cho người dân TP trong thời gian sớm nhất. “Trong vòng một tuần nữa, TP sẽ có những thông tin cụ thể chính thức về những nguồn vaccine mà TP đã tìm được nguồn cung cấp. Những nguồn này, TP may mắn đã có được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà hảo tâm, nguồn ngân sách để mua vaccine này theo hình thức xã hội hóa và TP sẽ cố gắng nhờ sự ủng hộ của Bộ Y tế để thực hiện quy trình này nhanh nhất có thể” - ông Đức khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm