TP.HCM: Đảm bảo lương thực, thực phẩm dồi dào mùa dịch

Trưa 30-5, ghi nhận tại siêu thị Emart (phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM), các khu vực mua sắm bên trong siêu thị đã có rất đông người đến lựa mua hàng.

Lượng người đến siêu thị tăng đột biến

Ở các quầy thực phẩm ăn liền, đồ hộp, sữa… người dân tập trung mua khá nhiều. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại khu vực thực phẩm tươi sống, rau và trái cây. 

Lượng khách lớn khiến các nhân viên siêu thị phải làm việc cật lực để đảm bảo cung cấp đủ hàng hoá cho khách hàng. Tại quầy thanh toán cũng có rất đông người xếp hàng chờ đến lượt.

Các kệ thực phẩm trong siêu thị đều rất đông người đến lựa chọn mua tích trữ.

Trước lượng khách đột ngột tăng cao, siêu thị liên tục phát loa thông báo đề nghị người dân giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người. Siêu thị cũng đề nghị người dân không vội vàng vì các nhân viên của siêu thị này đang làm việc hết sức để phục vụ.

Sáng 30-5, Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay toàn địa bàn TP.HCM sẽ thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính Phủ. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) sẽ giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Việc thực hiện Chỉ thị 15 và 16 tại TP.HCM sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 31-5-2021.

Sở Công Thương: Hàng hóa dồi dào

Liên quan đến việc đảm bảo cung ứng hàng hóa khi TP.HCM thực hiện theo các Chỉ thị trên, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết: Ngay từ đầu năm Sở đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường 2021-tết Nhâm Dần 2022 trên địa bàn thành phố; ứng phó khẩn cấp dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu bình ổn thị trường chiếm từ 25%- 30% nhu cầu thị trường trong các tháng thường, riêng mùa tết lượng hàng dự trữ chiếm 40% thị phần. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh lượng hàng bình ổn thị trường chiếm 50% nhu cầu thị trường và duy trì tối thiểu trong 30 ngày.

Cụ thể lương thực cung ứng ra thị trường tháng thường 2.564 tấn/tháng, giai đoạn ứng phó dịch bệnh 2.941,6 tấn/tháng, thịt gia súc tháng thường 4.408,8 tấn, trong giai đoạn ứng phó dịch bệnh 5.407,5 tấn/tháng.

Thịt gia cầm tháng thường 6.288,3 tấn/tháng, trong giai đoạn ứng phó dịch bệnh 8.139,8 tấn/tháng. Thực phẩm chế biến tháng thường 467,6 tấn/tháng, trong giai đoạn ứng phó dịch bệnh là 537,5 tấn/tháng. Rau củ quả tháng thường 6.320,3 tấn/tháng, trong ứng phó dịch bệnh 7.653 tấn/tháng….

Theo ông Phương, Sở Công Thương chính thức khởi động kế hoạch này để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường. Theo đó, bất cứ điểm bán nào trong chương trình bình ổn trên địa bàn thành phố có dấu hiệu thiếu hàng cục bộ sẽ được cung ứng ngay.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã tổ chức kiểm tra nguồn nguyên vật liệu, tổ chức sản xuất hàng hóa của các DN cung ứng cho thấy nguồn nguyên vật liệu đầy đủ, kế hoạch sản xuất của DN ổn định.

"Thời gian tới người dân hoàn toàn yên tâm về nguồn hàng cung ứng, giá cả tiếp tục đảm bảo ổn định, tránh tình trạng tập trung đông người vì hiện nay nguy cơ lây lan dịch rất cao, trong trường hợp khu vực nào bị cách ly sẽ có phương án bán hàng online giao hàng tận nơi" - ông Phương nói.

Bên cạnh đó, tùy theo phương án của các địa phương Sở cùng các DN sẽ triển khai theo thực hiện theo phương án đó để đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, đầy đủ. Vì vậy người dân yên tâm không nên tập trung mua sắm lúc này đông người là không tốt.

“Nguồn cung hàng hóa được dự trữ đáp ứng tối thiểu 30 ngày thì chắc chắn không thể thiếu nên người dân yên tâm, hàng hóa dồi dào, giá ổn định” ông Phương nhấn mạnh.

Giá thịt heo bình ổn thị trường đảm bảo ổn định

+ Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc  Saigon Co.op cho biết, hiện nay hàng hóa của các siêu thị Coopmart vẫn dồi dào và có sự cam kết lâu dài về nguồn hàng cũng như Saigon Coop đã tăng cường phân phối hàng hóa đến các điểm bán để cung ứng đầy đủ.

“Bà con đến mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… tuân thủ nghiêm theo các quy định giãn cách, không hoang mang, không sợ hết hàng. Ngoài các kênh mua sắm qua online, qua điện thoại để giao hàng tận nơi, đối với các khu vực cách ly chúng tôi sẽ có phương án phối hợp với địa phương để tạo các điểm bán hàng tại khu vực đó đáp ứng nhu tiêu dùng cho bà con” ông Đức chia sẻ.

+ Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, công ty đã chuẩn bị khá đầy đủ nguồn nguyên liệu cho thực phẩm tươi sống cũng như thực phẩm chế biến.

Theo ông An, ba ngày trở lại giá thịt heo tươi sống có biến động mạnh nhưng giá thịt heo tươi sống tại Vissan đảm bảo ổn định. Mặt khác, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng giảm bớt chi phí trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, công ty đang triển khai chương trình giảm giá lên đến 15% các mặt hàng thịt Heo VietGAP, thịt bò Úc …

Vissan còn triển khai bán hàng qua ứng dụng Lomart, Now, sàn thương mại điện tử Sendo, Tiki và website kinh doanh thực phẩm trực tuyến vissanmart.com. Vì vậy, người tiêu dùng không cần phải đến cửa hàng mua sắm, công ty đảm bảo cung cấp những sản phẩm tươi an toàn vệ sinh đến tận tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất” ông An nói. 

Một số hình ảnh PV ghi nhận trưa 30-5:

Trưa 30-5 đúng vào ngày cuối tuần nên lượng người đến siêu thị mua hàng cũng đông hơn bình thường.

Các quầy thực phẩm tươi sống được nhiều người lựa chọn.

Tâm lý giãn cách xã hội khiến nhiều người tranh thủ đi mua hàng về dự trữ.

Các lối đi trong siêu thị luôn trong tình trạng đông người.

“Trưa nay nghe thông báo giãn cách xã hội nên tôi tranh thủ ghé qua siêu thị. Không nghĩ là siêu thị lại đông đến vậy, càng đông thì nguy cơ càng cao. Nên tôi chỉ mua mì ăn liền và một ít thực phẩm”- Chị Nguyễn Thị Như Ý (quận Gò Vấp) chia sẻ. 

Trước lượng khách đột ngột tăng cao, siêu thị liên tục phát loa thông báo đề nghị người dân giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người.

Siêu thị cũng đề nghị người dân không vội vàng vì các nhân viên của siêu thị này đang làm việc hết sức để phục vụ.

Các nhu yếu phẩm được người dân chọn mua nhiều để sử dụng trong thời gian giãn cách hạn chế ra đường.

Hàng dài người xếp hàng chờ thanh toán tại siêu thị.

Khu vực thanh toán đông đúc người, nhân viên thu ngân siêu thị làm việc liên tục không ngừng.

Đến 3 giờ chiều, lượng người đổ về siêu thị vẫn không ngừng tăng lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm