TP.HCM cấp tốc cô lập ca nhiễm cộng đồng

Trưa 18-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết trường hợp nghi ngờ nhiễm tại TP Thủ Đức (nam, sinh năm 1986) đã có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Phong tỏa 510 căn hộ, mở rộng xét nghiệm 6.000 người

Theo HCDC, phân tích các yếu tố lâm sàng, kết quả xét nghiệm cho thấy nhiều khả năng trường hợp này mới nhiễm bệnh. TP đang tích cực điều tra, truy vết để xác định nguồn nhiễm, mở rộng diện lấy mẫu giám sát ở cả ba block chung cư Sunview Town (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức), nơi anh này cư trú (gần 6.000 người).

Bản tin trước đó, HCDC đã tiếp nhận thông tin một trường hợp có kết quả nghi nhiễm COVID-19. Anh này sống cùng bốn người gồm mẹ, vợ và hai người con tại chung cư Sunview Town.

Trước đó, vào ngày 17-5, anh này đến BV Vinmec khám. Tuy nhiên, do có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, giảm vị giác nên được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Sau khi tiếp nhận thông tin, TP tiến hành các biện pháp phòng chống dịch: Thực hiện điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến trường hợp nghi nhiễm. Qua khai báo ban đầu, anh này cho biết không rời khỏi TP.HCM trong vòng một tháng gần đây. Công ty anh làm việc ở quận 3, TP.HCM.

Được biết vợ của anh làm việc tại một công ty trong Khu công nghệ cao, quận 9 (TP Thủ Đức). Trong quá trình làm việc, người vợ tiếp xúc nhiều khách hàng. 700 người ở Khu công nghệ cao TP Thủ Đức cũng được xét nghiệm COVID-19.

Ngoài bốn người sống chung nhà với anh đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan y tế điều tra truy vết được 61 người tiếp xúc tại nơi làm việc, 17 người tiếp xúc với người vợ tại nơi làm việc. Các trường hợp tiếp xúc đều được chuyển cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Sáng cùng ngày, lực lượng chức năng phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức (TP.HCM) đã tiến hành phong tỏa 510 căn hộ tại chung cư Sunview Town liên quan ca nhiễm.

Lấy mẫu xét nghiệm chung cư Sunview Town (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức). Ảnh: HOÀNG GIANG 

Thêm 152 ca nhiễm trong ngày

Bộ Y tế tối 18-5 ghi nhận 48 ca dương tính với SARS-CoV-2 đều ở khu phong tỏa, gồm tại Bắc Giang 33, Bắc Ninh 13, Điện Biên và Thái Bình mỗi nơi một.

Như vậy, trong ngày 18-5, Bộ Y tế công bố tổng cộng 152 ca nhiễm trong nước. Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27-4 đến nay là 1.473, ghi nhận ở 28 tỉnh, thành. 

Lấy mẫu xét nghiệm công nhân ở khu công nghiệp

Trong diễn biến liên quan, HCDC cho biết trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát tại các khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN), TP triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm tầm soát nhằm đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại các nơi này. Số lượng người thực hiện lấy mẫu dự kiến chiếm 20% số lượng người lao động tại khu vực này.

Tại KCX Tân Thuận, quận 7, chiều 17-5, Trung tâm Y tế quận 7 đã phối hợp với Trạm y tế phường Tân Thuận thực hiện lấy mẫu xét nghiệm gộp 5 cho 300 người lao động tại Công ty Nidec Tosok.

Trước đó, ngày 15 và 16-5, hơn 1.400 người lao động tại khu lưu trú công nhân thuộc KCX Tân Thuận cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm, tất cả mẫu đều âm tính.

Theo HCDC, TP.HCM là trung tâm lớn về các hoạt động kinh tế với các KCN lớn nên thu hút lực lượng lao động đông đến từ nhiều địa phương. Do đó, việc mở rộng xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong các công ty, xí nghiệp, KCX, KCN sẽ giúp chủ động phát hiện sớm và ngăn chặn các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, bảo vệ an toàn cho người lao động cũng như hoạt động sản xuất, đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Bắc Giang tạm đóng cửa bốn KCN, cách ly toàn bộ huyện Việt Yên

Ngày 18-5, thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết chủ tịch UBND tỉnh này vừa quyết định tạm dừng hoạt động bốn KCN: Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng. Cách ly xã hội huyện Việt Yên và ba xã của huyện Yên Dũng để thực hiện phòng chống dịch.

Thời gian áp dụng các biện pháp chống dịch nêu trên bắt đầu từ 0 giờ ngày 18-5.

Các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện Việt Yên và ba xã Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư của huyện Yên Dũng thực hiện chế độ làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ để lại bộ phận trực lãnh đạo và trực cơ quan. TUYẾN PHAN 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm