TP.HCM: 10 chỉ tiêu phấn đấu của ngành GD&ĐT nhiệm kỳ tới

Xã hội

TP.HCM: 10 chỉ tiêu phấn đấu của ngành GD&ĐT nhiệm kỳ tới

(PLO)- Tại Đại hội Đại biểu lần thứ VII Đảng bộ Sở GD&ĐT TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025, ngành GD&ĐT TP đã đặt ra 10 chỉ tiêu phấn đấu cho nhiệm kỳ tới.

Bản tin liên quan

Sáng 26-8, Đại hội Đại biểu lần thứ VII Đảng bộ Sở GD&ĐT TP.HCM, nhiệm kỳ 2020-2025 đã diễn ra phiên chính thức.

Đại hội có sự tham dự của ông Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM.


Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tặng hoa chúc mừng Đại hội Đại biểu lần thứ VII Đảng bộ Sở GD&ĐT TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Nhiều kết quả đã đạt được

Báo cáo tổng kết việc thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở GD&ĐT, ông Nguyễn Huỳnh Long, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Sở GD&ĐT, cho biết trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn thể Đảng bộ Sở GD&ĐT với tinh thần đoàn kết, bản lĩnh chính trị đã đạt được những thành tựu quan trọng, đạt được các chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Các trường công lập đều có chi bộ độc lập, công tác phát triển đảng viên toàn ngành vượt chỉ tiêu. Các đảng bộ, chi bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Ngân sách đầu tư cho giáo dục tăng, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp được ưu tiên phát triển mở rộng, khang trang, từng bước hiện đại. Đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên ở tất cả ngành học, bậc học được chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy.

Công tác xã hội hóa giáo dục, đào tạo đạt hiệu quả tích cực, cơ bản đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập suốt đời của nhân dân.

Hàng năm, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS và phổ cập giáo dục trung học. Nâng cao năng lực tiếng Anh và đảm bảo học sinh phổ thông có thể ứng dụng tin học trong học tập, trong nghiên cứu khoa học.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên được chỉ đạo tập trung xuyên suốt trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng của ngành. Các hoạt động dành cho học sinh, sinh viên TP được đầu tư nên khá phong phú, sáng tạo, hấp dẫn.


Ông Nguyễn Huỳnh Long, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Sở GD&ĐT báo cáo tóm tắt tổng kết việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở GD&ĐT nhiệm kỳ 2015-2020 và mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ của Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở GD&ĐT nhiệm kỳ tới. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp thuộc Sở GD&ĐT công bố chuẩn đầu ra và thực hiện đúng cam kết chuẩn đầu ra, hoàn thành báo cáo tự đánh giá ngoài. Tổng số 32 ngành, nghề được phê duyệt, có 13 ngành nghề trọng điểm theo cấp độ quốc tế, 8 ngành, nghề trọng điểm theo cấp độ khu vực ASEAN và 11 ngành nghề trọng điểm theo cấp độ quốc gia.

Tuy nhiên do tăng dân số cơ học ngày càng cao, sĩ số học sinh học trong lớp vượt chuẩn quy định cũng như tổ chức học 2 buổi/ngày còn thấp phần nào ảnh hưởng đến xây dựng trường chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, trình độ giáo viên trên chuẩn và trung cấp lý luận chính trị chưa đạt được chỉ tiêu đề ra..

10 chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025

Đề cập đến mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển giáo dục xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị nhiệm kỳ tới, ông Nguyễn Huỳnh Long cho biết Đảng Bộ Sở GD&ĐT đã đặt ra 10 chỉ tiêu để phấn đấu. Cụ thể:

Đến năm 2025, đạt 300 phòng học/ 10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi).

Đến năm 2025, 100% trường học (công lập) các cấp đều có chi bộ độc lập, tỉ lệ đảng viên toàn ngành (cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo biên chế) đạt 30% trở lên. Kết nạp 25% đảng viên mới, trong đó quan tâm kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên. Phấn đấu đảng bộ có 100% số tổ chức đảng trực thuộc được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 85% được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên hoàn thành trình độ Trung cấp lý luận chính trị đạt 25% trở lên.


Các đại biểu tham gia biểu quyết tại Đại hội Đại biểu lần thứ VII Đảng bộ Sở GD&ĐT TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Đến năm 2025, tối thiểu 80% thủ tục hành chính đều được thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4, kết nối với Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia và TP. Đảm bảo 100% thủ tục hành chính được vận hành theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015; 100% các đơn vị cơ sở giáo dục kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của toàn ngành.

Hàng năm, kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân đối với việc thực hiện thủ tục hành chính và tỷ lệ hài lòng chung của người dân đối với dịch vụ giáo dục công đạt 90% trở lên.

Đến năm 2025, 80% trường tiểu học được học 2 buổi/ngày, 60% trường THCS và 80% trường THPT học 2 buổi/ngày trên mỗi quận, huyện.

Đến năm 2025, 90% trẻ từ 3 tuổi học mẫu giáo; 99% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non không suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi; giảm tỉ lệ trẻ em báo phì còn dưới 10%.

Đến năm 2025, có ít nhất 24 trường ở mỗi bậc học mầm non, tiểu học, THCS, THPT thực hiện theo mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập, các trường trên địa bàn TP phấn đấu xây dựng mô hình trường học thông minh. Tiếp tục nâng cao chất lượng phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và giáo dục bậc trung học. Đến cuối năm 2025, tỉ lệ người dân TP biết chữ trong độ tuổi 15-60 là 99,8%.

Cạnh đó, 90% giáo viên mầm non tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên. 95% giáo viên tiểu học, THCS và 100% giáo viên THPT có trình độ cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.

50% học sinh TP sau khi tốt nghiệp THPT đạt được trình độ ngoại ngữ bậc 2 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, 30% học sinh phổ thông có trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn quốc tế; 90% học sinh tốt nghiệp THPT có trình độ, ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, 30% học sinh có trình độ tin học đạt chuẩn quốc tế.

Đến năm 2025, 100% các trường cao đẳng, trung cấp trực thuộc Sở GD&ĐT công bố chuẩn đầu ra và thực hiện đúng cam kết chuẩn đầu ra, có 80% học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp ngành nghề đào tạo, có ít nhất 30% mã ngành đào tạo ở các trường công lập được công nhận là mã ngành trọng điểm.

NGUYỄN QUYÊN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM