Toyota thừa nhận xe có lỗi kỹ thuật

Ngày 1-4, ông Yoshida, Giám đốc sản xuất của Toyota Việt Nam (TMV), đã trả lời báo chí xung quanh những nội dung mà kỹ sư Lê Văn Tạch, làm việc cho TMV đã “tố”. Vị đại diện của TMV xác nhận: Ba lỗi kỹ thuật mà kỹ sư Tạch đã nêu là có thật!

“Thấy vẫn an toàn nên không thông báo”

Theo ông Yoshida, trong quá trình làm việc, các kỹ sư của Toyota phát hiện thấy áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau của một số xe Toyota Innova J đang sản xuất cao hơn so với mức áp suất dầu phanh theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota. Hậu quả tối đa có thể xảy đến là làm phanh “ăn” hơn, xe có khả năng bị rê đuôi cao hơn so với phanh “ăn” ít hơn ở điều kiện ma sát mặt đường thấp. Tuy nhiên, “ngay sau khi nhận được báo cáo của các kỹ sư về vấn đề chất lượng xe, TMV đã cho điều tra và khắc phục sự cố ngay lập tức”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Yoshida, liên doanh này đã kiểm tra thực địa những xe gặp lỗi trên tại bãi xe TMV trong cả hai điều kiện áp suất tiêu chuẩn và thực tế. Kết quả cho thấy khi xe lưu hành 60-100 km/giờ, quãng đường phanh, độ rê xe và cảm giác phanh trong tất cả trường hợp này là tương tự nhau. Do đó, TMV đã kiến nghị công ty mẹ (hãng Toyota Nhật) hỗ trợ kỹ thuật và xem xét khuyến nghị tiêu chuẩn với riêng thị trường Việt Nam thay vì mức áp dụng tiêu chuẩn của Toyota Nhật.

Đối với những lỗi còn lại mà kỹ sư Tạch đã nêu trên, Toyota cũng đã bổ sung hướng dẫn lắp ráp công đoạn siết bulông camber, chuẩn bị làm việc với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa để bàn việc bổ sung hạng mục kiểm tra bulông. “Toyota còn kiểm tra 60 xe trên thị trường một cách ngẫu nhiên có ngày xuất xưởng từ 11-12-2008 đến 28-12-2010 và xác định không có hiện tượng giảm lực siết, lỗi trên không ảnh hưởng tới an toàn chung của xe khi lưu hành”.

Toyota thừa nhận xe có lỗi kỹ thuật ảnh 1

Một chiếc xe Toyota dòng Innova đời 2007 được kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 50-03S chiều 1-4. Ảnh: LƯU ĐỨC

Vị đại diện TMV này cho rằng: “Các vấn đề nêu trên không ảnh hưởng đến sự an toàn chung của xe khi vận hành. Do đó, Toyota đã không thông báo thông tin này”.

Ông Yoshida còn nói: “Các kết quả nghiên cứu khắc phục lỗi tại các dòng xe trên do chính các chuyên gia của đơn vị này thực hiện, đồng thời có sự tham khảo ý kiến của các chuyên gia Nhật. Toyota không mời chuyên gia bên ngoài nhưng sẵn sàng mời chuyên gia của bên thứ ba để tiến hành thử nghiệm chất lượng xe dưới sự chứng kiến của báo giới. Bên cạnh đó, Toyota cũng đã có kế hoạch báo cáo giải trình với Cục Đăng kiểm trong thời gian sớm nhất”.

Đăng kiểm lưu hành chưa phát hiện lỗi

Theo quy trình đăng kiểm, một lô xe ôtô (ví dụ 100 chiếc) chuẩn bị xuất xưởng sẽ được chọn ra 20%-30% số lượng để kiểm định chất lượng, đến giai đoạn chuẩn bị đưa vào lưu hành thì 100% số xe đều phải qua kiểm định. Tại TP.HCM, hai trung tâm kiểm định xe số 50-05V (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp) và 50-03S (Trung tâm Bình Triệu, gần cầu Bình Triệu) là nơi có số lượng xe mới vào kiểm định để lưu hành nhiều nhất ở TP.HCM.

Ông Nguyễn Đình Thuần, Giám đốc Trung tâm 50-03S, khẳng định từ năm 2006 đến nay, trung tâm chưa phát hiện chiếc xe Toyota mới nào thuộc dòng Innova và Fortuner có các lỗi về mất cân bằng và nghiêng do các đai ốc, roan cao su siết không chặt hoặc ghế… Hiện nay, việc kiểm định xem ốc bắt kết nối giữa các bộ phận khung gầm với thành, thùng xe bên trên hoặc ghế bắt vào sàn xe… được thực hiện bằng cảm quan và kinh nghiệm của đăng kiểm viên như mắt nhìn vào đầu các bulông, tay lắc ghế, gõ búa vào các con bulông… Chỉ tại các nhà máy sản xuất xe mới có hệ thống máy bắn bulông bằng hơi mới xác định được từng con bulông được siết có đủ lực theo tính toán của nhà thiết kế hay không.

Ông Trần Văn Nuôi, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-05V, cho biết: Các dòng xe trên của Totota sản xuất từ năm 2006 đến nay khi qua băng kiểm tra phanh hai bánh trước và hai bánh sau đều đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quy định để lưu hành. Ngay với các xe Toyota đã qua sử dụng 7-8 năm đều không thấy xuất hiện lỗi do áp lực dầu giữa bánh trước và bánh sau không đều nhau.

Ém nhẹm thông tin?

Theo trình bày của kỹ sư Lê Văn Tạch, vào tháng 10-2006, ông đã phát hiện ra nguyên nhân dẫn đến lỗi nghiêng xe Innova là do tay đòn của xe không được siết chặt khiến cho khớp nối cao su bị xoắn về một phía ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống giảm sốc và tuổi thọ của lớp cao su. Từ đó mất cân bằng xe, tải trọng phân bổ không đều trên các bánh, làm tăng nguy cơ bị lật xe khi vào cua tốc độ cao.

Kỹ sư Tạch còn phát hiện hai lỗi trên hai dòng xe Innova và Fortuner: Tháng 10-2009, hàng loạt ê cu lắp chân ghế sau của hai loại xe này bị giảm xuống dưới ngưỡng cho phép… khiến ghế có thể tuột khỏi sàn xe trong trường hợp bị phanh gấp hoặc gặp tai nạn.

Tiếp đó, đến tháng 11-2010, trong lần kiểm tra xe Innova J gồm 12 xe ngoài bãi xe hoàn thiện và bốn xe trong dây chuyền đã phát hiện tất cả xe này tỉ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước vượt quá tiêu chuẩn cho phép. “Trong tình huống khẩn cấp, khi lái xe phanh gấp có khả năng dẫn đến tình trạng xe hoàn toàn lao đi theo quán tính và mất kiểm soát” - kỹ sư Tạch nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, kỹ sư Tạch khẳng định: “Những lỗi trên đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến an toàn cho người sử dụng... Ngay sau khi phát hiện, tôi đã nhiều lần chủ động báo cáo cho cấp trên cũng như cho các đồng nghiệp trong công ty, đề nghị chủ động thu hồi, sửa chữa những chiếc xe trên. Tuy nhiên, sau khi thừa nhận những lỗi trên là đúng, cấp trên lại chỉ đạo giữ kín chuyện này vì nếu lộ ra ngoài thì có khả năng sẽ phải thu hồi. Biện pháp khắc phục hậu quả của công ty là giao cho tôi hướng dẫn kỹ thuật cho công nhân để hạn chế lỗi, đồng thời cử cán bộ cải tiến thiết bị cho đạt tiêu chuẩn... Sau nhiều lần gửi thư, tôi đã không được cho tham gia kiểm tra các vấn đề chất lượng nữa”.

_______________________________________________

9.000 xe là con số ước tính thuộc các dòng Innova và Fortuner có thể gặp vấn đề về chất lượng liên quan tới các lỗi được nêu. Cụ thể, về vấn đề, có tối đa 200 xe Innova J (sản xuất từ tháng 2 đến tháng 11-2010) trong diện liên quan áp suất dầu phanh, lỗi bulông bắt móc neo chân ghế có khoảng 1.050 xe (sản xuất từ tháng 4 đến tháng 12-2010) bị ảnh hưởng và khoảng 7.580 xe (sản xuất từ tháng 1 đến tháng 10-2006) liên quan tới bulông camber.

TMV đã tiến hành thử nghiệm thực tế một số xe trên những dòng xe trên, đồng thời lấy ý kiến một số khách hàng. Việc kiểm tra, đánh giá cho thấy các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng an toàn và không cần phải thu hồi

Ông YOSHIDA, Giám đốc sản xuất của TMV

“Bệnh” nhẹ thì vẫn đi lại được

Việc Toyota thông báo đưa ra kết luận như thế nào đó là việc của đơn vị sản xuất. Còn về mặt quản lý, hiện đơn vị vẫn đang chờ báo cáo của nhà sản xuất để xem xét nên chưa thể đưa ra kết luận chính thức. Chiếc xe cũng như một con người, nếu bệnh nặng thì không thể đi lại được, còn nếu bệnh nhẹ thì vẫn có thể đi lại được.

Ông ĐỖ HỮU ĐỨC, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

T.TÚ - THÀNH VĂN ghi

THANH TÚ - LƯU ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm