Tổng đài OxyMap: Quản lý hiện đại, tiện lợi cho người dân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Thủ Đức, TP.HCM đã phối hợp với tổng đài OxyMap triển khai hệ thống cung cấp ôxy miễn phí trên toàn TP với 32 trạm y tế lưu động, tương ứng với 32 phường của TP Thủ Đức. Dự kiến số lượng bình ôxy cung cấp cho toàn địa bàn tối thiểu 400-500 bình, đặc biệt là cho các bệnh nhân điều trị tại nhà.

Điều động bình ôxy miễn phí đến cho người dân từ trạm y tế phường.
Ảnh: KHÁNH CHI

Quản lý bình ôxy bằng công nghệ số hóa

OxyMap là hệ thống vận hành và quản lý bình ôxy sử dụng công nghệ. Mỗi bình ôxy được gắn một mã QR riêng biệt. Hệ thống bắt đầu triển khai từ ngày 26-8, sau 15 ngày tổng đài OxyMap với hơn 2.500 bình ôxy đã phủ sóng tại tất cả phường, xã của các quận 5, 6, 8, 10,12, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

Tổng đài OxyMap được sáng lập bởi anh Lê Hải Bình, Chủ tịch AXYS Group và hai người bạn là anh Đặng Thế Hiền và anh Huỳnh Trọng Văn. Theo anh Lê Hải Bình, sử dụng công nghệ bằng cách số hóa các bình ôxy giúp việc quản lý bình dễ dàng hơn.

Số hóa 3.000 bình ôxy giúp mọi người biết được tình trạng của mỗi trạm ôxy.

Số hóa là đưa các bình ôxy lên thành số để đọc được trên máy tính, điện thoại, cloud. Nhờ đó, số lượng và tình trạng các bình ôxy đều hiển thị trên bản đồ tại website oxymap.vn. Việc số hóa được nhân viên Axys Group thực hiện trong vài ngày.

Số hóa 3.000 bình ôxy giúp mọi người biết được tình trạng của mỗi trạm ôxy. Qua đó, người quản lý có thể điều phối xe thu đổi bình một cách nhanh nhất.

Người quản lý cũng có thể biết người dân nào mượn bình, mượn trong bao lâu để tính toán thu và đổi bình cho F0 một cách tốt nhất, tránh tình trạng bình hết khí lúc nửa đêm. Thông qua bản đồ, dự án biết khu vực nào nhiều F0 nặng hơn để điều phối bình từ trạm này qua trạm kia, tránh việc phân bổ đồng đều một cách máy móc.

Không lo người dân trữ bình

Đại diện dự án OxyMap cho biết trong quá trình triển khai, OxyMap hầu như không gặp tình trạng mất bình ôxy do người dân không trả bình. Ngoại trừ một số trường hợp người dân nhập viện điều trị đã mang theo bình ôxy trong quá trình di chuyển.

Nguyên nhân là bởi tâm lý an tâm của người dân khi biết trạm ôxy ngay sát nhà tại phường, xã. Trạm ôxy được đặt tại mỗi phường, xã giúp giảm thiểu thời gian di chuyển khi cho mượn, đổi, trả bình ôxy, người dân có thể tiếp cận ôxy nhanh nhất có thể.

Người dân cũng không lo lắng việc thiếu ôxy khi trạm thông báo tình trạng luôn sẵn sàng bình đầy khí. Nhân viên của tổng đài sẽ tự đi đổi bình cho trạm ngay khi hết bình và quản lý bằng hệ thống.

Đặc biệt, người dân truy cập website oxymap.vn sẽ tìm được các trạm cung cấp bình ôxy gần nhà với đầy đủ thông tin về địa chỉ, số lượng bình của trạm, bao nhiêu bình còn đầy, số bình đang cho mượn, số bình cần nạp ôxy...

“Người trong y tế phường hoặc đội dân quân, đoàn viên của phường mang bình ôxy tới, họ cùng địa phương hiểu rõ từng nhà và cũng là cơ quan y tế nên việc thu hồi bình hầu như không gặp trở ngại gì. Ngoài ra, họ còn hỗ trợ tư vấn, cấp thuốc theo chương trình của Sở Y tế nên uy tín của họ với bệnh nhân và gia đình rất cao. Việc trả bình đã sử dụng là bình thường” - đại diện dự án cho biết.

Các bình ôxy của dự án do BIM Group hỗ trợ và một phần do dự án tự mua. Ôxy khi hết sẽ được nạp miễn phí tại trạm ôxy của Công ty Vạn Tấn Phát và trạm của Bộ Quốc phòng. Dự án cũng nhận sự đóng góp của nhiều nhà hảo tâm.•

 

Có ngay bình ôxy miễn phí chỉ sau một cuộc gọi

Người dân TP Thủ Đức khi có nhu cầu sử dụng bình ôxy chỉ cần gọi vào tổng đài của OxyMap theo số (028) 7777.7788 và bấm phím 24. Sau đó, người dân sẽ được kết nối trực tiếp đến số máy di động của bác sĩ trực tại các trạm y tế lưu động. Người dân sẽ được tư vấn cặn kẽ, thăm khám và cho mượn bình ôxy miễn phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm