Tôm khô mẹ làm, ngọt mát cả cái nắng miền Trung

Trẻ con cùng lứa tôi những năm bảy mươi xem cái món tôm khô là xa xỉ, mấy khi được rờ tới. Bởi có túm tôm khô vài lạng mẹ treo góc chạn bếp, đến bữa nấu ăn mẹ mở ra đếm đếm vừa nắm lòng bàn tay, đâu cỡ mươi mười con cong cong bằng mút đầu đũa khô rong.

Chạy chơi mà vào bếp bốc trộm con tôm khô, vừa nhai vừa ngậm cho mềm thì nghe vị ngọt phải biết, tôm khô mẹ phải đếm vậy thì làm sao bốc trộm nhiều được.

Mớ tôm đó đem ngâm nước một lúc, tôm mềm giã dập với chút hành tím, chút nước mắm, phi chút dầu nóng tao lên trên bếp là đã nghe mùi thơm cho bọn trẻ đang nhảy nhót ngoài kia tót chạy về nhà vì đã tới giờ cơm và bụng cũng đã sôi ùng ục…

Món tôm khô đơn giản, dễ làm. Ảnh: LƯU BÌNH

Tôm tao xong thì cho nước vào đợi sôi có thể nấu với tất cả loại rau, bí xanh, mướp đắng,… Đó là món canh mà một thời lũ trẻ chúng tôi vẫn được mẹ nấu cho ăn ngon ngọt mà vị ngon còn lan đến tận bây giờ!

Vì ngon thế nên mới giãi thẻ ra làm. Mua tôm tươi hấp chín rồi với cái nắng mấy hôm nay ngày nào cũng báo 39, 40 độ thì chỉ phơi hai hôm là tôm đã khô rong, lớp vỏ xốp bọc rất nhẹ bên ngoài con tôm, lấy tay bóc nhẹ là con tôm thịt đỏ au, dai, cứng. Tôm khô đó cất tủ lạnh dùng dần.

Tôm tươi được hấp chín, phơi khô để dùng dần. Ảnh: LƯU BÌNH

Dưới cái nắng miền Trung 39,40 độ, chỉ phơi hai hôm là tôm đã khô rong. Ảnh: LƯU BÌNH

Trời nắng, lấy nhúm tôm khô khoảng mươi mười con lớn, mớ rau muống xanh ngắt, vừa hái từ vườn, ngắt đoạn ngắn ngắn, chớ cắt khúc như nhiều người vẫn làm. Rau muống cắt khúc nghe rất dị ứng bởi gây nhớ đến món ăn bếp tập thể thời bao cấp, mà thật thì xưa mẹ tôi hay dặn rau ngắt bằng tay ngon hơn dùng dao, dao làm cho rau có mùi và cứng hơn?!

Nồi canh sôi bỏ rau muống vào, lửa phải già để rau mềm vẫn xanh, sôi mấy lượt rồi thì nhắc xuống, múc ra tô, món canh dễ ăn nhất trong những ngày hè.

Tôm khô nấu với rau muống tươi xanh tạo thành món canh dễ ăn trong ngày hè. Ảnh: LƯU BÌNH

Tôm khô nấu canh ngọt vị hơn tôm tươi nhiều lắm; tôm khô lột vỏ, trộn mớ kiệu chua kèm trứng vịt bách thảo là món nhậu chiều chiều hấp dẫn vô số người. Hay khỏi phải tôm chua củ kiệu, khỏi phải trứng bách thảo chỉ mỗi tôm khô, phơi xong bốc ăn vả đã bốc hơi cả ký. Cái vị tôm khô, dai dai, ngọt ngọt mềm hơn mực khô, ngon lắm.

Tôm khô nằm cạnh trái mướp ngọt vừa hái trong vườn. Ảnh: LƯU BÌNH

Tôm khô giã mịn, nấu cùng rau ngót. Ảnh: LƯU BÌNH

Con gái vừa điện thoại, tôm khô ngọt lắm mẹ à, con ăn hết rồi, mai chắc làm lại. Cô gái xinh thời tiết trên đài mặc chiếc váy đỏ, vừa dự báo là cả cái eo dài miền Trung tiếp tục rực lửa, nắng dữ dội lắm đây, 39 độ thì phơi tôm chỉ một nắng đã khô.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm