‘Tôi bị xúc phạm từ quyết định bàn giao vị trí’

Những ngày qua, thông tin về việc nhà văn Trung Trung Đỉnh (giám đốc NXB Văn học, Hội Nhà văn Việt Nam) trả lại quyết định về hưu đã khiến cho văn giới xôn xao.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với nhà văn Trung Trung Đỉnh.

Bức xúc vì bàn giao cấp tốc

Nhà văn Trung Trung Đỉnh cho biết: “Ngày 26-7, ông Trần Đăng Khoa, Trưởng ban Tổ chức Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Chủ tịch hội đem đến cho tôi tờ giấy có quyết định ghi rõ ông Đỉnh phải bàn giao vị trí quản lý NXB cho ông Trần Quang Quý. Thời hạn yêu cầu bàn giao là ngày 1-8. Tôi thấy vô lý và hỏi lại ông Khoa tôi có quyết định bị kỷ luật hay bị cái gì không, ông Khoa trả lời không nhưng ông Khoa giải thích trưởng phải bàn giao cho phó”.

Theo ông Đỉnh, điểm bất hợp lý đó là việc bàn giao NXB cho cấp phó cần phải có một quyết định riêng. Hơn nữa, theo ông Đỉnh, với thời gian bàn giao gấp rút như thế khiến ông cảm thấy bất ngờ, thậm chí cảm thấy hơi bị xúc phạm. Chính vì những lý do đó, ông Đỉnh đã gửi lại ông Trần Đăng Khoa quyết định kể trên và yêu cầu ông Khoa đưa về cho chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam là ông Hữu Thỉnh để xem xét lại.

Nhà văn Trung Trung Đỉnh (đứng). Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Tại cuộc họp giữa Ban Chấp hành (BCH) Hội Nhà văn Việt Nam với Ban Giám đốc (BGĐ) NXB Hội Nhà văn, ông Đỉnh tiếp tục nhắc lại quan điểm của mình về vấn đề kể trên. Ông Đỉnh cũng đồng thời khẳng định: Sẽ bàn giao cho BCH chứ không bàn giao cho cá nhân vì ông chỉ bàn giao vị trí cho cá nhân nếu đã có quyết định riêng cho người đó. Đại diện BCH Hội Nhà văn Việt Nam cũng thừa nhận sai về kỹ thuật. Sau cuộc họp này, BCH Hội Nhà văn Việt Nam tiếp tục có công văn yêu cầu ông Đỉnh bàn giao NXB cho BGĐ có sự chứng kiến của ông Trần Đăng Khoa.

“Quyết định lần hai này nêu rõ tôi sẽ phải bàn giao NXB từ ngày 1 đến 31-8. Tôi đã nhận quyết định này rồi và đang chuẩn bị để bàn giao. Tôi không nuối tiếc gì về việc này, tôi chỉ muốn nghỉ cho nhanh, muốn về cho sớm đỡ mệt. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, tôi cảm thấy không hài lòng với cách BCH ứng xử với tôi” - ông Trung Trung Đỉnh nói.

“Về hưu là chuyện bình thường”

Cùng ngày, chúng tôi đã liên lạc với ông Trần Đăng Khoa, Trưởng ban Tổ chức, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, ông Khoa khẳng định việc về hưu đối với ông Đỉnh là chuyện bình thường.

“Ông Đỉnh năm nay đã 68 tuổi, chúng tôi yêu cầu ông Đỉnh bàn giao cho ông Trần Quang Quý, ông Quý cũng chỉ còn khoảng bảy tháng nữa là về hưu. Việc bàn giao này để đến khoảng quý II, ông Quý sẽ nhận quyết định và lúc đó ông Quý cũng sẽ về hưu luôn chứ không phải để đề bạt lên chức vụ giám đốc NXB. Hơn nữa, việc đề bạt ai phải được sự đồng ý của Cục Xuất bản, In và Phát hành; phải qua rất nhiều cơ quan. Chắc chắn chẳng ai bổ nhiệm một người đã 62 tuổi” - ông Khoa giải thích.

Cũng theo ông Khoa, quyết định này nhằm để trẻ hóa đội ngũ, đào tạo thế hệ mới, điều mà ông Đỉnh cũng đồng tình.

Bình luận về việc tại sao quyết định bàn giao lại có thời gian gấp rút như thế (từ ngày 26-7 đến 1-8), ông Trần Đăng Khoa khẳng định đây không phải quyết định về hưu mà là quyết định bàn giao. Thời gian bàn giao và về hưu chính thức cho ông Đỉnh là hai tháng (từ ngày 1-8 đến 1-10), theo ông Khoa trong hai tháng thì không có gì gấp rút.

________________________________

Theo ông Trần Đăng Khoa, Trưởng ban Tổ chức, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, trước khi trao quyết định bàn giao cho ông Đỉnh, ông Khoa đã gặp ông Đỉnh và cho biết sẵn sàng mời ông Đỉnh đảm nhiệm một vị trí ở cổng điện tử của hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm