Tổ chức chương trình “Xuân Chiến sĩ” năm 2021 tại Côn Đảo

Trong hai ngày 21-22.1, tại thị trấn Côn Đảo, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 phối hợp Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức chương trình nghệ thuật “Xuân chiến sĩ năm 2021” cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

 Chương trình nghệ thuật “Xuân Chiến sĩ” năm 2021 gồm hai phần. Phần một với chủ đề “Côn Đảo nở hoa”, khắc họa những đặc trưng của vùng đất Côn Đảo với một lịch sử hào hùng và vẻ đẹp lung linh của Côn Đảo hôm nay. Phần hai với chủ đề “Tết Quân- Dân, Xuân chiến sĩ”.

Khác với những lần tổ chức trước đây, năm nay chương trình đã mang đến cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo rất nhiều điều mới mẻ. Trong đó có phần giao lưu nghệ thuật, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các chiến sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 phục vụ tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp quốc tại Nam Sudan…

Bên cạnh đó là các hoạt động khác như: Tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương; Tổ chức “Phiên chợ Xuân 0 đồng” do cán bộ, chiến sĩ Bộ Chủ huy quân sự tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thực hiện; hoạt động thăm, chúc Tết các đơn vị Quân đội, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các cựu tù Côn Đảo. Tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết như hội thi gói bánh chưng, bánh tét, trang trí bàn thờ Tổ quốc, giao lưu đốt lửa trại giữa cán bộ, chiến sĩ với các đơn vị kết nghĩa và nhân dân địa phương.

Phiên chợ Xuân 0 đồng tại Côn Đảo

Trong đó, “Phiên chợ Xuân 0 đồng” là chương trình đã được triển khai và lan tỏa trong lực lượng vũ trang Quân khu 7. Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giúp đỡ, sẻ chia với bà con nhân dân giữa mùa dịch bệnh COVID-19. “Phiên chợ Xuân 0 đồng” cung cấp những mặt hàng nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu phục vụ cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, dịp Tết với nhiều sản phẩm được làm ra từ kết quả tăng gia sản xuất của bộ đội.

Tại chương trình “Xuân chiến sĩ” năm 2021, Ban tổ chức đã trao 10 suất quà cho các học sinh là con em cán bộ chiến sĩ đang công tác trong các đơn vị quân đội đóng quân trên đảo đã có nhiều nỗ lực trong học tập.

Thăm, tặng quà nữ cựu tù chính trị  Nguyễn Thị Ni (83 tuổi) đang sinh sống tại huyện Côn Đảo. Ảnh:MC

Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các doanh nghiệp đồng hành đã đến thăm và tặng quà cho huyện ủy; HĐND; UBND; UBMTTQ huyện Côn Đảo; các đơn vị lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ trên đảo và các gia đình cựu tù chính trị Côn Đảo.

* Cũng trong ngày 23-1, huyện Côn Đảo tổ chức Lễ giỗ lần thứ 69 ngày hy sinh của nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (LLVTND) Võ Thị Sáu.

Mở đầu Lễ giỗ, các đại biểu đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại phần mộ của Anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu tại khu B2, Nghĩa trang Hàng Dương. Sau đó tại Đền Thờ Côn Đảo các đại biểu tham dự các hoạt động cúng - viếng - tế lễ theo tín ngưỡng dân gian nhằm tri ân, tưởng nhớ người con gái kiên trung, bất khuất của quê hương Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, các đại biểu đã thỉnh chuông, dâng hương và dành một phút mặc niệm, ôn lại tiểu sử nữ Anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu.

Các đại biểu thắp hương, kính viếng Anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu. Ảnh:MC

Cách đây đúng 69 năm, trên mảnh đất Côn Đảo, chị Võ Thị Sáu bước ra pháp trường với đôi chân trần đi giữa giày đinh và còng sắt. Trước họng súng quân thù vẫn ung dung, say sưa hát những bài ca Cách mạng. Chị đã anh dũng hy sinh, sáu mươi chín mùa xuân đã trôi qua nhưng cuộc đời và những huyền thoại về chị Võ Thị Sáu vẫn luôn in đậm trong trái tim của bao người dân Việt Nam về tấm gương chiến đấu, hy sinh anh dũng, về tinh thần kiên quyết đấu tranh đến hơi thở cuối cùng bằng sự lạc quan và niềm tin vào lý tưởng mà chị đã chọn.

Ghi nhận những công lao và sự hy sinh anh dũng của Liệt sĩ Võ Thị Sáu, ngày 2-8-1993, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Liệt sĩ Võ Thị Sáu.

Hàng năm, lễ giỗ nữ anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu được huyện Côn Đảo tổ chức trang trọng, trở thành nét văn hóa đặc sắc của địa phương. Qua đó nhằm  giáo dục, bồi dưỡng cho các tầng lớp nhân dân trong huyện, nhất là thế hệ trẻ về lòng yêu nước, gương hy sinh anh dũng của Anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm