Tố cáo tiêu cực thành lao động dôi dư!

Ngày 26-11, ông Đặng Quang Anh, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, cho biết cơ quan này đã yêu cầu Viễn thông Phú Yên (VNPT Phú Yên) không trù dập và phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi chính đáng người tố cáo tiêu cực là ông Trần Khắc Mẫn (48 tuổi, công nhân kỹ thuật VNPT Đông Hòa-Tây Hòa. Theo đó, VNPT Phú Yên phải xem xét lại việc đưa ông Mẫn thành lao động dôi dư sau khi ông tố cáo tiêu cực.

Tố cáo nên thành người năng lực kém

Tháng 7-2012, ông Mẫn phản ánh với lãnh đạo VNPT Đông Hòa-Tây Hòa là một số cá nhân ở Tổ viễn thông Phú Hiệp làm thất thoát nhiều vật tư, bỏ ngoài sổ sách tiền lãi bán SIM, card để tiêu xài cá nhân. “Tuy nhiên, lãnh đạo VNPT Đông Hòa-Tây Hòa phớt lờ sự việc. Không chỉ vậy, hai tuần sau, từ tổ trưởng Tổ viễn thông Đông Mỹ, tôi bị VNPT Đông Hòa-Tây Hòa điều đến làm công nhân kỹ thuật Tổ viễn thông Phú Hiệp với lý do không được tín nhiệm” - ông Mẫn nói.

Tố cáo tiêu cực thành lao động dôi dư! ảnh 1

Về làm việc tại đơn vị này, ông Mẫn tiếp tục phát hiện một số cán bộ VNPT Đông Hòa-Tây Hòa làm thất thoát hàng ngàn mét cáp viễn thông và ông lại tố cáo lên VNPT Phú Yên. Sau đó, cơ quan này lập tổ thanh tra xác minh nội dung tố cáo của ông Mẫn. Trong kết luận thanh tra ngày 11-9-2013, VNPT Phú Yên đã khẳng định các nội dung tố cáo của ông Mẫn là đúng. Theo đó, ông Huỳnh Lê Đức Hoằng, Tổ trưởng Tổ viễn thông Phú Hiệp và một số cán bộ liên quan đã làm thất thoát 1.090 m cáp viễn thông các loại trị giá hơn 100 triệu đồng. Lý giải điều này, VNPT Đông Hòa-Tây Hòa cho là số cáp thất thoát thực ra là do bổ sung cho địa bàn khác! Kết quả kiểm tra cho thấy giải trình này của VNPT Đông Hòa-Tây Hòa sai sự thật. Sau khi làm rõ sự việc, VNPT Phú Yên kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với bảy cán bộ liên quan đến việc thất thoát tài sản trên, chuyển công tác ông Trương Văn Sĩ, Giám đốc VNPT Đông Hòa-Tây Hòa, bồi thường bằng tiền số cáp thất thoát.

Điều đáng nói là trước khi chuyển công tác khác, ông Trương Văn Sĩ đã trực tiếp xuống chỉ đạo lấy phiếu tín nhiệm đối với ông Mẫn, đưa ông Mẫn cùng một người khác vào danh sách lao động dôi dư với lý do làm việc kém hiệu quả, năng lực yếu.

Xem lại việc xử lý

Sau khi vụ việc được làm sáng tỏ, VNPT Phú Yên ra quyết định tặng thưởng ông Mẫn 4 triệu đồng về thành tích bảo vệ của công nhưng ông từ chối vì cho rằng xử lý những người vi phạm chưa nghiêm.

Theo Phó ban Nội chính Đặng Quang Anh, sự việc ông Mẫn tố cáo đã được làm rõ, đúng như những gì ông tố cáo. “Tuy nhiên, VNPT Phú Yên chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những cán bộ sai phạm là chưa nghiêm, chưa tương xứng với hành vi sai phạm, chưa đáp ứng yêu cầu về phòng, chống tham nhũng. Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên đã làm việc với Thường trực Huyện ủy Đông Hòa, lãnh đạo VKS, Công an huyện Đông Hòa, thấy rằng việc một số cán bộ liên quan làm thất thoát cáp viễn thông có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, chúng tôi đã đề nghị Công an huyện Đông Hòa khởi tố vụ án, xử lý theo quy định pháp luật. Ban cũng đề nghị VNPT xem lại việc đưa ông Mẫn vào diện lao động dôi dư”.

Về việc ông Mẫn thành lao động dôi dư, ông Trần Tấn Dũng, Giám đốc VNPT Phú Yên, nói: “Việc sắp xếp lại lao động là thực hiện chủ trương của VNPT. Tuy nhiên, do trường hợp ông Mẫn liên quan đến tố cáo tiêu cực nên chúng tôi đã chỉ đạo VNPT Đông Hòa-Tây Hòa tạm thời chưa sắp xếp lại”.

Theo chúng tôi, việc đưa ông Mẫn vào diện lao động dôi dư là có vấn đề. Bởi lẽ ông Mẫn công tác trong ngành bưu chính viễn thông từ năm 1984, hiện là công nhân bậc 7/7. Hơn nữa, giám đốc VNPT Đông Hòa-Tây Hòa có liên quan đến việc ông Mẫn tố cáo lại đi lấy tín nhiệm với ông, liệu có khách quan?

Tôi tố cáo tiêu cực là góp phần chấn chỉnh, xử lý sai phạm chứ không phải để được nhận thưởng. Tôi cũng mong những người tố cáo cần được bảo vệ chứ không phải gánh hậu quả có nguy cơ mất việc như tôi hiện nay.

Ông TRẦN KHẮC MẪN, người tố cáo và bị đưa vào diện lao động dôi dư

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm