Tình người miền Tây trong mùa dịch COVID-19

Giữa lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ở các tuyến đường ra vào TP Cần Thơ, lực lượng tình nguyện viên cũng đang căng mình tại các chốt kiểm soát để kịp thời ghi nhận, phân loại người có nguy cơ nhiễm bệnh để bảo vệ vùng lõi. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người đang âm thầm góp chút công sức để chung tay cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch COVID-19.

Khoảng hơn tuần nay ở một góc nhỏ trên con đường Hải Thượng Lãn Ông (quận Ninh Kiều), ngày nào cũng có đông các bạn trẻ đến quán cafe số 4 để cùng chung tay chuẩn bị cơm bán cho người lao động nghèo. Mỗi phần cơm với đủ thức ăn, rau và canh nhưng chỉ với giá 5.000 đồng/hộp-, cái giá “bảo trợ” cho những người lao động chân tay, những người bán vé số,... cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn, nay lại càng khó hơn trong đợt dịch bệnh.

Những phần cơm có giá 5.000 đồng như thế này rất có ý nghĩa với người lao động, người bán vé số... trong thời điểm hiện nay. Ảnh: CHÂU ANH

Bà Lê Hoài Hận (một người bán vé số dạo) bày tỏ: “Trong lúc dịch bệnh như hiện nay, mua bán ế ẩm mà có được nơi bán cơm rẻ, ngon như thế này cũng đỡ cho chúng tôi lắm”.

Anh Trung Dũng, chủ quán cafe số 4 cho biết trong đợt dịch trước, anh có tổ chức đi phát cơm, phát quà cho những người vô gia cư. Sau này, suy nghĩ lại, anh cảm thấy sự giúp đỡ của anh khá ít với người có hoàn cảnh khó khăn. Đến đợt dịch này, sau khi tham khảo ý kiến nhiều người, anh Dũng quyết định nấu cơm hỗ trợ cho người lao động, người bán vé số, hàng rong,... Anh Dũng tiết lộ, mỗi ngày anh nấu hơn 200 suất cơm cho người có hoàn cảnh khó khăn đến mua.

“Một phần cơm như thế này thông thường tôi bán giá 25.000 đồng/phần, để hỗ trợ bà con nghèo tôi chỉ bán giá 5.000 đồng. Sở dĩ tôi phải bán thay vì tặng miễn phí cho bà con vì với nhiều người, khi bỏ ra 5.000 đồng để mua họ sẽ tự tin hơn, hơn nữa, đây cũng là cách để có ít kinh phí tiếp tục nấu cơm cho bà con. Tôi sẽ duy trì mô hình này đến khi nhà nước công bố hết dịch COVID-19” – anh Dũng chia sẻ.

Anh Dũng cho biết sẽ tiếp tục công việc này đến khi nhà nước công bố hết dịch COVID-19. Ảnh: CHÂU ANH

Cùng mục đích, quán ăn Quê Mình (quận Ninh Kiều) cũng tổ chức nấu cơm để tiếp sức cho lực lượng tình nguyện viên ở các điểm kiểm soát trên địa bàn TP. Theo anh Võ Văn Nam, nhân viên quản lý quán, từ ngày 10-5 khi dịch bệnh bắt đầu diễn biến phức tạp, quán đã tiên phong không bán tại chỗ mà chỉ bán online.

Từ khi các điểm kiểm soát lập nên, nhận thấy công việc tại các chốt khá vất vả, cần được hỗ trợ về thức ăn, thức uống nên doanh nghiệp cũng tiếp một phần sức để cùng chính quyền địa phương chống dịch. Rồi cứ vậy, mỗi ngày ba buổi, sáng trưa thì cơm phần, tối thì thức ăn nhanh, các nhân viên của quán cùng nhau chế biến và trao đến tận tay các tình nguyện viên đang làm việc ở các điểm kiểm soát.

“Dù bán online đã khó khăn cho doanh thu nhưng mỗi món bán đi chúng tôi cố gắng trích 10.000 đồng để nấu cơm ủng hộ các tình nguyện viên, tuy nhiên, sự ủng hộ về kinh phí lớn nhất là từ quỹ thiện nguyện Mr Chì. Chúng tôi nguyện sẽ hỗ trợ cho các tình nguyện viên của các điểm kiểm soát đến khi nào các chốt dừng hoạt động, không giới hạn thời gian” – anh Nam nói.

Nhân viên của quán ăn Quê Mình chuẩn bị cơm đem đến tận nơi cho các tình nguyện viên đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát. Ảnh: CHÂU ANH

Trên đây là hai trong số rất nhiều cá nhân, đơn vị đang âm thầm góp sức chung tay cùng chính quyền TP Cần Thơ vượt qua dịch COVID-19. Với tính hào sảng của người miền Tây, họ luôn tâm niệm cho đi là còn mãi, vì vậy khi thấy người khác khó khăn, họ luôn hỗ trợ trong khả năng có thể. Đây cũng chính là hành động khẳng định sự đồng lòng của chính quyền và người dân trong cuộc chiến với dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm