Tin giả trên mạng xã hội lây lan như một bệnh dịch

Đó là khẳng định của ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam tại hội thảo "Báo chí trong kỷ nguyên mạng xã hội" diễn ra sáng 14-6.

Ông Lợi cho rằng, tin giả có thể núp bóng dưới nhiều hình thức khác nhau như một dòng trạng thái bàn chuyện ô nhiễm môi trường ở một địa phương, nhưng lại dùng hình ảnh ở tận bên kia địa cầu.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ truyền thông, cuộc chiến chống tin giả sẽ vẫn vô cùng cam go, khốc liệt bởi hàng ngày, hàng giờ, tin giả giống như một bệnh dịch tìm mọi con đường, mọi cách thức để len lỏi, gieo rắc, phát tán trong cộng đồng thông tin sai sự thật, xuyên tạc, thổi phồng sự sợ hãi, gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Từ đó ông Lợi đề nghị trước mắt phải quyết liệt ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng tung tin giả, bởi vấn đề này ngày càng phức tạp, nguy hiểm.

Đề cập đến đặc tính của MXH, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn truyền thông Lê, cũng cho rằng người ta chỉ cho người dùng nhìn thấy một phần sự thật mà thôi, đây là lý do vì sao thông tin được bóp méo.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo phát biểu tại hội thảo. 

“Bản chất của MXH, đặc biệt là facebook là các thuật toán cho phép người ta nhìn thấy một loại nội dung mà người ta mong muốn được nhìn thấy, họ càng chỉ quan tâm đến một phần góc độ nào đó của sự thật, loại nội dung đó ngày càng đến với họ”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, cùng một vấn đề của sự thật, người ta chỉ nhìn thấy một khía cạnh mà thôi. Từ những khảo sát và đánh giá của mình, ông Lê Quốc Vinh cho rằng, báo chí phải làm là cung cấp cho người đọc một bức tranh toàn cảnh về sự thật và cách nhìn đa chiều về vấn đề đó thì mới đảm bảo được sức mạnh, tính chân thực của báo chí.

Cho rằng thông tin trên MXH khi là bức tranh méo mó, nạn nhân là các doanh nghiệp bị tấn công khủng khiếp, nhiều trong số họ bị xã hội tẩy chay, ruồng bỏ.

“Báo chí phải trở thành kênh thông tin lựa chọn lớn, báo chí cùng một lúc phải đạt được ba yếu tố, nó giống như ba phần của tam giác: Báo chí phải chất lượng cao, tính xác tín, trung thực, độc lập, khách quan mà MXH không thế có được. Tạo ra được cơ chế bảo vệ tác quyền, cuối cùng là giải pháp doanh thu từ người đọc”, ông Lê Quốc Vinh nêu ý kiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm