Tìm được cựu binh lạc gia đình 12 năm

“Anh rể tôi là Hoàng Thế Tuấn, sinh năm 1940 ở TP. Vinh (Nghệ An), một Cựu chiến binh (CCB), bỗng dưng đi đâu không rõ từ năm 2008. Gia đình huy động tất cả con cháu trong dòng họ đi tìm, kèm thông báo tìm người thân trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Suốt 2 năm ròng rã tìm kiếm, cảm thấy không còn tia hy vọng, nên c húng tôi dừng lại. Nay bất ngờ nhận được tin anh tôi đang được tập thể y bác sĩ, các anh chị làm công tác xã hội của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận, chăm sóc tận tình, điều trị bệnh ổn định và báo tin…
Cả dòng họ mừng khôn tả, liền cử 3 anh em chúng tôi vào đón cha, đón anh. Ơn này sâu nặng lắm, chỉ có xã hội ta mới có những câu truyện cổ tích như thế này….” - Ông Phạm Văn Hòa, 65 tuổi, em rể của cụ Tuấn chia sẻ.

Cụ ông Hoàng Thế Tuấn trong vòng tay người thân và nhân viên y tế BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Lãnh đạo bệnh viện Khánh Hòa cho biết, cách đây hơn một tuần, Khoa Tim mạch Lão học và Phòng công tác xã hội của bệnh viện có tiếp nhận một cụ ông khoảng 80 tuổi vô gia cư, không có giấy tờ tùy thân vào bệnh viện trong tình trạng mệt lả, người ốm yếu, nói không nghe rõ lời…
Bệnh viện đã nhanh chóng đưa bệnh nhân làm các xét nghiệm. Kết quả ban đầu xác định bệnh nhân cần phải điều trị về tim mạch. Đến ngày 11-6, sức khỏe tạm ổn định, cụ vẫn không nói rõ được, lại nói giọng miền Trung rất khó nghe.
Nhưng bất ngờ, nhân viên y tế thấy cụ rất cẩn trọng đưa ra mấy loại giấy tờ, gồm huân chương kháng chiến, giấy xác nhận của Quân khu Việt Bắc cụ từng là Trung đội phó đơn vị Quân đội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự
Các cán bộ chức năng của bệnh viện quá mừng rỡ, liền nhờ đến Công an, cơ quan quân sự cùng “vào cuộc”, cuối cùng đã tìm được người thân và gia đình của cụ.
Tuy nhiên, các y bác sĩ ở đây rất cảm phục cụ Hoàng Thế Tuấn, bởi cụ không có giấy tờ tùy thân, nhưng những giấy tờ về một người từng tham gia trong kháng chiến chống Mỹ, giấy tờ về một quân nhân…cụ luôn mang theo mình, giấu kín…chỉ khi “tỉnh táo” cụ mới xuất trình…

Một số giấy tờ chứng minh nhân thân cụ Hoàng Thế Tuấn

Cũng theo lời em rể của CCB Tuấn, gia đình cử ông, người con trai cụ và một người cháu lên đường ngay và đến bệnh viện Khánh Hòa ngày 12-6.

"Gặp đúng anh tôi, con gặp cha, cháu gặp ông sau 12 năm thất lạc…tất cả vỡ òa trong sung sướng và xúc động đến vô cùng. Tất cả như là câu truyện cổ tích…cha nhận ra con, cháu nhận được ông và em ôm chầm lấy nhau đoàn viên đầy hạnh phúc", em rể cụ Tuấn rưng rưng kể. 
Trong ngày 12-6, chuyến xe đưa một CCB đã 80 tuổi trên đường trở về quê nhà (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), ông Hòa liên tục phải nghe và trả lời điện thoại với bao người quan tâm về một người thân, một CCB trở về kỳ diệu sau 12 năm “mất tích”.
Và ông Hòa, một người từng làm cán bộ chính sách nhiều năm vẫn như còn trong giấc mơ… "Anh tôi còn sống, anh tôi được cưu mang ngay trong một bệnh viện giữa lòng thành phố Nha Trang thân thiện và mến khách, anh tôi đã trở về hoàn hảo thân hình nhờ tấm lòng tử tế của cả một tập thể y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa" - ông Hòa xúc động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm