Dịch COVID-19:

Tiếp tục truy vết, khoanh vùng các ca nhiễm nhập cảnh chui

Chiều 29-12, kết quả xét nghiệm COVID-19 của người tên K. (24 tuổi) nhập cảnh trái phép vào quận 9, TP.HCM là dương tính với virus SARS-CoV-2.
Người tên K. nhập cảnh chui ở quận 9 dương tính với COVID-19
Sau khi truy vết, cơ quan y tế xác định 17 người từng tiếp xúc với K. Tất cả đều đã thực hiện cách ly và được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), K. là một trong sáu người nhập cảnh trái phép từ Myanmar, Thái Lan và Campuchia vào Việt Nam.
Hiện tại, cả sáu trường hợp nhập cảnh trái phép đã được phát hiện và thực hiện cách ly. Trong đó, bốn trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (các bệnh nhân (BN) 1440, 1451, một cô gái ở Đồng Tháp và K.). Hai trường hợp còn lại âm tính với SARS-CoV-2.
Trước đó, K. là một trong những người nhập cảnh trái phép cùng với BN 1440. Sau khi xuống xe tại khu vực nghĩa trang Phúc An Viên (đường Nguyễn Xiển, quận 9), K. xin vào làm tại xưởng đúc đồng ở phường Long Bình. Chính người chủ của xưởng đúc đồng đã báo cho cơ quan chức năng khi biết nhóm người đi cùng với K. dương tính với COVID-19.
Sáng 29-12, UBND quận 9 thông tin đã đưa 15 người ở cùng phòng trọ, làm chung xưởng đúc đồng với K. đi cách ly tập trung, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.
Cùng đó, khoảng 20 người thuộc diện F2 ở cùng khu trọ của K. cũng được cách ly tại nhà để theo dõi.
Ngay trong chiều, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết cơ quan chức năng đã phong tỏa khu nhà trọ và xưởng đúc đồng tại đường Nguyễn Xiển (quận 9) nơi K. tạm trú và làm việc.

Cơ quan chức năng đã phong tỏa khu nhà trọ và xưởng đúc đồng tại đường Nguyễn Xiển (quận 9) nơi anh K. tạm trú và làm việc. Ảnh: HOÀNG LAN 

Quận Thủ Đức phát hiện 9 người nhập cảnh trái phép
Sáng 29-12, nguồn tin cho biết Trung tâm Y tế quận Thủ Đức (TP.HCM) đã có báo cáo những trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn quận.
Trung tâm đã điều tra xác minh, ghi nhận tổng cộng chín trường hợp, gồm năm người Trung Quốc và bốn người Việt Nam.
Theo báo cáo, vào lúc 1 giờ 45 ngày 28-12, tại khu phố 3, phường Bình Chiểu, CSGT Bình Triệu kiểm tra và phát hiện trên xe khách có năm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép không giấy tờ tùy thân và bốn người Việt Nam (một khách, hai tài xế, một phụ xe).
Xe khách nói trên chở tổng cộng 14 người xuất phát từ Bến xe Thượng Lý (Hải Phòng) vào lúc 7 giờ 30 ngày 26-12 và đến phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức vào lúc nửa đêm 27-12. Tài xế khai nhiều khách lên xuống xe trên đường đi nhưng không nắm được thông tin cụ thể.
Ngay sau đó, Trung tâm Y tế quận Thủ Đức phối hợp với CSGT Bình Triệu và Công an phường Bình Chiểu chuyển năm người Trung Quốc đến khu cách ly tập trung tại huyện Củ Chi (TP.HCM). Bốn người Việt Nam thực hiện cách ly tại khu tập trung quận Thủ Đức.
Trung tâm Y tế quận Thủ Đức đã lấy mẫu những người nói trên để xét nghiệm. Kết quả lần đầu ghi nhận tất cả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Những người tiếp xúc người tên K. ở quận 9 đều âm tính

HCDC cho biết đến nay đã ghi nhận 15 trường hợp tiếp xúc gần F1 (gồm một chủ nhà trọ và 14 người làm chung xưởng đúc đồng) với anh K. Tất cả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 những trường hợp nói trên đều âm tính.

Hiện ngành y tế TP.HCM cùng chính quyền địa phương tiếp tục truy vết, khoanh vùng những nơi anh K. đã đến. 

1 người nhập cảnh chui ở Hóc Môn từng đi cùng BN 1440
Sáng cùng ngày, Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã có báo cáo về trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn huyện. Trường hợp này tên DVT (nam, 28 tuổi, tạm trú huyện Hóc Môn).
Anh T. khai đi xuất khẩu lao động qua Myanmar được hai tháng. Ngày 16-12, anh T. rời Myanmar, qua Thái Lan rồi tới Campuchia vào ngày 23-12.
Sau đó, anh T. nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Long Bình (TP Châu Đốc, An Giang), đi cùng xe với BN 1440 (nam, ở Vĩnh Long).
Khoảng 3 giờ ngày 24-12, anh T. đón xe khách bảy chỗ lên TP.HCM. Trên xe lúc này có tài xế cùng năm người khác. Anh T. có mang khẩu trang và ngồi hàng ghế trước BN 1440.
Đến Tiền Giang, BN 1440 xuống xe về Vĩnh Long. Đến 7 giờ 30 cùng ngày, anh T. tới Bến xe Miền Tây (TP.HCM) rồi bắt Grab về xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.
Từ ngày 24 tới 27-12, anh T. tự cách ly tại nhà. Sáng 28-12, anh T. được đưa cách ly tại khu vực tập trung của huyện Hóc Môn. Trung tâm y tế huyện đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và kết quả ghi nhận anh T. âm tính với virus SARS-CoV-2.
Sau khi khoanh vùng, Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn ghi nhận năm người tiếp xúc với anh T., gồm cha mẹ, chị và hai em trai. Cả năm người đang thực hiện cách ly tại nhà.
Truy vết cả F3 của cô gái Đồng Tháp dương tính COVID-19
Liên quan đến trường hợp cô gái ngụ xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung đi chung xe với BN 1440 dương tính lần 1 với COVID-19, đến 14 giờ chiều 29-12, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp đã truy vết, xác định có thêm 2 F1.
Như vậy, tính đến nay có tổng cộng 8 F1 và 118 F2 (thuộc các huyện Lai Vung, Lấp Vò và TP Cao Lãnh) liên quan đến cô gái. Hiện tất cả F1 đang được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Y tế huyện Hồng Ngự.
Với tinh thần chủ động phòng, chống dịch COVID-19, ngành chức năng cũng tăng cường rà soát, truy vết cả các trường hợp là F3.

Thêm ba ca COVID-19: Hai nhập cảnh chui, một bé tám tuổi

Tối 29-12, Bộ Y tế thông tin ba ca mắc mới, đều là ca nhập cảnh đã được cách ly.

Cụ thể, ba ca mắc mới (BN1452-1454) được cách ly tại Đồng Tháp (1), TP.HCM (2).

BN 1452 là bệnh nhân nữ, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại huyện Lai Vung, Đồng Tháp. Là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đườngmòn, lối mở ngày 24-12 (cùng BN1440, BN1451), sau đó về tỉnh Đồng Tháp.

Kết quả xét nghiệm ngày 27-12 tại Viện Pasteur TP.HCM dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV đa khoa Sa Đéc.

BN 1453 là bệnh nhân nam (người tên K.), 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại quận 9, TP.HCM. Là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở ngày 24-12 (cùng BN 1440, BN 1451, BN 1452), sau đó về TP.HCM.

Kết quả xét nghiệm ngày 29-12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV dã chiến Củ Chi.

BN 1454 là bệnh nhân nữ, tám tuổi, quốc tịch Việt Nam. Bệnh nhân từ Mỹ quá cảnh Singapore, sau đó nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay SQ178 ngày 27-12, được cách ly tại TP.HCM ngay sau khi nhập cảnh.

Kết quả xét nghiệm ngày 28-12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV dã chiến Củ Chi.

BÁCH AN


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm