CỤC TRƯỞNG CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM:

Tiếp tục mở rộng xã hội hóa đăng kiểm

Tiếp tục mở rộng xã hội hóa đăng kiểm ảnh 1
Theo đó Nhà nước chú trọng việc đào tạo ĐK viên và chỉ thực hiện việc quản lý chứ không can thiệp vào hoạt động….

Ông nói: Xã hội hóa đã nâng chất công tác ĐK, huy động được tiềm lực, nguồn vốn của xã hội, đáp ứng nhu cầu kiểm định do lượng xe tăng trung bình 18%-20%/năm. Việc đưa cán bộ, công chức, viên chức ngành ĐK xuống “nắm” các đơn vị ĐK tư nhân là bước điều chỉnh của cách làm trong giai đoạn năm 2005-2009, vẫn đang là thí điểm và sẽ không “bóp chết” tư nhân như nhiều người nghĩ. Về tổng thể là vẫn triển khai rộng, nhanh hơn xã hội hóa ĐK.

Thời gian qua việc đào tạo ĐK viên chưa được chú trọng vì cục phải tập trung vào hoàn thiện phương thức tổ chức (tư nhân - Nhà nước cùng làm ĐK). Tới đây cục sẽ mở nhiều lớp đào tạo ĐK viên các hạng để đáp ứng không chỉ nhu cầu của các trạm ĐK D, D’ mà cả S và V. Quan điểm của cục là khi các sở GTVT không có cán bộ công chức, viên chức thực hiện kiểm định thì cục sẽ tổ chức người của mình tham gia vào các trung tâm xã hội hóa. Tôi đồng tình với ý kiến của nhiều sở GTVT là cục chỉ nên thực hiện quản lý nhà nước thay vì trực tiếp làm ĐK vì đây là dịch vụ kỹ thuật nhưng việc này cần phải có thời gian và lộ trình.

Việc quy hoạch về khoảng cách trong nội đô trước đây bị phá vỡ trong quá trình thực hiện xã hội hóa vì quỹ đất ngày càng ít. Chẳng hạn ở TP.HCM suốt bảy năm qua vẫn chưa có đất để phát triển trạm mới trong khi số lượng xe thì tăng liên tục… Vậy nên việc vừa qua cục có cho phép một số trạm V mở chi nhánh nằm sâu trong nội đô dẫn đến Sở GTVT chưa hài lòng. Tới đây, cục sẽ quy hoạch lại các trạm ĐK. Dự kiến trong quý I-2014, cục sẽ trình bản quy hoạch mới về các trạm ĐK trên toàn quốc lên Bộ GTVT. Theo đó, việc quy hoạch vị trí các trạm sẽ dựa trên số lượng xe hiện có, khả năng, tỉ lệ tăng xe và đặc điểm phát triển của từng đô thị, tỉnh để quy hoạch ở một địa phương, khu vực nên có bao nhiêu trạm ĐK, bao nhiêu dây chuyền…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm