Tiến sĩ Quả cầu vàng và 38 bài báo khoa học quốc tế

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ KH&CN vừa công bố và trao giải thưởng Quả cầu vàng năm 2020.
Trong 10 cá nhân xuất sắc nhận giải thưởng năm nay, TS Nguyễn Hoàng Chinh đến từ khoa Khoa học ứng dụng (Trường ĐH Tôn Đức Thắng) là người trẻ tuổi nhất và là một trong ba nhà khoa học tại TP.HCM giành giải thưởng này.
Không chỉ là người trẻ tuổi nhất khi sinh năm 1990, TS Nguyễn Hoàng Chinh còn được biết đến là một người chịu khó và rất đam mê nghiên cứu khoa học từ khi còn là sinh viên, ở lĩnh vực công nghệ sinh học.
38 bài báo khoa học quốc tế
Tính đến nay, TS Chinh đã có đến 38 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí quốc tế. Trong đó, khoảng 2/3 số bài do Chinh là tác giả chính, 16 bài thuộc danh mục Q1 (nhóm tạp chí khoa học hàng đầu), năm bài thuộc danh mục Q2…
Anh còn được mời làm biên tập viên khách mời cho số xuất bản đặc biệt của một tạp chí quốc tế ISI và tham gia phản biện cho 16 tạp chí ISI nổi tiếng thuộc bảy nhà xuất bản lớn trên thế giới như Nature, Elsevier, Springer, Wiley...
Năm 2008, Chinh thi đại học và trúng tuyển hai ngành ở hai trường khác nhau. Anh quyết định theo đuổi ngành công nghệ sinh học tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Chinh mong muốn ngành mình học sẽ hỗ trợ cho cha mẹ trong phát triển nông nghiệp ở quê Trà Vinh, giúp ngành này có năng suất và có nhiều hướng đi mới hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, đến năm thứ ba, Chinh bắt đầu mê nghiên cứu khi tham gia nhóm nghiên cứu khoa học ở trường với vai trò trưởng nhóm. Đề tài nhóm Chinh làm khi đó về chiết xuất tinh dầu để kháng được vi khuẩn và nấm gây bệnh trên người. Kết quả, đề tài đoạt giải nhì cấp trường.
“Nghiên cứu khoa học giúp tôi tiến bộ và học hỏi rất nhiều, ứng dụng rất nhiều kiến thức chứ không rời rạc như khi học từng môn. Đặc biệt, tôi khám phá ra nhiều điều mới có ích và rèn luyện bản thân. Từ đó thôi thúc tôi thích nghiên cứu hơn” - Chinh nói.
Ngoài ra, trong quá trình học, Chinh còn tự tìm tòi, nghiên cứu về cách trồng nấm thực phẩm và dược liệu để mong tận dụng được rơm rạ sau mỗi vụ gặt lúa ở quê, giúp người dân ở quê có thêm thu nhập.

TS Nguyễn Hoàng Chinh (bìa phải) đang trao đổi và hướng dẫn nhóm sinh viên về một đề tài nghiên cứu khoa học. Ảnh: TTNT

Muốn tiếp sức nghiên cứu cho sinh viên
Trong suốt thời gian học đại học, đề tài nghiên cứu mà TS Chinh tâm huyết nhất là khi làm khóa luận tốt nghiệp với dự án phát triển thuốc trừ sâu vi sinh, không gây hại cho người và môi trường. Đề tài của Chinh thành công, được đánh giá trên 9 điểm, thuộc nhóm xuất sắc và được ứng dụng sản xuất tại doanh nghiệp.
Đây cũng chính là nội dung bài báo đầu tiên anh được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế với vai trò là tác giả chính vào năm 2017. Trước đó, sau khi tốt nghiệp đại học loại giỏi, Chinh được tài trợ học bổng đi du học thạc sĩ hai năm tại ĐH Văn hóa Trung Hoa theo chính sách liên kết đào tạo của trường. Tại đây, anh theo đuổi lĩnh vực chuyên về sinh dược.
Đây là khoảng thời gian khó khăn và nỗ lực nhiều nhất với Chinh vì phải chuyển sang môi trường nghiên cứu chuyên nghiệp hơn, lĩnh vực nghiên cứu mới và sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh…
“Thời gian này, một ngày tôi chỉ ngủ khoảng 4-5 tiếng, có ngày không dám ngủ để có thể thực hiện các thí nghiệm. Tôi nghĩ tôi đi học nên muốn làm sao học được nhiều nhất, vì không phải ai cũng có cơ hội được đi như thế này, được tiếp cận điều kiện nghiên cứu hiện đại và chuyên nghiệp” - Chinh chia sẻ.
Năm 2015, anh tốt nghiệp thạc sĩ, trở về trường và bắt đầu tham gia hướng dẫn các nhóm nghiên cứu sinh viên.
“Ở nước ngoài, tôi học được rất nhiều. Tôi thấy nhân lực mình có, điều kiện nghiên cứu cơ bản mình cũng có, tại sao mình không làm được, phải chăng cái chúng ta thiếu chỉ là phương pháp. Cũng từng là sinh viên nên tôi hiểu khó khăn của các bạn, tôi muốn giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với nghiên cứu khoa học hơn” - Chinh nói.
Từ đó, mỗi năm Chinh hỗ trợ đưa các sinh viên đi học ngắn hạn ở Đài Loan để tham gia các dự án nghiên cứu chuyên nghiệp. Nhiều bạn sau đó cũng đã tiếp tục xin được học bổng du học.
Năm 2017, anh tiếp tục giành được học bổng đi du học tiến sĩ tại ĐH Khoa học và Công nghệ Quốc gia Đài Loan nhưng theo hướng mới về năng lượng sinh học.
Anh mong muốn sắp tới, bên cạnh việc hỗ trợ sinh viên, anh sẽ tiếp tục nghiên cứu để đóng góp cho cộng đồng, đồng thời tìm hướng phát triển và ứng dụng các đề tài mà anh đã nghiên cứu vào trong nông nghiệp hay y học, nhất là đề tài về thuốc trừ sâu vi sinh…

10 gương mặt Quả cầu vàng năm 2020

1. TS-BS Phạm Lê Duy (33 tuổi, BV ĐH Y Dược TP.HCM).
2. TS-BS Đào Văn Tú (35 tuổi, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lâm sàng, BV K Hà Nội).
3. TS Nguyễn Hoàng Chinh (30 tuổi, nghiên cứu viên, Trường ĐH Tôn Đức Thắng).
4. TS Hồ Thanh Tâm (31 tuổi, giảng viên, Viện Sáng kiến sức khỏe toàn cầu, Trường ĐH Duy Tân, TP Đà Nẵng).
5. TS Huỳnh Thể Hiện (32 tuổi, nghiên cứu sau tiến sĩ, Viện Công nghệ quốc gia Kumoh, Hàn Quốc).
6. TS Lý Quang Việt (35 tuổi, nghiên cứu sau tiến sĩ, Trung tâm quốc gia hợp tác quốc tế nghiên cứu về kỹ thuật và khoa học màng lọc Trường ĐH Công nghiệp Thiên Tân, Trung Quốc).
7. TS Đặng Đức Huy (32 tuổi, giáo sư tập sự, Trường ĐH Trent, Canada).
8. TS Trần Văn Huy (35 tuổi, điều phối viên hợp tác quốc tế, Hiệp hội ngành nước Úc).
9. TS Nguyễn Phan Thắng (33 tuổi, giáo sư tập sự, Trường ĐH Gachon, Hàn Quốc).
10. TS Đoàn Lê Hoàng Tân (33 tuổi, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử, ĐH Quốc gia TP.HCM). 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm