Thưởng tết, nơi trăm triệu, chỗ bằng tô phở

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Phước vừa có báo cáo tình hình tiền lương năm 2019 và kế hoạch thưởng tết năm 2020.

Theo đó, chỉ 42 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn có kế hoạch thưởng tết Dương lịch cho người lao động với mức thưởng cao nhất là 11,7 triệu đồng (thuộc Công ty TNHH Nông nghiệp làng sen Việt Nam). Mức thưởng thấp nhất là 30.000 đồng. Còn các DN khác không có kế hoạch thưởng tết Dương lịch.

Bình Phước: Cao nhất 182 triệu, thấp nhất 200 ngàn

Về kế hoạch thưởng tết Nguyên đán, Công ty CP Gỗ MDF VRG Dongwha có mức thưởng cao nhất với số tiền trên 182 triệu đồng. Mức thưởng thấp nhất là 200.000 đồng thuộc về Công ty TNHH SSAMM.

“Qua thống kê, tất cả DN trên địa bàn đều thưởng tết Nguyên đán, tuy nhiên mức thưởng chênh lệch rất lớn…” - Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Phước đánh giá.

Về tình hình tiền lương năm 2019, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Phước cho biết các DN đều thực hiện tăng lương tối thiểu vùng. Hiện không có DN nào nợ lương người lao động.

Trong đó, năm 2019 DN nhà nước có mức lương bình quân là 5,5 triệu đồng. DN vốn góp nhà nước có mức lương trung bình là 7,2 triệu đồng. DN dân doanh có mức lương trung bình là 5,2 triệu đồng.

Tiền thưởng tết cho công nhân đều tăng nhẹ nhưng không có đột biến. Ảnh: HTD

Kiên Giang: Mức thưởng cao nhất tới 300 triệu đồng

Cùng ngày, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Kiên Giang cũng báo cáo tình hình thưởng tết năm 2020. Theo đó, mức thưởng tết Dương lịch cao nhất là 65 triệu đồng, mức thấp nhất là 50.000 đồng.

Về kế hoạch thưởng tết Nguyên đán, DN có mức thưởng cao nhất là 300 triệu đồng, mức thấp nhất là 300.000 đồng.

Trước đó Sở LĐ-TB&XH TP Hải Phòng cũng có báo cáo kế hoạch thưởng tết Dương lịch, tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của 4.416 DN. Mức thưởng tết Dương lịch cao nhất là 47,4 triệu đồng ở Công ty cổ phần Cảng dịch vụ dầu khí Đình Vũ; thấp nhất là Công ty TNHH Đông Hải 30.000 đồng.

Với thưởng tết Nguyên đán, Công ty Xi măng Chinfon Hải Phòng dẫn đầu với mức thưởng 170 triệu đồng, tiếp đến là Công ty TNHH Nhựa Phú Lâm 120 triệu đồng và ba đơn vị có mức thưởng 45-50 triệu đồng là Công ty cổ phần Cảng dịch vụ dầu khí Đình Vũ, Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp 1 Hải Phòng và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.

Còn lại đa phần DN đều thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động, khoảng 8-10 triệu đồng.

Thưởng tết năm nay sẽ cao hơn năm ngoái

Liên quan đến thưởng tết năm 2020, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho rằng tình hình kinh tế-xã hội năm 2019 có sự tăng trưởng, quan hệ lao động có nhiều tích cực. “Nên tôi dự đoán mức tiền thưởng tết năm nay của DN sẽ cao hơn năm ngoái, trung bình khoảng 1-2 tháng lương” - ông Quảng nhận định.

Tuy nhiên, vị phó trưởng Ban Quan hệ lao động cũng thừa nhận: Dịp tết sẽ có một số rất ít DN khó khăn, không thưởng tết cho người lao động. “Còn hầu hết DN đều có thưởng, bởi đó không những là nguồn động viên, khích lệ mà còn là hình thức giữ chân người lao động…” - ông Quảng nói.

Trước đó ông Tống Văn Lai, Cục phó Cục Quan hệ lao động và tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết quan sát những năm gần đây thì thưởng tết đều có sự tăng trưởng nhẹ nhưng không có đột biến.

“Năm nay, tết Dương lịch và Nguyên đán Canh Tý 2020 gần nhau, khả năng nhiều DN sẽ cân đối, tập trung vào thưởng tết Nguyên đán… Tính tổng như vậy có lẽ không quá cao so với năm 2019” - ông Lai dự báo.

Theo Cục Quan hệ lao động và tiền lương, hiện nay đơn vị đã nhận được báo cáo thưởng tết của một số địa phương và đang ở bước tổng hợp.

Theo Điều 103 Bộ luật Lao động 2012, tiền thưởng tết được quy định là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm